25 kiến trúc sư trẻ bạn cần theo dõi trong những năm tới

28/05/2020 Kiến Vui Vẻ
2726
0

Những tài năng sáng tạo này đã giành được giải thưởng nghề nghiệp - và họ chỉ mới bắt đầu.

Giải thưởng A+Awards là chương trình giải thưởng lớn nhất thế giới, tôn vinh kiến trúc và sản phẩm xây dựng.

Bài phê bình tuần trước đối với quá trình lựa chọn Pritzker Laureate đã tạo ra nhiều ý kiến trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng điểm cốt lõi của nó vẫn có một điểm thích hợp: Giải thưởng Pritzker tôn vinh kiến trúc của quá khứ, thay vì ôm lấy các nhà thiết kế của tương lai. Danh dự này không thể đạt được đối với bất kỳ kiến trúc sư nào dưới 40 tuổi và không tiết lộ bất cứ điều gì mới về tình trạng của thiết kế đương đại. Do đó, mức độ liên quan của nó rất hạn chế - nhưng hiện tại có rất nhiều cách khác để các kiến trúc sư theo dõi và có được sự công nhận mà họ xứng đáng.

Bây giờ là năm thứ bảy, Architizer’s A+Awards đã trở thành cuộc thi hàng đầu cho tài năng kiến trúc mới nổi vì một lý do mạnh mẽ - bản chất dân chủ của nó có nghĩa là người chiến thắng được chọn dựa trên thành tích công việc của họ, bất kể tuổi tác, vị trí hoặc địa vị công ty. Một quy trình bỏ phiếu công khai đảm bảo các dự án mới tốt nhất được khen thưởng - và nhiều trong số đó được tham mưu bởi các kiến trúc sư và nhà thiết kế trẻ đáng ngạc nhiên.

Để tôn vinh thực tế này, Architizer đã chọn ra 25 kiến trúc sư trẻ hàng đầu để theo dõi trong năm tới. Mỗi cá nhân tài năng này đã giành được các giải thưởng (hoặc là một phần của đội chiến thắng) cho tất cả mọi thứ, từ thiết kế và đổi mới đến vận động và lãnh đạo - và họ chỉ mới bắt đầu. Khi bạn muốn xem xét dự án nào sẽ được gửi cho cuộc thi Giải thưởng A+Awards năm nay, hãy lấy cảm hứng từ bộ sưu tập tài năng mới nổi của chúng tôi về kiến trúc:

 

Trái: Chris và Fei Precht tại Gala trao giải A+Awards 2016; bên phải: tòa nhà chung cư Tel Aviv, dựng hình Studio Precht

Chris và Fei Precht

Penda đã mang về giải thưởng Công ty mới nổi trong năm của Architizer tại lễ trao giải A+Awards 2016, nhờ ngôn ngữ thiết kế độc đáo có thể nhìn thấy trên toàn thế giới - cả trực tuyến và thực tế. Chris và Fei Precht hiện đã đồng sáng lập một công ty cùng tên mới, báo hiệu một chương mới thú vị cho cặp đôi này. Cũng tiên phong trong các kỹ thuật xây dựng mới sử dụng vật liệu bản địa, Chris Precht là một nhà lãnh đạo tư tưởng nổi tiếng cho các kiến trúc sư trẻ, giao tiếp với hàng ngàn người qua Instagram và nhiều sự kiện thuyết trình trên khắp thế giới.

 

Trái: Cẩm nang hướng dẫn kiến trúc sư trẻ trải qua ARE; phải: Michael Riscica, qua Young Architect

Mike Riscica

Michael Riscica là một kiến trúc sư, và hơn thế nữa - ông là người sáng lập trang web giành giải thưởng YoungArchitect.com, nơi đưa ra lời khuyên cho các kiến trúc sư khao khát muốn vượt qua kỳ thi Đăng ký kiến trúc sư (ARE - Architect Registration Exam) và thành công trong thực tế. Ông cũng điều hành Tập đoàn ARE Facebook, ủng hộ sự hỗ trợ nhiều hơn cho sinh viên và kiến trúc sư trẻ muốn trở thành những chuyên gia có lương tâm, chăm chỉ. Như thể vẫn chưa đủ, anh ấy hiện đang lên kế hoạch cho Hội nghị Kiến trúc sư trẻ khai mạc, ra mắt vào tháng 8 năm nay!

 

Trái: Pascal Sablan, hình ảnh qua AIA; bên trái: Bảo tàng môi trường xây dựng của các kiến trúc sư FXCollaborative, Riyadh, Ả Rập Saudi; hình ảnh FXCollaborative Architects.

Pascale Sablan

Hiện là cộng tác viên cao cấp tại S9 Architecture, Pascale Sablan trước đây là cộng tác viên của FXFOWLE Architects (gần đây được đổi tên thành FXCollaborative Architects). Cô đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa 888 Boylston Street, một tòa nhà văn phòng LEED Platinum, một ví dụ điển hình cho thiết kế bền vững. Pascale là người sáng lập & Giám đốc điều hành của  Beyond the Built Environment, một tổ chức tập trung vào việc thu hút cộng đồng thông qua kiến ​​trúc để ủng hộ các môi trường phản ánh sự bình đẳng, đa dạng (architecture to advocate equitable, reflectively diverse environments).

Sablan đã giành được nhiều giải thưởng cho công việc của mình, bao gồm cả việc trở thành thành viên của Tổ chức Kiến trúc sư Dân tộc thiểu số (NOMA) trong năm 2015.

Người chiến thắng giải thưởng Kiến trúc sư trẻ AIA 2018. Thật vậy, Sablan là tiếng nói hàng đầu dành cho các kiến ​​trúc sư về màu sắc, quản lý một loạt các triển lãm SAY IT LOUD bắt nguồn từ Trung tâm Kiến trúc AIANY tập trung vào việc nâng cao sự đóng góp của phụ nữ và các nhà thiết kế đa dạng. SAY IT LOUD đã được trưng bày tại Trung tâm Du khách Liên Hợp Quốc, Aiên18, NOMA Không giới hạn và SXSW.

 

Trái: Khu y tế Las Vegas, hình ảnh qua Smithgroup; phải: Michelle Acosta, hình ảnh qua AIA

Michelle Acosta

Michelle Acosta là một minh chứng cho giá trị của chuyên ngành kiến trúc. Cô hiện đang làm quản lý dự án chăm sóc sức khỏe cho Smithgroup ở Phoenix, Arizona, cung cấp chuyên môn độc đáo giúp tạo ra môi trường tốt hơn cho các khu phức hợp y tế lớn. Acosta là một người nhận giải thưởng Kiến trúc sư trẻ năm 2018, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng nhiều chương AIA địa phương và cung cấp một viễn cảnh tươi mới như một nữ kiến trúc sư trẻ trong lĩnh vực kỹ thuật cao (highly technical sector).

 

Trái: Raffaello Rosselli, hình ảnh thông qua Sustainable Building Awards; phải: The Beehive của Luigi Rosselli + Raffaello Rosselli, Surry Hills, Australia

Raffaello Rosselli

Raffaello Rosselli tạo ra kiến trúc thông qua một quá trình xác định lại và định hình lại các vật liệu bị lãng quên và lãng phí. Là cộng tác viên của Luigi Rosselli Architects, Raffaello điều hành một hoạt động cùng tên của mình và là kiến trúc sư trưởng cho The Beehive, một văn phòng đạt ba giải thưởng A+Award với mặt tiền được đục lỗ tuyệt đẹp của mái ngói đất nung. Raffaello trước đây làm việc tại văn phòng Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa ở Hà Nội, Việt Nam, nơi ông đã giúp cung cấp Gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Thế giới Milan.

 

Bên trái: Phòng thu Terra Cotta của KHÔNG GIAN NHIỆT ĐỚI (TROPICAL SPACE);
phải: Trần Thị Ngụ Ngôn và Nguyễn Hải Long

Trần Thị Ngụ Ngôn và Nguyễn Hải Long

Trần Thị Ngụ Ngôn và Nguyễn Hải Long là những người sáng lập TROPIAL SPACE, một công ty Việt Nam đã giành được hàng chục giải thưởng chỉ trong vài năm ngắn ngủi vì sử dụng gạch theo những cách đáng kinh ngạc. Thiết kế của họ dành cho Terra Cotta Studio đã giành được giải thưởng A+Award 2017 trong hạng mục Kiến trúc + Không gian làm việc, lớp vỏ bao che gạch được đục lỗ theo mỗi bước của các dự án sáng tạo, mang tính bản địa như Termitary House.

 

Koray Duman

Büro Koray Duman được vinh danh là Công ty mới nổi của năm tại Giải thưởng  A+Awards 2017 vì tầm nhìn xa về vai trò của kiến trúc sư, cùng với mong muốn phá vỡ sự kỳ thị xung quanh nghề nghiệp. Duman sở hữu một quan điểm đa dạng về kiến trúc và thiết kế đô thị, đã có được bằng cấp ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Kiến trúc sư liên tục thách thức hội nghị chính trị xã hội với các sáng tạo như Islamic Cultural Center trong suốt ở New York, nhằm thúc đẩy sự cùng tồn tại giữa các tôn giáo và sự trao đổi văn hóa.

 

Trái: Capela de Nossa Senhora de Fátima; phải: Helena Lucas Vieira và Pedro Miguel Ferreira, hình ảnh qua Plano Humano Arquitectos

Helena Lucas Vieira và Pedro Miguel Ferreira

Helena Lucas Vieira và Pedro Miguel Ferreira đứng đầu Plano Humano Arquitectos, một công ty kiến trúc sáng tạo có trụ sở tại Lisbon đã sáng tạo Capela de Nossa Senhora de Fátima. Nhà nguyện nổi bật này đã giành được tổng cộng ba giải thưởng A+Awards 2018 trong các hạng mục Kiến trúc, Công trình tôn giáo và Gỗ, mái vòm thanh lịch của nó làm say đắm ban giám khảo và cả công chúng.

 

Trái: Satoshi Teshima, hình ảnh qua AIA; phải: Cao đẳng LA Harbor, Long Beach, California
Kiến trúc sư của HGA, hình ảnh qua Architect Magazine

Satoshi Teshima

Một phó chủ tịch tại HGA Architects and Engineers ở Los Angeles, Satoshi Teshima là một nhà tiên phong khác trong thiết kế bền vững. Công trình của ông tại Tổ hợp Khoa học Cao đẳng LEED Platinum Los Angeles ở Wilmington, California, đã dẫn đến Giải thưởng Dự án của năm USGBC | LA. Mặc dù còn trẻ, Teshima đã cố vấn cho những người khác để giúp họ theo bước chân của mình - ông là một nhà phê bình và giảng viên thường xuyên tại Đại học East Los Angeles, Trung tâm Nghệ thuật Pasadena và Cao đẳng Santa Monica.

 

Trái: Phác thảo ARE Volume I; phải: Lora Teagarden, hình ảnh qua AIA

Lora Teagarden

Lora Teagarden là người nhận giải thưởng Kiến trúc sư trẻ năm 2017 vì những đóng góp quan trọng của cô cho nghề. Một kiến trúc sư dự án được chứng nhận LEED tại RATIO Architects và Người sáng lập L2 Design, Teagarden cũng đã được xuất bản sê-ri Phác thảo ARE của cô tạo thành một hướng dẫn trực quan sâu sắc cho Bài kiểm tra Đăng ký Kiến trúc sư. Teagarden gần đây đã được bầu làm Chủ tịch Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Quốc gia AIA, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của cô trong ngành - cả về thiết kế và lãnh đạo tư tưởng.

 

Trái: Wang Shuo và Zhang Jing; phải: Giai đoạn của gian hàng Rừng

Wang Shuo và Zhang Jing

Wang Shuo và Zhang Jing là những người sáng lập META-Project, công ty đứng sau sân khấu giành giải thưởng  A+Award của gian hàng Stage of Forest ở Cát Lâm, Trung Quốc. Nền tảng quan sát ngoạn mục này xuất hiện trên đỉnh của cuộc thi nhờ vào chất liệu phong phú của nó, tương phản với sự ấm áp của ván gỗ tuyết tùng đỏ (red cedar planks) ở bên trong nội thất với lớp vỏ ngoài của những tấm ván gỗ tuyết tùng (external cladding of charred cedar shingles).

 

Trái: Juxtaposition Arts - Trung tâm nghệ thuật mới, Minneapolis; phải: James Garrett Jr., hình ảnh qua AIA

James Garrett Jr.

James Garrett Jr. đã được AIA trao giải thưởng Kiến trúc sư trẻ năm 2019 vì đã thành công chống lại tỷ lệ cược; như AIA tuyên bố: Hành trình trở thành một kiến trúc sư không hề dễ dàng, nhưng anh không hề ngạc nhiên trước các nhà phê bình - bao gồm một giảng viên trung học và vị giáo sư tốt nghiệp, họ nói với anh rằng anh không có khả năng trở thành một Kiến trúc sư. Không nản lòng, Garrett đã tốt nghiệp và thành lập công ty 4RM + ULA Architecture của riêng mình vào năm 2002. Ông cũng là người ủng hộ cho một nghề nghiệp đa dạng hơn, và là cố vấn cho các chuyên gia thiết kế khao khát làm giáo sư phụ trợ tại Trường Kiến trúc của Đại học Minnesota.

 

Trái: Sanne van der Burgh và Gijs Rikken, hình ảnh qua MVRDV;
phải: Crystal House của MVRDV

Sanne van der Burgh và Gijs Rikken

Sanne van der Burgh và Gijs Rikken là Cộng sự tại MVRDV,  A+Awards của Architizer năm 2018. Họ chỉ là hai trong số nhiều ngôi sao đang lên tại một trong những studio táo bạo nhất của kiến trúc, với Rikken dẫn đầu nhóm thiết kế đã mang lại giải thưởng A+Awards Crystal House trở thành hiện thực. Van der Burgh, trong khi đó, đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều dự án mang tính bước ngoặt, bao gồm The Couch, trong đó đề cao quy ước trong thiết kế thể thao và giải trí.

 

Oswaldo Ortega; hình ảnh qua AIA

Oswaldo Ortega

Oswaldo Ortega là một cộng tác viên trong văn phòng Gensler's Chicago, nơi ông lãnh đạo các nghiên cứu quy hoạch tổng thể, và các dự án kiến trúc và nội thất. Tuy nhiên, một số công việc quan trọng nhất của ông là trao quyền cho những người trẻ tuổi từ các nền tảng khác nhau để đạt được thành công trong kiến trúc. Năm 2003, ông thành lập Hiệp hội Kiến trúc sư & Nhà thiết kế đa văn hóa khi còn là sinh viên tại Đại học Syracuse, và đã tiếp tục phát triển các sáng kiến phục vụ cộng đồng và đa dạng hóa nghề nghiệp. Ông đã giành được giải thưởng Kiến trúc sư trẻ AIA 2019 cho sự kết hợp giữa lãnh đạo cộng đồng và sự nhạy bén trong thiết kế.

 

Trái: Chris-Annmarie Spencer, hình ảnh qua AIA; bên phải: Dự án tái sử dụng tính thích nghi (adaptive reuse project) của bếp ăn, hình ảnh thông qua giải thưởng Rudy Bruner

Chris-Annmarie Spencer

Một kiến trúc sư của dự án tại Wheeler Kearns Architects, Chris-Annmarie Spencer là một nhà thiết kế tài năng ở Chicago, rất quan tâm đến thiết kế công cộng (public interest design). Sự hợp tác của cô với Nhà bếp Truyền cảm hứng - phi lợi nhuận đặc biệt đáng chú ý, kiến trúc sư đã chuyển đổi tòa nhà 1906 ở Chicago để tạo ra một nhà hàng rộng 8,000 mét vuông, phục vụ cả các bữa ăn giá cả phải chăng và giá thị trường cho các gia đình lao động nghèo và công chúng nói chung. Dự án đó đã giành được chín giải thưởng thiết kế và công việc tác động xã hội đáng kinh ngạc của Spencer đã được công nhận với Giải thưởng Kiến trúc sư trẻ AIA năm 2017.

 

Bên trái: Nhà Choy; phải: Devin O'Neill và Faith Rose. Hình ảnh thông qua O’Neill Rose Architects

Devin O’Neill và Faith Rose

Devin O hèNeill và Faith Rose là những đối tác tại O’Neill Rose Architects, một công ty kiến trúc có trụ sở tại Brooklyn chuyên thiết kế các tòa nhà có ngữ cảnh cao (highly contextual buildings) trên khắp Hoa Kỳ. Cặp đôi đã giành được giải thưởng A+Award 2016 cho Choy House, một nơi cư trú cân bằng tuyệt đẹp ở Queens, New York, kết hợp khéo léo ba ngôi nhà riêng biệt dưới một mái nhà.

 

Trái: Reza Najafian, hình ảnh qua ReNa Design; bên phải: Nhà Afsharian

Reza Najafian

Kiến trúc sư người Iran Reza Najafian là giám đốc của ReNa Design, người nhận giải thưởng A+Award 2016 trong hạng mục Nhà ở nhiều đơn vị thấp tầng cho công trình điêu khắc lộng lẫy Afsharian’s House. Tòa nhà chung cư mặt đứng gỗ chỉ là một trong những thiết kế dài bắt mắt đến từ studio Najafian, và kỹ năng thiết kế vượt ra ngoài kiến trúc - ông cũng đã hoàn thành các dự án xây dựng thương hiệu cho hơn 70 văn phòng và tổ chức.

 

Trái: Nhà trên cây; phải: Haifei Dai và Yanping Zhang, hình ảnh qua ArchMarathon

Haifei Dai và Yanping Zhang

Haifei Dai và Yanping Zhang là những đối tác sáng lập của Wee Studio, một công ty trẻ chuyên về kiến trúc vi mô (micro-architecture). Một trong những dự án đầu tiên của họ là công trình huy động vốn từ cộng đồng (crowdfunded) Treehouse, giành giải A+Award nho nhỏ cho một nơi ẩn dật trong khu rừng dưới chân núi Wending ở Miun, Bắc Kinh. Trang web của kiến trúc sư nói rằng đó là nhiệm vụ đơn giản nhưng cao cả của họ: "Chúng tôi muốn các tòa nhà can thiệp vào môi trường với thái độ khiêm tốn và suy nghĩ về cách các tòa nhà hòa quyện với môi trường".

Paul Keskeys

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1263
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy