BTH: Biểu cảm vật liệu | Brutalism

02/01/2017 Kiến Admin Tổng hợp
2846
0

Để xây dựng được một công trình theo đúng các quy chuẩn thiết kế, thỏa mãn được nhu cầu thẩm mỹ của người sử dụng trong xu thế hiện nay, chúng ta không thể quên nói đến vật liệu, một phần vô cùng quan trọng trong xây dựng và thiết kế nội thất, vật liệu không chỉ đơn thuần là đặt nền móng, tạo chỗ đứng vững chắc và bao che cho một ngôi nhà, nó còn mang một công năng khác nữa - tạo nên vẻ lộng lẫy, hoành tráng và quyến rũ cho công trình, làm tăng cảm xúc cho con người khi sử dụng không gian ...

Chất cảm của vật liệu Titan trong công trình Guggenheim Museum Bilbao

 

Vật liệu mới

Những vật liệu xây dựng (VLXD) thường sử dụng trong suốt thế kỷ XX chủ yếu là gỗ, gạch, kính, bêtông, sắt, thép... và ngày nay có những vật liệu đã dần được thay thế bằng những vật liệu có độ bền cao hơn và mang lại hiệu quả về mặt thẩm mỹ cũng như về mặt kinh tế, ít phải bảo trì trong khi giá trị vẫn cao. Những sản phẩm VLXD và trang trí ngày càng có nhiều cải tiến về chất lượng và giá thành, tạo ra sự phấn khích và thẩm mỹ cho người sử dụng.

 

Nhóm MỘC [Tre]

Là một sản phẩm thiên nhiên truyền thống của khu vực Châu Á, có khả năng ứng dụng rất đa dạng chịu được khí hậu nóng ẩm và mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ cũng như giá trị kinh tế. Tre hiện nay đang được đánh giá là vật liệu rất thân thiện với môi trường do tính chất tái sinh nhanh và tính dẻo dai bền chắc, được coi là “thép của thế kỷ 21″. 

 

 

Nhóm MỘC [Gỗ tự nhiên]

Gỗ tự nhiên bao gồm các loại như: Bạch tùng, Căm xe, Cẩm lai, Mun, Thông, Dầu gió … được sử dụng khá rộng rãi trong xây dựng và trang trí nội thất vì những ưu điểm cơ bản sau: nhẹ, có khả năng cách âm, cách nhiệt và cách điện tốt, dễ gia công, vân gỗ có giá trị mỹ thuật cao.

 

 

Nhóm MỘC [Gỗ công nghiệp]

Sản phẩm nội thất từ các loại gỗ công nghiệp thường đảm bảo được tính chịu lực, các kích thước hình học, độ ẩm nhỏ, hoa văn đẹp và đa dạng, không bị các chứng bệnh cố hữu của gỗ tự nhiên như: cong, vênh và các mắt chết. Tuỳ theo quan điểm cuả nguời thiết kế, nhưng thường các sản phẩm nội thất được sản xuất từ loại gỗ này đều mang dáng công nghiệp, đường nét tạo dáng khoẻ, phù hợp với các không gian nội thất mang tính trẻ và hiện đại. 

 

Nhóm GẠCH [Gạch gốm - Gạch trần - Không nung]

Không như những vật liệu trang trí khác, cái hay của gạch trần là vẻ đẹp bền bỉ theo thời gian, thậm chí càng để lâu, càng đẹp. Vẻ đẹp rêu phong, cổ kính nhưng không kém phần phóng khoáng đã làm lối kiến trúc hiện đại trở nên hoàn chỉnh.     

 

 

 

Nhóm ĐÁ [Mác ma - Biến chất - Trầm tích]

Đá thiên nhiên có ở hầu khắp mọi nơi trong vỏ trái đất. Đó là khối khoáng chất chứa một hay nhiều khoáng vật khác nhau. Còn vật liệu đá thiên nhiên thì được chế tạo bằng cách gia công cơ học. Do đó tính chất của vật liệu đá thiên nhiên giống tính chất của đá gốc. Điều kiện hình thành cũng như phạm vi ứng dụng do thành phần khoáng vật quyết định. 

 

Nhóm KIM LOẠI [Sắt - Thép - Đồng - Nhôm - Inox]

Là loại vật liệu rất đa dạng về chức năng, các công trình được bền vững theo thời gian, một phần rất lớn nhờ vào vật liệu này. 

Được chia làm hai loại : Kim loại đen và kim loại màu.

 

 

 

Nhóm THỦY TINH [Kính - Pha lê]

Hầu như những gì gắn liền với tính hiện đại cho công trình đều có sự tham gia của kính. Việc đạt tới sự “trong suốt” trên mặt đứng bằng vật liệu kính trở thành một trong những biểu tượng cho sự phóng khoáng, dân chủ, và hiện đại trong kiến trúc. Công trình toát lên vẻ thanh thoát và nhẹ nhàng hơn, đơn giản nhưng giàu tính biểu cảm... 

Kính nhờ đặc tính trong suốt, thấu quang và phản quang rất tốt nên được sử dụng khá nhiều trong thiết kế kiến trúc và nội thất hiện đại ngày nay...

 

Nhóm COMPOSITE [Vật liệu tổng hợp]

Vật liệu composite là một hệ thống di pha (không đồng nhất) được chế tạo tứ 2 cấu tử trở lên, sao cho đặc tính của cấu tử vẫn giữ nguyên. Một cấu tử trong đó có tính chất liên tục trên toàn bộ khối vật liệu được gọi là cấu tử nền. Cấu tử khác phân bố gián đoạn trong khối vật liệu nên đuợc gọi là cấu tử cốt (làm đặc) 

 

 

Nhóm SƠN

Vật liệu sơn là vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, nhân tạo hoặc tổng hợp ở dạng lỏng, dùng để quýet lên bề mặt của sản phẩm, nhằm chống rỉ cho kim loại, chống ẩm và chống mục cho gỗ, bảo vệ khỏi tác động của một số hoá chất, đảm bảo điều kiện vệ sinh và để tăng nét đẹp thẩm mỹ cho sản phẩm.

Sơn được chia ra các loại: sơn dầu, sơn men, sơn pha nước, sơn vôi, sơn silicat, sơn xi măng, sơn polime- xi măng... 

 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy