BTH: Bông Sắt Rèn | Wrought Iron

07/01/2020 Kiến Admin
1779
0

Sắt rèn (Wrought Iron) là một hợp kim sắt có hàm lượng carbon rất thấp (dưới 0,08%) trái ngược với gang (2,1% đến 4%). Nó là một hợp chất giữa sắt và xỉ sợi (lên đến 2% trọng lượng).

Nó là một khối sắt nửa hợp nhất với các vùi xỉ xơ (lên đến 2% trọng lượng), tạo cho nó một "hạt giống" giống như gỗ có thể nhìn thấy khi bị khắc hoặc uốn cong đến điểm tới hạn. Sắt rèn có độ dẻo, dễ uốn, dễ tạo dáng, chống ăn mòn và dễ hàn.

Trước khi phát triển các phương pháp luyện thép hiệu quả và có sẵn một số lượng lớn thép, sắt rèn là hình thức phổ biến nhất của loại sắt dễ uốn. Nó được đặt tên là rèn vì nó được rèn, cán hoặc uốn cong trong khi đang nóng để trục xuất xỉ nóng chảy. Các chức năng hiện đại tương đương với sắt rèn là thép nhẹ, còn được gọi là thép carbon thấp. Cả sắt rèn và thép nhẹ đều không chứa đủ carbon để làm cứng bằng cách gia nhiệt và làm nguội.

Sắt rèn được tinh chế cao, với một lượng nhỏ xỉ được rèn thành sợi. Nó bao gồm khoảng 99,4% sắt theo khối lượng. Sự hiện diện của xỉ có lợi cho các hoạt động rèn, và mang lại cho vật liệu cấu trúc sợi độc đáo của nó. Các sợi silicat của xỉ cũng bảo vệ sắt khỏi bị ăn mòn và làm giảm ảnh hưởng của sự mỏi vật liệu do sốc và rung.

Trong lịch sử, một lượng sắt rèn khiêm tốn đã được tinh chế thành thép, được sử dụng chủ yếu để sản xuất kiếm, dao kéo, đục, rìu và các công cụ có lưỡi khác cũng như lò xo và các hộc tủ. Nhu cầu về sắt rèn đạt đến đỉnh điểm vào những năm 1860, do nhu cầu cao đối với tàu chiến bằng sắt và sử dụng đường sắt. Tuy nhiên, do các tính chất như độ giòn của thép nhẹ được cải thiện nhờ luyện kim màu tốt hơn và khi thép trở nên ít tốn kém hơn nhờ quy trình Bessemer và quy trình Siemens-Martin, việc sử dụng sắt rèn đã giảm.

Nhiều vật phẩm, trước khi chúng được làm bằng thép nhẹ, được sản xuất từ ​​sắt rèn, bao gồm đinh tán, đinh, dây, xích, ray, khớp nối đường sắt, ống nước và ống hơi nước, đai ốc, bu lông, móng ngựa, tay vịn, lốp xe, dây đai cho các vì kèo gỗ, và đồ sắt trang trí, cùng nhiều thứ khác.

Sắt rèn hiện nay không còn được sản xuất ở quy mô thương mại. Nhiều sản phẩm được mô tả là sắt rèn, chẳng hạn như khung bảo vệ đường ray, đồ nội thất sân vườn và cổng, thực sự là được làm bằng thép nhẹ. Sở dĩ họ giữ lại mô tả đó bởi vì chúng được tạo ra để giống với các vật thể mà trước đây đã được thợ rèn rèn bằng tay (mặc dù nhiều vật thể bằng sắt trang trí, bao gồm hàng rào và cổng, thường được đúc thay vì rèn). (Xem tiếp...)

 

Chuyên đề BÔNG SẮT RÈN – ĐÈN TRANG TRÍ:

 

Chuyên đề BÔNG SẮT RÈN – VẬT DỤNG NỘI THẤT:

 

Chuyên đề BÔNG SẮT RÈN – LAN CAN, KHUNG BẢO VỆ:

 

Chuyên đề BÔNG SẮT RÈN – CỔNG, RÀO, MÁI ĐÓN:

 

Chuyên đề BẢN VẼ - BÔNG SẮT RÈN:

 

Fudozon tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1258
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy