BTH: Nhà Gỗ | Wooden House

01/05/2021 Kiến Admin
1696
0

Nhà gỗ là loại nhà được làm bằng thân, cành của cây gỗ thật, được lắp ghép thủ công từ những tấm ván gỗ từ thiên nhiên. Loại nhà này thường rẻ tiền và dễ chế tạo, ít tốn thời gian, tốn công. Nhược điểm của nó là không thân thiện với môi trường vì nó đã gây ra việc chặt đốn phá rừng.

(Ảnh phải: Một ngôi nhà gỗ truyền thống ở châu Âu)

Một số nhà gỗ thì khá đơn giản, một số thì rất công phu vì nó được trang bị thêm nhiều vật liệu, nội thất khác.

(Ảnh phải: Một nhà gỗ hiện đại được xây dựng như nhà bằng gạch và xi măng,...)

Nhà gỗ đơn sơ thường chỉ được dựng tạm để ở, còn nhà gỗ cao cấp hơn có thể dùng làm nhà nghỉ mát, nhà ở lâu dài hoặc thậm chí là khách sạn.

Nhà khung gỗ Âu - Mỹ

Là phương pháp xây dựng truyền thống với gỗ nặng, tạo ra các cấu trúc bằng cách sử dụng các tấm gỗ vuông, được trang bị cẩn thận và gia cố với các khớp được bảo vệ bởi những cái chốt bằng gỗ lớn. Nó thường xảy ra trong các tòa nhà bằng gỗ từ thế kỷ 19 trở về trước.

(Ảnh phải: Krämerbrücke ở Erfurt, Đức)

Nếu khung cấu trúc của gỗ chịu lực được để lộ ra bên ngoài tòa nhà, nó có thể thấy được rõ ràng và được gọi half-timbered (tiếng Anh) hay Fachwerkhaus (tiếng Đức), và trong nhiều trường hợp, vết trám giữa các lớp gỗ được sử dụng cho mục đích trang trí.

Phương pháp này bắt nguồn từ việc làm việc trực tiếp từ gỗ tròn và cây chứ không phải là gỗ đã được cắt ra trước. Với các dụng cụ chế biến gỗ, các thợ thủ công hoặc các nhà chế tạo gỗ có thể dần dần lắp ráp thành một tòa nhà.

Vì phương pháp xây dựng này đã được áp dụng hàng nghìn năm ở nhiều nơi trên thế giới nên nhiều phong cách nhà khung gỗ trong lịch sử đã phát triển. Những phong cách này thường được phân loại theo từng nền móng, tường, những cách và nơi mà các khúc gỗ nối cắt với nhau, cách sử dụng gỗ cong, và các chi tiết làm khung mái nhà.

Nhà khung gỗ ở Nga

Izba là một nơi ở truyền thống của vùng nông thôn Slavic. Thường là một ngôi nhà bằng gỗ, nó tạo thành khu sinh hoạt của một trang trại thông thường của Nga.

(Ảnh phải: một izba tại Bảo tàng Kiến trúc Gỗ và Đời sống Nông dân ở Suzdal, Nga)

Nó thường được xây dựng gần đường giao thông và bên trong một cái sân, cũng bao quanh khu vườn nhà bếp, kho cỏ khô và nhà kho bên trong một khu hàng rào bằng que dệt đơn giản. Xây dựng izba kiểu cũ, truyền thống bao gồm việc sử dụng các công cụ đơn giản, chẳng hạn như dây thừng, rìu, dao và thuổng. Cả hai phía bên trong và bên ngoài là những thân cây thông chẻ đôi, khoảng trống ở giữa theo truyền thống được lấp đầy bằng đất sét sông, không khác gì căn nhà gỗ ở Bắc Mỹ.

Vật liệu xây dựng chủ đạo của kiến ​​trúc bản địa Nga và văn hóa vật chất nói chung trong nhiều thế kỷ là gỗ. Cụ thể, những ngôi nhà được làm từ những khúc gỗ đẽo thô được cắt tại địa phương, có ít hoặc không có đá, kim loại hoặc thủy tinh. Ngay cả nhà thờ và các tòa nhà đô thị cũng chủ yếu bằng gỗ cho đến thế kỷ thứ mười tám.

Tất cả các thành phần của tòa nhà chỉ đơn giản là được cắt và lắp với nhau bằng rìu cầm tay. Tiền xu, len và trầm hương thường được đặt bên dưới các góc của ngôi nhà như một biểu hiện của sự mê tín rằng làm điều này sẽ khiến cho những người sống ở đó khỏe mạnh và giàu có.

(Ảnh phải: nhà gỗ nông thôn ở Nga)

Từ thế kỷ 15 trở đi, yếu tố trung tâm của nội thất izba là bếp kiểu Nga, có thể chiếm tới 1/4 diện tích sàn trong những ngôi nhà nhỏ hơn. Thường không có giường (theo nghĩa phương Tây) cho nhiều thành viên trong gia đình, mọi người sẽ ngủ trực tiếp trên đỉnh thạch cao của lò, hoặc trên các giá được xây ngay phía trên bếp.

Bên ngoài của izbas thường được tô điểm bởi nhiều đặc điểm kiến ​​trúc đặc biệt khác nhau, chẳng hạn như trang trí cửa sổ bằng gỗ chạm khắc phong phú. 

Một từ thay thế cho "izba" trong tiếng Nga là "khata" (хата), là từ trong hầu hết các ngôn ngữ Slav cho bất kỳ ngôi nhà nhỏ nào (bao gồm cả tiếng Belarus, tiếng Ba Lan và tiếng Ukraina). Theo nhà sử học người Nga Geoffrey Hosking , bắt đầu từ thế kỷ thứ mười tám, khata được sử dụng để chỉ những ngôi nhà tranh trên thảo nguyên phía nam ít cây cối vốn chỉ sử dụng các khúc gỗ để làm khung, và sau đó được sử dụng wattle-and-daub như một lớp phủ được bao phủ bởi một lớp thạch cao và quét vôi bên ngoài. Tuy nhiên, nói chung ngôi nhà có mái che này được gọi là "mazanka" (мазанка) và khata không nhất thiết phải là mazanka.

 

Chuyên đề NHÀ GỖ CỔ ÂU - MỸ:

 

Chuyên đề NHÀ GỖ HIỆN ĐẠI Á - ÂU - MỸ:

 

Chuyên đề NHÀ GỖ CỔ - TRUYỀN THỐNG VN:

 

Chuyên đề NHÀ GỖ VN PHỤC DỰNG:

 

Chuyên đề CÁC BỘ PHẬN NHÀ GỖ:

 

Chuyên đề NỘI THẤT GỖ:

 

Chuyên đề CẤU TRÚC - CẤU TẠO NHÀ GỖ:

 

Tổng hợp: Fudozon.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy