BTH: Ý Tưởng, Phác Thảo | Concepts, Ideas, Sketch

11/04/2021 Kiến Admin
865
0

Khái niệm (Concepts) được định nghĩa là những ý tưởng trừu tượng (abstract ideas) hoặc khái niệm chung (general notions) xảy ra trong tâm trí, trong lời nói hoặc trong suy nghĩ. Chúng được hiểu là nền tảng cơ bản của suy nghĩ và niềm tin (thoughts and beliefs).

Chúng đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các khía cạnh của nhận thức. Do đó, các khái niệm được nghiên cứu bởi một số ngành, chẳng hạn như ngôn ngữ học, tâm lý học và triết học, và các ngành này quan tâm đến cấu trúc logic và tâm lý của các khái niệm, và cách chúng được kết hợp với nhau để tạo thành các ý nghĩ và câu. Việc nghiên cứu các khái niệm đã đóng vai trò là một mũi nhọn quan trọng của một phương pháp tiếp cận liên ngành mới nổi được gọi là khoa học nhận thức (cognitive science).

Trong triết học đương đại, có ít nhất ba cách phổ biến để hiểu khái niệm là gì:

  • Các khái niệm như là các đại diện tinh thần (Concepts as mental representations), trong đó các khái niệm là các thực thể tồn tại trong tâm trí (các đối tượng tinh thần - mental objects)
  • Các khái niệm như khả năng (Concepts as abilities), trong đó khái niệm là khả năng đặc biệt đối với các tác nhân nhận thức (trạng thái tinh thần - mental states)
  • Các khái niệm như các giác quan Fregean (Concepts as Fregean senses - xem giác quan và quy chiếu), trong đó các khái niệm là các đối tượng trừu tượng (abstract objects), trái ngược với các đối tượng tinh thần và trạng thái tinh thần.

Các khái niệm có thể được tổ chức thành một hệ thống phân cấp, các cấp cao hơn được gọi là "cấp trên" và cấp thấp hơn được gọi là "cấp dưới". Ngoài ra, có cấp độ "cơ bản" hoặc "trung bình" mà ở đó mọi người sẽ dễ dàng phân loại một khái niệm nhất. Ví dụ, một khái niệm cấp cơ bản sẽ là "ghế", với chất liệu cao cấp, "đồ nội thất" và cấp dưới của nó, là "ghế dễ dàng" ("easy chair").

Khi tâm trí đưa ra một khái quát hóa (generalization) chẳng hạn như khái niệm về cây, nó sẽ rút ra những điểm tương đồng từ nhiều ví dụ khác nhau; sự đơn giản hóa cho phép đạt đến tư duy ở cấp cao hơn. Một khái niệm được khởi tạo (sửa đổi) bởi tất cả các trường hợp thực tế hoặc tiềm năng của nó, cho dù đây là những thứ đã có trong thế giới thực hay là những ý tưởng khác.

Các khái niệm được nghiên cứu như các thành phần của nhận thức con người trong các ngành khoa học nhận thức của ngôn ngữ học, tâm lý học và triết học, nơi một cuộc tranh luận đang diễn ra đặt ra câu hỏi liệu tất cả nhận thức có phải xảy ra thông qua các khái niệm hay không. Các khái niệm được sử dụng làm công cụ hoặc mô hình chính thức trong kiến trúc, toán học, khoa học máy tính, cơ sở dữ liệu hoặc trí tuệ nhân tạo, nơi chúng đôi khi được gọi là lớp, lược đồ hoặc danh mục (classes, schema or categories).

Bản phác thảo (sketch) là một bản vẽ tự do được thực hiện nhanh chóng, chớp nhoáng để ghi lại và phát triển một ý tưởng, không phải là một tác phẩm hoàn chỉnh (finished work). Một sơ đồ (diagram) cũng có thể được vẽ tự do nhưng để xử lý các ký hiệu, để phát triển logic của một thiết kế. Cả hai đều có thể được cải tiến thành một hình thức dễ nhìn hơn và được sử dụng để truyền đạt các nguyên tắc của một thiết kế.

Trong kiến ​​trúc, công việc hoàn thiện là tốn kém và mất thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải giải quyết thiết kế đầy đủ nhất có thể trước khi công việc xây dựng bắt đầu. Các tòa nhà hiện đại phức tạp liên quan đến một nhóm lớn các chuyên gia khác nhau, và việc trao đổi thông tin ở giai đoạn thiết kế ban đầu là điều cần thiết để giữ cho thiết kế tiến tới một kết quả phối hợp (coordinated outcome). Các kiến ​​trúc sư (và các nhà thiết kế khác) bắt đầu điều tra một thiết kế mới với các bản phác thảo và sơ đồ, để phát triển một thiết kế thô (rough design) cung cấp phản ứng thích hợp cho các vấn đề thiết kế cụ thể.

Có hai yếu tố cơ bản đối với một thiết kế tòa nhà, tính thẩm mỹ (aesthetic) và tính thực tiễn (practical). Yếu tố thẩm mỹ bao gồm bố cục và hình thức trực quan (layout and visual appearance), cảm giác dự kiến ​​của vật liệu (anticipated feel of the materials) và các tham chiếu văn hóa (cultural references) sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận (perceive) về tòa nhà. Các mối quan tâm thực tế bao gồm không gian được phân bổ cho các hoạt động khác nhau, cách mọi người ra vào và di chuyển xung quanh tòa nhà, ánh sáng ban ngày và ánh sáng nhân tạo, âm thanh, tiếng ồn giao thông, các vấn đề pháp lý và quy chuẩn xây dựng, và nhiều vấn đề khác. Mặc dù cả hai khía cạnh đều là vấn đề của tập quán (customary practice), nhưng mọi địa điểm đều khác nhau. Nhiều kiến ​​trúc sư tích cực tìm kiếm sự đổi mới, do đó làm tăng số lượng các vấn đề cần giải quyết.

Huyền thoại kiến ​​trúc thường đề cập đến các thiết kế được thực hiện trên mặt sau của phong bì hoặc trên khăn ăn. Những suy nghĩ ban đầu rất quan trọng, ngay cả khi chúng phải bị loại bỏ trên đường đi, bởi vì chúng cung cấp ý tưởng trung tâm mà thiết kế có thể phát triển. Mặc dù bản phác thảo không chính xác, nhưng nó có thể dùng một lần và cho phép tự do suy nghĩ, thử các ý tưởng khác nhau một cách nhanh chóng. Sự lựa chọn trở nên giảm mạnh một khi thiết kế được thừa nhận là một bản vẽ có tỷ lệ và giai đoạn phác thảo hầu như luôn luôn cần thiết.

 

Chuyên đề CẢM HỨNG SÁNG TẠO – Ý TƯỞNG KIẾN TRÚC:

 

Chuyên đề SƠ ĐỒ PHÂN TÍCH Ý TƯỞNG:

 

Chuyên đề XỬ LÝ HÌNH KHỐI – CẤU TRÚC:

 

Chuyên đề SỔ TAY Ý TƯỞNG - PHÁC THẢO CỦA CÁC KTS NỔI TIẾNG:

 

Chuyên đề NGUYÊN TẮC THẨM MỸ - HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ HIỆU QUẢ:

 

Tổng hợp: Fudozon.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1258
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy