Kể về tiểu phẩm dự thi “Những con Ma trường Đại học Kiến Trúc”

05/08/2019 Trần Quang Minh
1171
0

Kể về tiểu phẩm dự thi “Những con Ma trường Đại học Kiến Trúc” của SV Minh Bò...

Thời điểm đó chắc là khoảng năm 1973 Viện Đại Học Sài Gòn tổ chức cuộc thi: Ca - Múa - Nhạc - Kịch giữa các trường Đại Học. Minh Bò tôi viết hai kịch bản tham dự là “Trốn lính” và “Những con Ma trường Đại học Kiến Trúc”. Vì sao phải cần đến hai kịch bản là ý đồ binh bài của sinh viên trường Kiến! Lý do có thêm “Parti giả”. giải thích nôm na là tiểu phẩm lót đường, để thỏa mãn lòng dạ ác độc của Ban Giám khảo, ham đánh rớt tiết mục dự thi!!! Ôi chao ôi! Kết quả thật là vi diệu: “Trốn lính” đã đậu hạng nhì, và được lưu diễn nhiều nơi.

Tiểu phẩm dự thi “Những con Ma trường Đại học Kiến Trúc” của SV Minh Bò

Ở đây tôi chỉ muốn kể lại chuyện đi diễn tiểu phẩm “Những con Ma trường Đại học Kiến Trúc”, vì nó quá lạ lùng, quá sững sờ, gây ngỡ ngàng, đem lại rất nhiều trận cười, xứng đáng là tánh kỳ hễ “chơi thì chơi tới” của tinh thần SV Kiến trúc. Kịch bản này tôi viết trong hai giờ đồng hồ, tập tành nhuần nhuyễn trong 20 phút, phần chuẩn bị đạo cụ lên tới… 2 ngày, nhưng chỉ diễn trong 2 phút, với kết quả hoàn toàn như ý, vở diễn bị loại và suýt chút xíu bị kèm theo lời khiển trách nặng nề của Ban Giám Khảo!

Nhớ lại bữa đó tôi giới thiệu với khán giả rằng: phàm những ai mà học trường Kiến trúc, với cách học ly kỳ, lấy đêm làm ngày, lấy ngày nghỉ làm ngày làm bài thi Đồ Án, và cuộc đời sinh viên là kéo dài vô hạn định, không chỉ 6 năm, mà học trên 10 năm là điều hết sức bình thường. Do đó chuyện lăn lóc dầm dề ở họa thất trường gặp ma là điều hiển nhiên, mà không những vậy lại còn có thể mời Ma Kiến Trúc hiện lên trình diện cho bà con coi chơi được. Rồi kế tôi cho Negre tắt đèn sân khấu và mời ma đầu tiên lù lù hiện ra giới thiệu là Ma Dú Dài (Báo chí Saigon lúc đó rầm rộ chuyện Ma Vú Dài xuất hiện trong Trại giam Chi Hòa, gieo hoảng hốt các tù nhân) Người diễn Ma Vú Dài là SV Phan Lạc Việt K70 (quá vãng) mặc áo trắng chùm bụm, đội đầu tóc nylon trắng, tay bưng đỡ cặp dú là gối ôm cao su cắt đôi nhảy tưng tưng miệng hô Bú! Bú!... Từ cánh gà bên này qua cánh gà bên kia, thỉnh thoảng hướng mặt bưng vú về phía khán giả đòi cho bú! Khỏi nói khán giả cười rần rộ trong khi vẻ mặt giám khảo thì bất ngờ nhưng từ từ phát giận.

Giới thiệu Con ma thứ 2 là Ma Lưỡi Dài (Cũng Báo chí Saigon đăng ra rả chuyện các thầy Lang băm chữa bịnh bằng cách rờ, vuốt, liếm). Thầy thuốc Lang băm nựng liếm khi chết hóa thành Ma Lưỡi Dài, người diễn con Ma này hình như là SV Huỳnh Khắc Vĩnh K70, mặc đồ thầy thuốc, tóc nylon xanh (ngụ ý yêu râu xanh), miệng ngậm miếng cao su mỏng, cắt hóa trang hình cái lưỡi dài hơn 1m sơn đỏ tươi phát gớm, xuất hiện đi ngang như cua. giọng nói MC trầm trọng đều đều cung cấp thông tin con ma này nó sợ police (cảnh sát) nên trị nó thì SV KT xài tu huýt thổi là nó chạy tét ghèn.

Rồi Con ma thứ 3 là Con Ma... tôi xin giấu tên và nhờ khán giả đoán giùm đặc tính là Con ma này rất nhát chỉ cần hù là nó chạy, và tướng đi thụt cà lui và dưới bụng có 1 khúc dài 60cm, to như gối ôm em bé, cà quặt lúc lắc theo bước đi lui của diễn viên. Người diễn con Ma này, tôi không nhớ tên, nhưng chắc cũng là K70. Ma này lắc lắc quặt quẹo bưng cái dài dài dưới hông đi lui 1 vòng sân khấu thì tôi hô hoán đuổi vô và phựt đèn sáng trong khi những trận cười không giống ai của khán giả nam nổ muốn bể hội trường sân khấu của trường Quốc Gia Âm nhạc (nằm trên đường Nguyễn Du). Thấp thoáng những nét thẹn đỏ mặt và khó chịu của các nữ khán giả, nhứt là thành công chọc Ban Giám khảo mặt giận tím tái lấy giấy bút viết hý hoáy yêu cầu cảnh cáo kỷ luật phạt SV Trường Kiến phần tiết mục này.

Chỉ tầm 10 giây sau Kiến tôi cười thật nhẹ như gió thoảng trưa hè, và từ tốn, ôn hòa, nhã nhặn nói: “Đúng là các bạn nghĩ giống tụi tôi, đó là CON MA… RÚN DÀI. Xin Cám ơn BGK và hẹn gặp lại các bạn! haha!..."

Sau đó thì cả BGK thẹn thùng xé nhét tờ quyết định đề nghị kỷ luật vô túi áo vì hối hận hiểu lầm sự trong sáng vô cùng tận của vở diễn Con Ma do SV trường Kiến thực hiện!!!

Minh Bò

(Viết trong một buổi trưa mưa hè nhớ da diết Trường ĐHKT Tháng 7, 2019)

 

Xem thêm:

 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy