Làng tre Kuala Lumpur của ông Ramadan và mô hình nuôi trồng Permaculture

13/12/2020 Kiến Admin murujan.com
968
0

Làng Tre Kuala Lumpur đã đồng ý tổ chức Khóa học cấp chứng chỉ thiết kế Murujan Permaculture vào năm 2014.

Một người dân tên là Ramadan đã tạo ra khu nghỉ mát độc đáo này ngay bên ngoài Kuala Lumpur trong một khu vực được gọi là Hulu Langat.

Ông Ramadan, người học ngành cơ khí chuyên ngành động cơ diesel ô tô, đã làm việc tại một ngân hàng trong 24 năm cuộc đời và năm 2008, ông quyết định dừng công việc văn phòng và làm việc thực sự bằng đôi tay của mình. Ông muốn ở ngoài trời thay vì ở trong một văn phòng. Ông nói rằng ông đã làm điều đó chủ yếu vì lý do sức khỏe và từ đó đã thấy kết quả. Một trong những kết quả đó là, ông không còn cần đeo kính theo toa và huyết áp cao trước đây của ông đã không phải bị bác sĩ kiểm soát.

Ông Ramadan đã trở thành người xây dựng các cấu trúc tre, hiếm có ở Malaysia ngày nay, một đất nước có nguồn tài nguyên dầu mỏ đáng kể và đã phát triển nhanh chóng. Cùng với tốc độ hiện đại hóa và việc thay đổi các nhận thức chủ đạo. Theo ông Ramadan, tre thường được coi là gỗ dành cho người nghèo, nhưng nhận thức này đang bắt đầu thay đổi và nhiệm vụ của ông Ramadan đã giúp thúc đẩy sự thay đổi đó.

Trước năm 2008, ông Ramadan hoàn toàn không có kinh nghiệm xây dựng bất cứ thứ gì, ít ra là các cấu trúc từ tre. Một cuộc gặp gỡ tình cờ với một người xây dựng từ Indonesia đã làm thay đổi điều đó và ông Ramadan đã thuê ông ta xây dựng một ngôi nhà tại vùng đất của mình ở một khu vực vẫn còn khá kém phát triển bên ngoài Kuala Lumpur tên là Hulu Langat.

Ông Ramadan đắm mình trong dự án, làm việc cùng với người xây dựng và nhóm của ông ta và học đủ cách xây dựng bằng tre. Sau đó trong giai đoạn thứ hai của thiết kế, ông đã đi một mình và tuyển dụng tình nguyện viên quốc tế, được gọi một cách trìu mến là wwoofers, để giúp ông xây dựng các công trình. Ông Ramadan đổi mới phương pháp truyền thống của Indonesia và kết hợp các yếu tố hiện đại và mới lạ vào các cấu trúc của mình.

Các công trình kiến trúc của ông Ramadan mát mẻ mà không cần điều hòa không khí. Chúng ổn định, thoải mái và hiện đại. Làng Tre Kuala Lumpur cũng tự hào vì vô cùng ít muỗi do có trồng một loài thực vật tương đối lạ, đó là cây Evodia Suaveolens hay còn được gọi là Zodia.

Làng Tre Kuala Lumpur đã được biết đến nhiều qua hàng loạt các phương tiện truyền thông địa phương ở Malaysia và cũng đã thu hút nhiều du khách quốc tế thông qua trang web và việc truyền miệng.

Vật liệu xây dựng chính của ông Ramadan là tre. Nó không chỉ đẹp mà còn có một số lợi thế để xây dựng ở vùng nhiệt đới. Nó rất dồi dào, phát triển cực kỳ nhanh chóng. Nhẹ và cực kỳ mạnh mẽ. Tre là một loại vật liệu có thể tạo nên những khía cạnh quan trọng của các thiết kế ở vùng nhiệt đới. Nghiên cứu, thử nghiệm và đổi mới với tre chỉ có tăng lên khi chúng ta đi về phía trước. Làng tre Kuala Lumpur là một minh chứng xuất sắc cho điều này.

Các cấu trúc nằm trên một khu vực nhỏ hơn một mẫu Anh và được tạo cảnh quan độc đáo. Tầm nhìn của ông Ramadan cho tương lai là sản xuất ra nhiều thực phẩm cho du khách, nếu không phải là tất cả, ở ngay từ chính vùng đất này. Một khi những điều cơ bản của Permaculture đã trở nên phổ biến, ông rất quan tâm áp dụng các phương pháp thiết kế cho khu đất của mình và hy vọng nó có thể được cải tiến và nâng cao hơn những gì ông đã tạo ra.

Ông Ramadan là một phần của câu chuyện hiện đang diễn ra trên toàn cầu, một câu chuyện mà không ai có thể thực sự được theo dõi chi tiết, nhưng có thể đánh giá cao mô hình rộng lớn. Đó là một hình mẫu của nhiều cá nhân chọn tạo ra một con đường khác thường, một con đường làm sống lại các tập tục truyền thống, nhưng theo một cách cũng bao gồm các phương thức truyền thống hoặc hiện đại cùng các cách tiếp cận mới và sáng tạo. Khả năng dựa trên ba loại kiến thức này, truyền thống, tập quán và sự đổi mới (the traditional, the conventional and the innovative) được truyền tải trong Permaculture và phải được khuyến khích một cách rõ ràng.

Permaculture không chỉ là trồng thực phẩm, trong khi sản xuất thực phẩm chắc chắn là quan trọng hàng đầu, phương pháp luận của Thiết kế Permaculture rất mạnh mẽ và mở rộng đến mức chúng ta không thể giới hạn nó trong sản xuất thực phẩm một mình. Người trong cuộc của Wise Permionary đã biết rõ điều này và tin vào điều này, nhưng công chúng nói chung thì không và chúng tôi có trách nhiệm phải thay đổi nhận thức này, giống như ông Ramadan dự định thay đổi nhận thức về tre ở quê hương Malaysia.

Vì vậy, Hãy cho tôi biết một lần nữa, Permaculture là gì?

Tôi đã nhiều lần được hỏi liệu Permaculture có phải là một ứng dụng cho cuộc sống hay không. Câu trả lời của tôi là không. Tôi nhắc người hỏi rằng tất cả những con đường, những cây cầu và những tòa nhà ở một thời điểm nào đó đều do ai đó thiết kế. Permaculture là những gì thông báo quá trình thiết kế và lập kế hoạch cho tất cả các khía cạnh trong các khu định cư của con người.

Làng Tre Kuala Lumpur là nơi mà phương pháp Permaculture và trải nghiệm cảm giác về nghề thủ công tự nhiên kết hợp với nhau. Cho dù bạn đi bộ xung quanh khu vực này, thư giãn bên trong các tòa nhà nấu ăn các món tự nhiên hoặc tận hưởng cuộc trò chuyện với chính ông Ramadan, thời gian ở Làng Tre là một trải nghiệm mới mẻ và khai sáng trong chính nó. Trải nghiệm biến đổi là khóa học Thiết kế Permaculture kéo dài hai tuần, với những người tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới, và sẽ chỉ được củng cố tại một nơi như thế này.

Ông Ramadan đã đầu tư rất nhiều công sức và sự quan tâm vào việc thiết kế và phát triển Làng Tre Kuala Lumpur và thực tế đã cho thấy điều đó. Chỉ cần chạm vào cây tre được chế tác tinh xảo, tinh thần của nơi này đã lan truyền trực tiếp đến đầu ngón tay của bạn. Công việc khó khăn và nhiều thách thức kỹ thuật mà ông phải đối mặt trong việc sử dụng vật liệu tự nhiên trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa hiện đại là một kỳ tích đáng được khen ngợi. Ông ấy có nhiều kiến thức và rất vui khi chia sẻ với những ai mong muốn được lắng nghe.

Ông Ramadan là một phần của quá trình biến đổi và tất cả chúng ta cũng vậy nếu chúng ta muốn như vậy. Có nhiều phần khác nhau của câu đố cần giải quyết, và đó là lý do tại sao chúng ta càng cần có nhiều người liên kết để làm việc theo hướng này, chúng ta càng có nhiều hy vọng về một nơi ở thực sự hài hòa trên hành tinh Trái đất. Làng Tre tuyệt vời của ông Ramadan chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ. Chính thông qua những người như ông ấy, sự thay đổi sẽ đến mà không cần giới truyền thông hay công chúng nhận ra.

Tin tốt là nếu tự nhiên còn tồn tại thì Permaculture có thể được sử dụng để nâng cao thiết kế. Khả năng thiết kế không thể cạn kiệt và sự hoàn hảo vẫn là một mục tiêu chưa bao giờ khó nắm bắt và chúng ta không nên có nó theo cách nào khác.

Sức mạnh của sự thay đổi gia tăng tích cực bởi hàng triệu và cuối cùng hàng tỷ người sẽ được đòi hỏi cho nhu cầu cuộc sống thực sự cân bằng với các hệ sinh thái mà chúng ta là một phần của nó. Chúng tôi không thể nắm bắt được mức độ to lớn của quá trình chuyển đổi đang diễn ra, nhưng rất may là chúng tôi không cần phải làm như vậy. Tất cả những gì chúng ta phải làm là một chút gì đó của riêng chúng ta.

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1265
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy