Metalocus - Khu Vườn Tám Phần Mười (Eight tenths Garden)

14/03/2022 Kiến Admin archdaily.com
344
0

Khu vườn Tám phần mười (Eight tenths Garden) là một bảo tàng nghệ thuật dành riêng cho nghệ thuật và thủ công, đây cũng có thể được sử dụng làm địa điểm tổ chức hội nghị vào những giờ nhàn rỗi.

Công trình bao gồm một quán cà phê, một thư viện, văn phòng, nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng, cũng như một nhà hàng, phòng học và phòng chơi cờ. Nó là một khu phức hợp văn hóa vi mô trong tổng thể (micro cultural complex in all).

Khu vườn Tám phần mười ban đầu là một trung tâm bán hàng. Trung tâm bán hàng là một trong những tòa nhà hai tầng ở góc hình tam giác của con phố, với một hội trường hình tròn bốn tầng được gắn (embedded) trên đỉnh của nó. Lối vào nằm ở góc của hình tam giác. Hai mặt còn lại của tòa nhà là ủy ban khu phố (neighborhood committee) và các shop dọc theo đường.

Chúng tôi hy vọng tòa nhà có thể thể hiện tinh thần của Thượng Hải. Tinh thần của Thượng Hải là dựa trên cuộc sống, đó là một sự phong phú (richness) không chỉ dễ chịu (pleasant) mà còn được kiềm chế (restrained). Vì vậy, không gian của tòa nhà 2,000 mét vuông này nên có nhiều biến thể (abundant in variation) nhưng cũng có sự liên kết với nhau. Chúng tôi không muốn chủ nghĩa tối giản ám ảnh (the obsessive minimalism), cũng không muốn một cảnh phóng đại thiếu kết nối (exaggerated scene which lacks of connections). Chúng tôi đã sử dụng sự tương phản để mở rộng không gian. Khu vườn ở bên ngoài thể hiện sự phức tạp, ngược lại, công trình bên trong thể hiện sự đơn giản. Nhưng những điều đơn giản này có phần khác nhau. Bảo tàng nghệ thuật nên được tạo điểm nhấn và mạnh mẽ, nhưng phòng nghiên cứu và nhà hàng bên cạnh nó phải ấm áp và mềm mại. Các văn phòng chung trên tầng ba sẽ gần như thô, nhưng giường và bữa sáng trên tầng bốn sẽ quay trở lại hạn chế sự sang trọng (goes back to a restraint of elegance). Mọi người có thể dễ dàng đọc được tính tâm linh từ nó. Trên đỉnh của mái nhà, chúng tôi tôn vinh khu vườn văn học cổ đại bằng cách bố trí một khu vườn thực vật (vegetation garden.)

Nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng trên tầng 4 là nơi ẩn chứa sự ngạc nhiên của toàn bộ Khu vườn Tám phần mười. Mỗi BNB có một sân trên không (courtyard in the air).

Có thiết kế một patio "sảnh bốn bề là nước" ở khu vực công cộng. Những khoảng sân là kiểu sân đương đại Trung quốc, có nguồn gốc và tinh chế từ bức tranh của Chou Ying, là hình ảnh của thành phố thẳng đứng, cố gắng xây dựng một biệt thự thực sự trên không.

Thiết kế của chúng tôi là tôn trọng ủy ban khu phố và các shop trên đường phố. Bên trong sân, chúng tôi có hai bức tường phía sau thêm vào sảnh khu vườn, treo nhiều máy lạnh và nhiều loại đường ống. Chúng tôi đã sử dụng một bức màn (curtain) như một bức tường rào (fencing wall) để cách ly môi trường lộn xộn này với Khu vườn Tám phần mười.

Đối với tường rào, chúng tôi đã thử ván lượn sóng (corrugated board), ngói tráng men (glazed tile), nhôm đục lỗ (hoa văn là kiểu pixel của “núi và sông ngàn dặm”), lưới tản nhiệt bằng nhôm với vườn cây thẳng đứng. Chúng tôi từ chối sử dụng bức tường vườn cây nho, vì phong cách của bức tường không quan trọng nhưng nó phải là màu đen và không được hoàn toàn bịt kín (not be completely sealed). Chỉ có loại tường rào này mới có thể tạo ra sự tương phản từ môi trường xung quanh đối với Khu vườn Tám phần mười, khiến nó trở thành một nơi tái sinh được cải tạo từ một công trình cũ. Khung mạ kẽm (galvanized frame) cũng là một phần của công trình cũ, trong khi lưới tản nhiệt màu đen là thành phần mới. Hoa văn không quan trọng, nhưng kích thước cuối cùng của hoa văn nên được nghiên cứu kỹ do nó quyết định các chi tiết thẩm mỹ. Chỉ có màu đen mới có thể chia cắt những bức tường rào và những thứ cũ kỹ và trở thành phông nền của tấm rèm tròn lộng lẫy ở trung tâm theo cách khiêm tốn (central gorgeous round curtain modestly.)

Chúng tôi sử dụng các tấm nhôm đục lỗ theo kiểu quạt xếp để tạo một tấm màn che trên mặt tiền. Bức màn này không phải là ranh giới khí hậu, nó còn có một bức tường bằng kính, một cái sân cũng như một ban công phía sau. Chúng tôi đã tạo ra một khoảng mờ giữa mặt tiền và ranh giới khí hậu.

Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng nên một khu vườn để tôn vinh công viên đường phố Thượng Hải vào những năm 70, cũng như lịch sử khu vườn địa phương. Hãy để khu vườn và tòa nhà hợp nhất với nhau thành một (fuse together into one). Toàn bộ tòa nhà và khu vườn chính là kiến ​​trúc.

Chúng tôi thiết kế lối vào bằng tre ở sân trước, làm cho Khu vườn Tám phần mười trở nên độc lập. Nhưng Khu vườn Tám phần mười không phải là khu vườn riêng, nó được mở cửa tự do cho cư dân xung quanh, điều này khiến khu vườn được cư dân xung quanh chấp thuận. Họ trân trọng khu vườn, cảm thấy mãn nguyện (feeling satisfied) khi đi bộ nhẹ nhàng trong khu vườn với vài bước là gặp nhau. Chúng tôi đang xây dựng lại không gian trong một khu phố phức hợp, đây là lần duy nhất mà khu phố này giành được bức thư khen ngợi về dự án. Đây là lý do vì sao chúng tôi đưa thiết kế sân trước vào mặt bằng hồi sinh không gian vi mô của đô thị (the urban micro-space revival plan). Đường phố trước đây là một lối đi đơn sơ, cảnh quan ban đầu đã cũ nát, nhưng sân trước của chúng tôi đã thay đổi một góc, khiến nó sinh động trở lại. Ý nghĩa xã hội học của kiến ​​trúc đã được bộc lộ.

Khách hàng là người quản lý cuối cùng của một nhà máy men nổi tiếng ở Thượng Hải. Men từng là nhu cầu thiết yếu hàng ngày quan trọng nhất từng thống trị Trung Quốc, nhưng bây giờ hầu như không ổn định. Trong nhiều năm, ông đã thu thập một khối lượng lớn các loại men, chất lượng và số lượng của những loại men này có thể trở thành con mắt của khu phức hợp văn hóa vi mô (micro cultural complex) này. Với việc xây dựng Khu vườn Tám phần mười. Người con trai của khách hàng trở về từ Milan, thành lập một thương hiệu men thời trang và định cư tại Khu vườn Tám phần mười. Đây là sự tái sinh của công nghệ cũ và truyền thống gia đình.

Bởi vì khu vườn có diện tích chưa đến bốn trăm mét vuông, chỉ bằng tám mươi phần trăm diện tích toàn khu. Tên tiếng Trung “Bafen” bắt nguồn từ điều này, nó cũng có thể nhắc nhở mọi người sống một cuộc sống vừa phải nhưng không quá đầy đủ (a life medium well but not too full). Đó là lý do tại sao khu vườn được gọi là "Khu vườn tám phần mười".

  • Địa điểm xây dựng: Thượng Hải, TQ
  • Thiết kế: Wutopia Lab, Wutopia Lab; Dai Xinyang; Dai Xinyang
  • Diện tích: 2,000 m²
  • Năm thiết kế: 2016
  • Ảnh: CreatAR Images
  • Thiết kế cảnh quan: Atelier VISION

 

 

Fudozon tổng hợp và dịch

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1263
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy