Tóm lược 5 luận điểm trong kiến trúc Hiện đại của Le Corbusier

04/07/2020 Kiến Admin
4217
0

Le Corbusier là một kiến trúc sư người Thụy Sĩ và Pháp nổi tiếng thế giới. Ông là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của trào lưu Kiến trúc hiện đại của thế kỉ 20, cùng với Ludwig Mies van der Rohe, Walter Gropius và Theo van Doesburg. Ông là tác giả của hệ thống Modulor nổi tiếng.

Ký họa Le Corbusier

Hệ thống Modulor nổi tiếng

5 luận điểm trong kiến trúc Hiện đại của Le Corbusier

1. Nhà trên cột (Pilotis). Tầng trệt của ngôi nhà, giống như đường phố, thuộc về ô tô. Do đó, nhà được nâng lên trên những cây cột để cho phép các phương tiện vận chuyển bên dưới hoặc mảng xanh được liên tục.

2. Mặt bằng tự do (Free Plan). Mặt bằng trệt của một công trình sẽ được thiết kế độc lập đối với các điều kiện cấu trúc, do đó các vách ngăn có thể được tổ chức theo bất kỳ cách nào.

3. Mặt đứng tự do (Free Facade). Mặt đứng được thiết kế tách rời, giải tỏa nó ra khỏi chức năng của cấu trúc.

4. Cửa sổ băng (Ribbon Window). Mặt đứng có thể được mở theo toàn bộ chiều dài cho phép các phòng được chiếu sáng như nhau.

5. Vườn trên mái (Roof Garden). Một tòa nhà sẽ trả lại không gian mà nó chiếm trên mặt đất bởi việc thay thế bằng một khu vườn trên mái.

 

Video giới thiệu Villa Savoye

Công trình tiêu biểu của Tác giả áp dụng 5 luận điểm kiến trúc Hiện đại

 

Một số công trình khác của tác giả áp dụng 5 luận điểm trên

Le couvent de la Tourette

Centre Le Corbusier

Les cités radieuses

 

Tổng hợp và dịch: Fudozon.com


 

Le Corbusier’s “Five Points of Architecture,” which reads as such:

1. Lift The Building Over Pilotis. The ground floor of the house, like the street, belongs to the automobile. Therefore housing is raised on pilotis to allow the vehicle’s movement or the green continuity.

2. Free Designing Of The Ground Plan. A building floor plan should be free from structural condition, so partitions can be organized in any way.

3. The Free Façade. The structure separates from the façade, relieving it of its structural function.

4. The Horizontal Window. The façade can be cut along its entire length to allow room to be lit equally.

5. The Roof Garden. A building should give back the space it takes up on the ground by replacing it with a garden in the sky.

(Source link...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy