Album V | E

ANTONI GAUDÍ | 82 Ảnh

Antoni Gaudí i Cornet (25/6/1852 - 10/6/1926) là một kiến ​​trúc sư người Catalan - Tây Ban Nha được biết đến như là người vĩ đại nhất của Chủ nghĩa Hiện đại Catalan.

Các tác phẩm của Gaudí có một phong cách cá nhân hóa cao (sui generis), hầu hết đều nằm ở Barcelona, ​​bao gồm cả công trình chính của ông, nhà thờ Sagrada Família.

Công việc của Gaudí bị ảnh hưởng bởi những đam mê của ông trong cuộc sống: kiến ​​trúc, thiên nhiên và tôn giáo. Ông xem xét từng chi tiết sáng tạo của mình và tích hợp vào kiến ​​trúc của mình như đồ thủ công gốm sứ, kính màu, đồ sắt rèn và đồ mộc. Ông cũng giới thiệu các kỹ thuật mới trong việc xử lý vật liệu, chẳng hạn như các thiết bị xử lý vật liệu từ các mảnh gốm phế thải.

Dưới ảnh hưởng của nghệ thuật Tân Gothic (neo-Gothic) và kỹ thuật phương Đông (Oriental techniques), Gaudí đã trở thành một phần của phong trào Modernista đang đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Tác phẩm của ông đã vượt qua Modernisme chính thống (mainstream Modernisme), đạt đến đỉnh cao trong phong cách hữu cơ (organic style) lấy cảm hứng từ các dạng tự nhiên (natural forms). Gaudí hiếm khi vẽ ra các kế hoạch chi tiết cho các tác phẩm của mình, thay vào đó, ông thích tạo ra chúng dưới dạng mô hình 3D và tạo khuôn các chi tiết như khi ông nghĩ ra chúng.

Công trình của Gaudí được yêu thích trên toàn cầu và tiếp tục được các kiến ​​trúc sư ngưỡng mộ và nghiên cứu. Kiệt tác của ông, Sagrada Família vẫn chưa hoàn thiện (the still-incomplete), là tượng đài (monument) được ghé thăm nhiều nhất ở Tây Ban Nha. Từ năm 1984 đến 2005, bảy tác phẩm của ông đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Đức tin Công giáo La Mã (Roman Catholic) của Gaudí đã tạo động lực trong suốt cuộc đời của ông và các hình ảnh tôn giáo xuất hiện trong nhiều tác phẩm của ông. Điều này đã mang lại cho ông biệt danh "Kiến trúc sư của Chúa" ("God's Architect") và dẫn đến những lời kêu gọi phong chân phước (beatification) cho ông.

"Bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào cũng phải mang tính quyến rũ, với nghĩa rộng của nó, bởi nó hấp dẫn mọi người." - Antoni Gaudi.

Sưu tầm & biên tập: Fudozon.com

445

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy