Album V | E

CẤU TRÚC DÂY CĂNG MÀNG MỎNG | TENSILE MEMBRAN... | 87 Ảnh

Tham khảo các loại kiến trúc dây căng màng mỏng.

Các dạng cấu trúc dây căng màng mỏng, sơ đồ tính toán, chi tiết, phụ kiện…

Các loại vật liệu cho màng mỏng và độ bền:

  • Vải Polyester tráng PVC

Đây là loại vải tiết kiệm chi phí có tuổi thọ từ 10 đến 20 năm. Nó đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng trên toàn thế giới trong hơn 40 năm qua và dễ dàng di chuyển cho các ứng dụng xây dựng tạm thời. PVC đáp ứng B.S 7837 về Mã cháy.

  • Vải thủy tinh tráng PTFE (chỉ dành cho cấu trúc cố định)

Loại này có tuổi thọ 30 năm và hoàn toàn trơ. Nó không bị phân hủy dưới tia cực tím và được coi là không cháy theo hầu hết các quy chuẩn xây dựng. PTFE đáp ứng B.S 476 Class 0 cho Mã Lửa.

  • ETFE Foils (chỉ dành cho cấu trúc vĩnh cửu)

Loại này được sử dụng trong các cấu trúc gối bơm phồng nơi đặc tính nhiệt là quan trọng. Giấy bạc có thể trong suốt hoặc có vân giống như các sản phẩm thủy tinh nhiều lớp cho phép độ trong mờ ở bất kỳ mức độ nào.

  • Vải thủy tinh PVC

Vật liệu này được sử dụng cho các cánh buồm chịu kéo bên trong, chẳng hạn như các tính năng trong các cửa gió, hệ thống kiểm soát độ chói, với nhu cầu bảo trì tối thiểu. Các loại vải thủy tinh PVC đáp ứng B.S 476 Class 0 cho Bộ luật chống cháy.

(Xem thêm...)

Lịch sử:

Kỹ sư người Nga Vladimir Shukhov là một trong những người đầu tiên phát triển các tính toán thực tế về ứng suất và biến dạng của kết cấu chịu kéo, vỏ và màng. Shukhov đã thiết kế tám kết cấu chịu lực và kết cấu vỏ mỏng gian hàng triển lãm cho Hội chợ Nizhny Novgorod năm 1896, có diện tích 27.000 mét vuông. Gần đây, một ứng dụng quy mô lớn hơn của cấu trúc chịu kéo được phủ màng là Sidney Myer Music Bowl, được xây dựng vào năm 1958.

Antonio Gaudi đã sử dụng ngược lại khái niệm này để tạo ra một cấu trúc chỉ nén cho Nhà thờ Colonia Guell. Ông đã tạo ra một mô hình kéo treo của nhà thờ để tính toán các lực nén và để xác định thực nghiệm hình học của cột và vòm.

Olympiastadion ở Munich sử dụng rộng rãi các cấu trúc mái chịu lực.

Ý tưởng này sau đó đã được ứng dụng vô địch bởi kiến ​​trúc sư và kỹ sư người Đức Frei Otto, người đầu tiên sử dụng ý tưởng này là trong việc xây dựng gian hàng Tây Đức tại Expo 67 ở Montreal. Otto tiếp theo sử dụng ý tưởng này cho mái nhà của Sân vận động Olympic cho Thế vận hội Mùa hè 1972 ở Munich.

Kể từ những năm 1960, các kết cấu chịu kéo đã được thúc đẩy bởi các nhà thiết kế và kỹ sư như Ove Arup, Buro Happold, Walter Bird of Birdair, Inc., Frei Otto, Mahmoud Bodo Rasch, Eero Saarinen, Horst Berger, Matthew Nowicki, Jörg Schlaich, bộ đôi của Nicholas Goldsmith & Todd Dalland tại FTL Design & Engineering Studio và David Geiger.

Tiến bộ công nghệ ổn định đã làm tăng tính phổ biến của các kết cấu mái bằng vải. Trọng lượng thấp của vật liệu làm cho việc xây dựng dễ dàng hơn và rẻ hơn so với thiết kế tiêu chuẩn, đặc biệt là khi không gian mở rộng lớn được che phủ.

Sưu tầm & biên tập: Fudozon.com

 

Xem thêm:

416

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy