Album V | E

SONG THẤT KIẾN CỔ - 2010 | 152 Ảnh

KTS Cổ Văn Hậu, một người thầy, một bậc đàn anh, một người bạn thân thiết của nhiều thế hệ, nhiều lớp KTS của Trường Đại học Kiến trúc Sài Gòn trước đây và là Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh ngày nay.

Trong làm nghề, ông đã có 42 năm làm kiến trúc sư - nhà giáo, trong đời thường cũng là một bậc tài hoa, chơi đàn piano, guitar, nhiếp ảnh, tennis sành sõi nhiều năm, là một tay làm mô hình có hạng, đã chơi, đã sinh sống bằng việc làm và bán máy bay mô hình điều khiển từ xa, và còn là… một họa sĩ.

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77, KTS Cổ Văn Hậu có ước nguyện tổ chức một cuộc triển lãm 77 tranh chọn trong bộ tranh của thầy, với mục đích quyên góp cho các quỹ từ thiện.

Cuộc triển lãm mang tên “Song Thất Kiến Cổ” sẽ được tổ chức từ ngày 09 - 11/06/2010 tại Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf) - 31 Thái Văn Lung, Q.1, TPHCM.

Hội KTS Tp.HCM rất hân hạnh được bảo trợ cuộc triển lãm này và xin trân trọng giới thiệu cuộc triển lãm đến rộng rãi anh chị em KTS và những người quan tâm, yêu chuộng kiến trúc và hội họa.  

KTS Cổ Văn Hậu sinh năm 1934 tại Long An, theo gia đình lên Saigon từ năm 1945. Tốt nghiệp Đại Học Kiến Trúc Saigon năm 1964 và bắt đầu giảng dạy từ năm 1966, đầu tiên là những khóa Cán sự Kiến trúc, sau đó đến các khóa KTS.

Suốt 42 năm giảng dạy tại trường ĐH Kiến Trúc Saigon, ĐH Kiến Trúc TPHCM, Thầy Cổ Văn Hậu đã tham gia đóng góp công sức khá lớn giúp nhà trường đào tạo cho đất nước hơn 4.000 KTS.

Có thể nói thầy Hậu là một trong những người thầy đáng nhớ nhất của các thế hệ sinh viên trường Kiến trúc Saigon và TPHCM.
 
Đặc điểm của thầy Cổ Văn Hậu là sự đam mê về cấu trúc không gian, những kỹ thuật phức tạp trong hình họa. Đó là một kỹ năng điển hình của một thế hệ kiến trúc sư được đào tạo chính quy bài bản.

Thầy Hậu ngoài nghề kiến trúc, còn có một số đam mê khác như chơi đàn piano, guitare classic mà giới KTS đều biết tiếng tăm, chơi tennis với nhiều lần giành giải Archislam, chơi nhiếp ảnh, làm thơ (sở trường dùng từ lái), làm mô hình kiến trúc với nhiều tác phầm nổi tiếng như mô hình Thư Viện Khoa Học Tổng Hợp TPHCM.
 
Thầy còn làm mô hình máy bay điều khiển từ xa, có lúc, vào những năm kinh tế đất nước khó khăn, việc làm này đã trở thành nguồn kinh tế chính cho gia đình để thầy có thể duy trì công việc giảng dạy kiến trúc, cái nghề mà thầy đã dành gần trọn cuộc đời mình.

Và gần đây là đam mê vẽ tranh.

Thầy Hậu bắt đầu vẽ tranh từ năm 2008, sau những chuyến đi du lịch khắp đất nước cùng các KTS đồng nghiệp, thầy muốn ghi lại những gì mình đã thấy về con người, về cảnh đẹp của quê hương đất nước. Tranh thầy vẽ theo thể loại màu nước trong trẻo trên giấy, một thể loại rất phổ biến trong trường kiến trúc trước thời SV bắt đầu vẽ bằng máy tính.

Vẽ tranh như một thú tiêu khiển ở tuổi không còn trẻ, tuy vậy, sau hơn 2 năm Thầy đã hoàn thành một kho tranh không nhỏ: hơn 100 bức để chọn lọc ra 77 bức cho tuyển tập tranh này nhân sinh nhật lần thứ 77 của mình. 

Bài viết: KTS. Trần Khánh Trung - K80 

Tập hợp và giới thiệu bộ ảnh: KTS. Nguyễn Tiên Quang - K66

 

Xem thêm: 

 

Chuyên đề TRƯỜNG KIẾN 196 PASTEUR:

355

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy