Album V | E

TÒA NHÀ HẠT VÀ THÀNH PHỐ SALT LAKE, UTAH | 66 Ảnh

The Salt Lake City and County Building (Tòa nhà Hạt và Thành phố Salt Lake, thường được gọi là "Tòa nhà Hạt-Thành phố" ("City-County Building"), là trụ sở chính phủ của Thành phố Salt Lake, Utah.

451 S State St, Salt Lake City, UT 84111, Hoa Kỳ

Địa danh lịch sử này trước đây cũng là nơi đặt văn phòng của chính quyền Hạt Salt Lake, do đó có tên này.

Tòa nhà tọa lạc trên khu đất rộng 4ha ban đầu được xây dựng bởi những người thợ xây tự do từ năm 1891 đến năm 1894 để làm trụ sở văn phòng cho Thành phố và Hạt Salt Lake, đồng thời thay thế Tòa thị chính Thành phố Salt Lake và Tòa án Hạt Salt Lake (cả hai đều được xây dựng vào những năm 1860.)

Việc xây dựng tòa nhà đã gây ra nhiều tranh cãi. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Tòa nhà là biểu tượng của sự thách thức công khai của các công dân không theo đạo Mormon đối với Nhà thờ Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê-Su (the Church of Jesus Christ of Latter-day Saints). Nó được thiết kế để cạnh tranh với Đền thờ Salt Lake với tư cách là trung tâm kiến trúc của thành phố. Thậm chí người ta còn cho rằng tháp đồng hồ và các bức tượng của tòa nhà được thiết kế để bắt chước các ngọn tháp và tượng thiên thần Moroni của ngôi đền. Trớ trêu thay, tòa nhà ban đầu là sản phẩm trí tuệ của "Đảng Nhân dân" ("People's Party") do Giáo hội hậu thuẫn vào những năm 1880. Khi "Đảng Tự do" ("Liberal Party") không theo đạo Mormon đang vận động cho chính quyền thành phố, họ coi "tòa nhà chung" được đề xuất là một ví dụ về sự xa hoa và lãng phí của Nhà thờ. Để đảo ngược lập trường, Đảng Tự do đã quyết định tiếp tục xây dựng tòa nhà và cuối cùng họ giành được quyền lực vào năm 1890. Việc xây dựng bắt đầu vào tháng Hai trên Phố State ở địa chỉ 100 South.

Tòa nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc Richardsonian Romanesque. Là một nhà phê bình thẳng thắn trong quá trình xây dựng ban đầu, Deseret News thực sự ca ngợi cấu trúc đẹp như tranh vẽ của công trình. Vì những lý do mơ hồ, việc xây dựng đã bị tạm dừng vào tháng 11 năm đó, sau khi chỉ mới làm xong phần móng. Hội đồng thành phố hầu hết không theo đạo Mormon đã đặt câu hỏi về kế hoạch của các tòa nhà đã được hoàn thành dưới thời trị vì của Đảng Nhân dân và do dự về cách tiến hành. Tờ Deseret News phàn nàn rằng Đảng Tự do đang lãng phí tiền của người đóng thuế. Cuối cùng, các kế hoạch và địa điểm ban đầu cho tòa nhà đã bị hủy bỏ và toàn bộ dự án được chuyển đến vị trí hiện nay của tòa nhà ở Quảng trường Washington. Deseret News tuyên bố động thái này phục vụ cho Hội đồng thành phố, cơ quan sở hữu tài sản xung quanh địa điểm và sẽ thu lợi từ giá trị đất tăng lên. Tuy nhiên, việc xây dựng đã được bắt đầu vào cuối năm 1891. Viên đá đầu tiên được đặt vào ngày 25 tháng 7 năm 1892. Các tạp chí của chủ tịch Mormon Wilford Woodruff ghi lại việc ông tham dự lễ cung hiến tòa nhà vào ngày 28 tháng 12 năm 1894.

Công ty kiến trúc Monheim, Bird, và Proudfoot đã giành chiến thắng cuộc thi thiết kế tòa nhà trước mười bốn đệ trình khác. Tòa nhà đã vượt quá ngân sách một cách khủng khiếp. Theo ước tính của công ty là 350.000 đô la, nhà thầu trúng thầu đã trả giá 377.978 đô la, nhưng theo sự cống hiến của tòa nhà vào ngày 28 tháng 12 năm 1894, nó đã tiêu tốn gần 900.000 đô la. Vấn đề phức tạp hơn là Cuộc khủng hoảng năm 1893 đã cắt giảm gần một nửa doanh thu của Thành phố và Hạt Salt Lake. Do đó, các kế hoạch về cửa sổ kính màu lớn cho tòa nhà đã bị loại bỏ.

Mặc dù hiện được chính quyền Thành phố Salt Lake độc quyền sử dụng, tòa nhà ban đầu phục vụ cho nhiều chức năng. Các văn phòng của Hạt Salt Lake sử dụng nơi đây làm trụ sở cho đến những năm 1980 khi Hạt quyết định xây dựng một khu phức hợp mới tại 2100 South và State Street.

Tòa nhà đóng vai trò là Tòa nhà Quốc hội của Utah từ khi Utah trở thành tiểu bang vào năm 1896 cho đến khi Tòa nhà Quốc hội Bang Utah hiện tại được hoàn thành vào năm 1915. Tòa nhà của Hạt và Thành phố Salt Lake cũng là nơi đặt thư viện công cộng đầu tiên của Salt Lake và có các phòng xử án, lịch sử ghi lại có một phòng trong đó đã lên án nhà tổ chức Joe Hill - một cái chết gây nên sự chú ý của quốc tế vào năm 1914.

Từ năm 1973 đến năm 1989, tòa nhà đã được cải tạo và sửa chữa triệt để nhằm hướng tới sự chính xác của lịch sử. Điều này đã được thực hiện cùng với một sự nâng cấp địa chấn được gọi là cách ly nền móng (base isolation), đặt cấu trúc sa thạch yếu trên nền thép và cao su để bảo vệ nó tốt hơn khỏi thiệt hại do động đất.

Đặc trưng của Tòa nhà.

Tòa nhà City-County nằm giữa State Street, Second East, Fourth South và Fifth South ở Thành phố Salt Lake, một dãy nhà được gọi là "Quảng trường Washington". Được đặt tên theo George Washington, khu nhà này là địa điểm của trại Mormon đầu tiên vào năm 1847 ở Thành phố Salt Lake.

Tháp đồng hồ trung tâm của Tòa nhà có bức tượng của Columbia trên đỉnh và cao 256 foot (78 m) so với mặt đất. Trục chính của tòa nhà chạy theo hướng bắc-nam và các lối vào lớn đánh dấu từng hướng chính. Ở cánh phía nam (phía trên văn phòng Thị trưởng) là một bức tượng đồng của nữ thần Công lý. Ban đầu, tòa nhà có các bức tượng mô tả Thương mại, Tự do, Công lý và Columbia, nhưng những bức tượng khác đã bị dỡ bỏ sau trận động đất năm 1934. Bức tượng Columbia và những bức tượng bị mất khác đã được thay thế trên nóc tòa nhà khi nó được trùng tu vào năm 1989.

Bề mặt của tòa nhà được chạm khắc công phu từ đá sa thạch Utah Kyune màu xám. Ở bên phải lối vào ở phía nam là khuôn mặt của Cha DeSmet, một linh mục Dòng Tên (Jesuit priest) đã thuyết giảng cho người Mỹ bản địa và có liên hệ với Các Thánh hữu Ngày sau, trước và sau khi họ đến Utah. Bên trái là người chinh phục Tây Ban Nha García López de Cárdenas, người đã khám phá Nam Utah vào năm 1540. Phía trên các cột đá granit ở phía đông và phía tây của tòa nhà là hình chạm khắc của những người phụ nữ tiên phong. Giữa cổng và ban công là chân dung của Cảnh sát trưởng Joseph, Cảnh sát trưởng Wakara và Jim Bridger. Phía trên lối vào phía tây từ trái sang phải là R. N. Baskin, thị trưởng của Thành phố Salt Lake năm 1892-1895, Jedediah M. Grant, thị trưởng đầu tiên của Salt Lake năm 1851-1857, và Jacob B. Blair thẩm phán chứng thực di chúc của Hạt Salt Lake năm 1892- 1895. Mặt phía bắc có hình mô tả đoàn thám hiểm Domínguez–Escalante tiến vào Utah năm 1776 và nêu tên nhiều đặc điểm vật lý của bang. Gargoyles, đại bàng, quái vật biển, tổ ong, biểu tượng Masonic, mặt trời và các biểu tượng khác rải rác khắp ngoại thất phong phú của tòa nhà.

Walter Baird và Oswald Lendi đã chạm khắc hầu hết các nét đặc trưng của tòa nhà. Lendi, một nhà điêu khắc người Pháp, đã chạm khắc khuôn mặt của mình một cách kỳ lạ giữa các từ "Thành phố" và "Hội trường" phía trên lối vào phía bắc.

Tòa nhà có năm tầng và hơn một trăm phòng. Hàng Onyx trong sảnh của mỗi tầng được trang trí lộng lẫy. Tầng thứ ba có văn phòng thị trưởng ở cánh phía nam và các phòng hội đồng thành phố ở phía bắc. Phòng họp hội đồng có bức chân dung Brigham Young có kích thước thật năm 1865. Chân dung của các thị trưởng trước đây của thành phố, bao gồm cả Ross "Rocky" Anderson xếp dọc hành lang giữa các văn phòng này. Tầng thứ ba trưng bày triển lãm kỷ niệm Thế vận hội Mùa đông 2002 được tổ chức tại Thành phố Salt Lake.

Vào khoảng thời gian diễn ra Thế vận hội Salt Lake 2002, và trong một khoảng thời gian giới hạn, màn hình điện mô tả các vòng tròn Olympic được phép trưng bày ở bốn phía của tháp trung tâm của tòa nhà. Màn hình Olympic sau đó đã bị dỡ bỏ khỏi tòa nhà...

KTS. LMH tổng hợp

Bộ ảnh: Fudozon 2023

 

Xem thêm:

284

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy