Album V | E

TƯỢNG ĐÀI THẾ CHIẾN II - WASHINGTON D.C. | WO... | 46 Ảnh

Tượng Đài Thế Chiến II ở Washington D.C. (World War II Memorial).

Washington, DC 20245, Hoa Kỳ

Chiến tranh thế giới thứ hai là thời điểm quyết định của thế kỷ 20, thời điểm mà cuộc sống và tự do đang bị dập tắt trên khắp thế giới và nền văn minh cũng đang gặp nguy hiểm. Nước Mỹ đã phản ứng lại, đoàn kết hơn bao giờ hết vì một mục đích chung là đánh bại các thế lực xấu xa và sự lan rộng của chủ nghĩa toàn trị (totalitarianism).

Mười sáu triệu người Mỹ đã phục vụ trong quân phục, hầu hết là các nam sinh ở độ tuổi cuối và đầu hai mươi, những người đã cùng với các đồng minh của Hoa Kỳ tham gia cuộc chiến tranh lớn nhất, tốn kém nhất và đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại—một trận đại hồng thủy toàn cầu có sự tham gia của 56 quốc gia. Họ đã giành được vị thế của mình tại Normandy, Salerno, Midway, Guadalcanal và Iwo Jima, cũng như trên bầu trời Châu Âu và Thái Bình Dương. Hơn 400.000 người thiệt mạng.
Phụ nữ nhập ngũ vì các nhiệm vụ phi chiến đấu — 400.000 người mạnh mẽ: WAC của Quân đội, WAVES của Hải quân, SPAR của Cảnh sát biển, Lực lượng Dự bị dành cho Phụ nữ Thủy quân lục chiến và Quân đoàn Điều dưỡng của Quân đội và Hải quân. Họ phục vụ trong mọi hậu trường của cuộc chiến. Phần lớn là y tá, nhưng nhiều người phục vụ trong các vai trò phi truyền thống như tháp điều khiển, người điều khiển, thợ máy hàng không, giáo viên hướng dẫn bay và phi công đã lái máy bay từ nhà máy đến căn cứ quân sự của các bang.
Hơn 1,2 triệu người Mỹ gốc Phi phục vụ trong quân đội. Trong số các thủy thủ đoàn và đơn vị mà lòng yêu nước và lòng dũng cảm đã giúp mang lại chiến thắng có Tiểu đoàn xe tăng “Báo đen” số 761—lính tăng người Mỹ gốc Phi đầu tiên chiến đấu trong Quân đội Mỹ; Phi đội máy bay chiến đấu thứ 99 và Nhóm máy bay chiến đấu thứ 332 — những phi công quân sự người Mỹ gốc Phi đầu tiên, được biết đến nhiều hơn với tên gọi Tuskegee Airmen; và toàn bộ thủy thủ đoàn người Mỹ gốc Phi của USS Mason.

Người Mỹ bản địa đóng một vai trò quan trọng trong kết quả của cuộc chiến. Bốn trăm “người nói mật mã” của Thủy quân lục chiến Navajo đã tạo ra một hệ thống các từ bản địa để biểu thị các thuật ngữ quân sự quan trọng. Mỗi người nói mã đều ghi nhớ những từ đặc biệt này nên sẽ không có tài liệu bằng văn bản nào để nắm bắt. Mã cung cấp một phương tiện để liên lạc an toàn giữa các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương và không bao giờ bị người Nhật phá vỡ.

Sưu tầm & biên tập: Fudozon.com

 

Xem thêm:

152

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy