Album V | E

CÁC MẪU CHUNG CƯ THẤP TẦNG | 6 Ảnh

Kiến trúc chung cư thấp tầng do KTS. Tran Tan-Loc thiết kế ở Pháp, và một số mẫu khác....

Theo KTS. Tan Loc Phan (Architecte D.P.L.G., Pháp), những nhà chung cư với số tầng là 5 rất thông dụng ở Pháp.

Trước tiên là Pháp rất ít xây nhà cao tầng. Một thời gian họ đã thử cho xây vài toà nhà cao tầng ở Quận 13, nơi có nhiều cộng đồng người Châu Á sinh sống. Nhưng sau đó thì ngưng không cho xây cao tầng nữa. Chỉ có vài chung cư cao tầng của địa phương gần đó còn tồn tại. Những nhà cao tầng được dời ra khu vực La Défense, là các khu văn phòng, khu hành chính.

Kế đến có quy chuẩn là nhà 1 Trệt + 4 lầu thì không cần lắp thang máy, như ở các vùng ngoại ô. Họ không thiếu đất nên không cần phải dồn kiến trúc theo chiều đứng.

Thêm nữa, sau thời đại Des Grands Ensembles... Họ đã xây hàng loạt các dự án nhà ở xã hội (cho người thu nhập thấp), tiếng Pháp là HLM (viết tắt của Habitat à Loyer Modéré).

Nhà ở xã hội có tiền thuê thấp. Hầu hết những nhà ở xã hội này đều do Nhà nước đầu tư chứ không giao cho tư nhân. Đơn giản vì dân đã đóng thuế, việc lo cho người nghèo là chuyện Nhà nước phải lo. Đồng thời với những công trình như Grands Ensembles đã phát sinh ra nhiều tệ nạn xã hội... Dẫn đến những nhà nghiên cứu về xã hội học la làng đòi phải xây nhà ở Échelle humaine, nghĩa là phù hợp với tầm vóc con người. Cho nên, những tập đoàn bất động sản bên Pháp không có "sướng" như ở VN đâu!

KTS. Tan Loc Phan

Ảnh: KTS. Tran Tan-Loc ++

169

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy