Album V | E

CYBERTECTURE EGG - MUMBAI, INDIA | 4 Ảnh

Dự án này là một tòa nhà “Cybertecture” và đã đoạt Giải thưởng CNBC Asia Pacific Commercial Property Awards 2009 – The Architecture Award India.

Nó là một công trình Kiến trúc mang tính biểu tượng, Thiết kế môi trường, Hệ thống thông minh, Kỹ thuật mới để tạo ra tòa nhà sáng tạo nhất cho thành phố Mumbai và cho Ấn Độ trong Thế kỷ 21. Dự án này được hình thành bởi các nhóm thiết kế của James Law Cybertecture International và Ove Arup cho Wadhwa Developers của Ấn Độ. Khái niệm này được lấy cảm hứng từ việc nhìn thế giới dưới góc độ hành tinh là một hệ sinh thái cho phép sự sống phát triển. Khái niệm về tòa nhà giống như hành tinh trái đất, nơi một hệ sinh thái bền vững (sustainable ecosystem) bắt nguồn từ một Kiến trúc mạng tích hợp và liền mạch (integrated and seamless Cybertecture) đang phát triển để mang đến cho cư dân của tòa nhà không gian tốt nhất để làm việc. Sự tương đồng với hình thức của tòa nhà trong hành tinh xinh đẹp này sẽ “hạ cánh” xuống địa điểm C70 của chúng tôi ở Mumbai và tạo ra một hệ sinh thái Kiến trúc mạng mới cho những người sử dụng bên trong. Hình thức kiến trúc tượng trưng cho sự lạc quan về tương lai và thế kỷ 21. Hình thức “hành tinh” mang tính biểu tượng được kéo dài ra để phục vụ cho 10 cấp độ văn phòng, tạo ra một tòa nhà hình “Quả trứng”. “Quả trứng” này được định hướng xa hơn và nghiêng một góc để tạo ra ngôn ngữ hình ảnh mạnh mẽ cũng như giảm bớt mức tăng năng lượng mặt trời của tòa nhà. Bằng cách sử dụng hình dạng “Quả trứng” này, so với tòa nhà thông thường, tòa nhà có diện tích bề mặt tiếp xúc với hơi nóng mặt trời ít hơn khoảng 10-20%. Kiến trúc có kiểu dáng đẹp và được thiết kế bằng máy tính, với kỹ thuật tạo ra một tòa nhà có chất lượng cực cao và độ tinh xảo về mặt hình học. Tòa nhà sẽ đóng vai trò như một “viên ngọc quý” cho Khu thương mại trung tâm mới của Mumbai và là hàng xóm xứng đáng với các tòa nhà lân cận được đánh giá cao của quận.

---

Kiến trúc mạng (Cybertecture) ở Mumbai

Một ví dụ rất thú vị về kiến ​​trúc tương lai ở Ấn Độ đó là “Cybertecture Egg” sắp ra mắt ở Mumbai. Kiến trúc sư James Law thực hành một trường phái kiến ​​trúc mới mà ông gọi là “cybertecture” biểu thị sự kết hợp giữa kiến ​​trúc và công nghệ mạng (cyber technology). James Law nói, “Trong thế kỷ 21, các tòa nhà sẽ không chỉ được tạo ra bằng bê tông, thép và kính như thế kỷ 20 mà còn bằng các vật liệu phi vật thể (the intangible materials) của công nghệ, đa phương tiện, trí thông minh và tính tương tác (technology, multimedia, intelligence and interactivity). Sự khai sáng này làm phát sinh ra một hình thức kiến ​​trúc mới gọi là “Cybertecture”.

Cybertecture Egg được cho là sẽ trở thành một công trình mang tính biểu tượng ở Mumbai với thiết kế thân thiện với môi trường (environment friendly) và hệ thống điều khiển thông minh (intelligent control systems). Tòa nhà bao gồm 33.000 mét vuông không gian văn phòng xếp chồng lên nhau trong 13 tầng với hệ thống quản lý tòa nhà rất thông minh. Bộ khung xương bên ngoài (diagrid exoskeleton) tạo ra những không gian nhịp lớn bên trong quả trứng.

Các tế bào quang điện (photovoltaic cells) được tích hợp vào mặt tiền và lớp kính của chúng thể hiện nhiều sắc độ và sắc thái khác nhau (exhibit various tints and shades) tùy theo hướng của mặt trời. Khoảng 20% ​​lượng nước tiêu thụ của tòa nhà được tái chế thông qua hệ thống thu gom nước mưa (rainwater harvesting), xử lý nước thải (sewage treatment) và hệ thống tế bào đất ngậm nước (wetland cell systems). Điều hòa không khí của tòa nhà được thực hiện bằng nước làm mát tự nhiên (naturally cooled water) từ một hồ chứa ngầm (underground reservoir). Các hệ thống quản lý tòa nhà được cài đặt đảm bảo giảm thiểu việc sử dụng năng lượng trong các không gian ít sử dụng thường xuyên hơn.

Bộ ảnh sưu tầm

 

(Fudozon) - Trứng có chức năng như một loại lương thực chính ở Ấn Độ giống như gạo ở VN. Đó là 1 trong những lý do khiến công trình kiến trúc này có hình trứng.

"We talked to Top Chef host and self-proclaimed egg fanatic Padma Lakshmi about the dishes more people need to know about. “Eggs function as a staple in India in the same way as rice,” says Lakshmi, author of the recently released Encyclopedia of Spices & Herbs, “They can carry any spice you want them to.” Plus, she adds, “They are easy and fast to cook. And they can add richness into a dish in a much less expensive way than any other source of protein or dairy.”

102

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy