Album V | E

ĐIÊU KHẮC ĐÔ THỊ - CHỦ ĐỀ DẢI VÔ TẬN MOEBIUS ... | 14 Ảnh

Những bức tượng điêu khắc trong đô thị, công viên theo chủ đề dải vô tận (endless endless - the Moebius Strip).

Mặt Mobius hay dải Mobius (Mobius band/ Mobius strip), về toán học là một khái niệm topo cơ bản về một dải chỉ có một phía và một biên. Lúc đầu chỉ như một trò chơi vì xuất xứ từ một dải băng giấy (do Mobius công bố) được dán dính 2 đầu sau khi lật ngược một đầu 1 hoặc 2 lần. Về sau các nhà toán học nâng lên thành lý thuyết, lập công thức tính toán. Không chỉ vậy, lý thuyết về dải Mobius còn được ứng dụng vào thực tế trong các lĩnh vực như: kiến trúc, xây dựng,... Ngạc nhiên hơn, dải Mobius còn được ứng dụng vào nghệ thuật, bao gồm: Âm nhạc (Bach), hội họa (M.C. Escher), điêu khắc, kim hoàn, thủ công.v.v.

Đây là một mô hình có thể dễ dàng được tạo ra bằng cách dùng một dải giấy và cho xoắn một nửa và sau đó dán hai đầu của dải với nhau để tạo thành một vòng. Trong không gian Euclid có hai loại dải Mobius tùy thuộc vào chiều xoắn: thuận chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Ngôn ngữ nghệ thuật kiến trúc CÓ GIỚI HẠN, vì dù sao kiến trúc vẫn phải đảm nhiệm vai trò CÔNG NĂNG. Cho nên Điêu khắc đô thị xuất hiện để bổ sung, lắp đầy những thiếu sót đó.

Những chủ đề mang ý nghĩa của một bức điêu khắc đô thị vừa phản ánh văn hóa, lịch sử của một khu vực, vừa là một cột mốc để đánh dấu, gợi nhớ cho người đi đường.

Sưu tầm & biên tập: Fudozon.com

247

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy