Album V | E

CHRYSLER BUILDING - NYC | 6 Ảnh

Tòa nhà Chrysler là một tòa nhà chọc trời theo phong cách Art Deco ở khu downtown Manhattan, New York (gần nhà ga xe lửa Grand Central Terminal.)

405 Lexington Ave, New York, NY 10174, Hoa Kỳ

Đây là tòa nhà xây bằng gạch có khung thép cao nhất thế giới với độ cao 1.046 ft (319 m). Tính đến năm 2019, Chrysler là tòa nhà cao thứ 11 trong thành phố, cùng với Tòa nhà New York Times.

Tòa nhà được xây dựng bởi Walter Chrysler, người đứng đầu Tập đoàn Chrysler. Việc xây dựng tòa nhà như là sự cạnh tranh về chiều cao với Empire State building lân cận. Khi Tòa nhà Chrysler mở cửa, có nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế của tòa nhà, một số gọi nó là ngớ ngẩn và không nguyên bản, những người khác ca ngợi nó là hiện đại và mang tính biểu tượng. Ngày nay, tòa nhà được coi là một hình mẫu của phong cách kiến trúc Art Deco. Năm 2007, nó được Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ xếp hạng thứ 9 trong Danh sách Kiến trúc được yêu thích nhất nước Mỹ. Tòa nhà được chỉ định là một địa danh của Thành phố New York vào năm 1978 và được thêm vào Sổ đăng ký Địa điểm Lịch sử Quốc gia như một Di tích Lịch sử Quốc gia vào năm 1976.

Cấu trúc có 3.862 cửa sổ bên ngoài. Khoảng năm mươi đồ trang trí bằng kim loại nhô ra ở các góc của tòa nhà trên năm tầng gợi nhớ đến những đầu thú trên các thánh đường Gothic. Tầng 31 có các máng xối như các bản sao của nắp bộ tản nhiệt Chrysler 1929, và tầng 61 được trang trí bằng những con đại bàng như một biểu tượng của loài chim quốc gia của Mỹ.

Tòa nhà Chrysler sử dụng nhiều thép không gỉ "Nirosta" sáng bóng trong thiết kế của nó, một hợp kim austenit được phát triển ở Đức bởi Krupp (từ viết tắt tiếng Đức của nichtrostender Stahl, có nghĩa là "thép không gỉ"). Đây là lần đầu tiên sử dụng loại "thép không gỉ 18-8" này trong một dự án của Mỹ, bao gồm 18% crom và 8% niken. Các nhà sản xuất thép không gỉ đã sử dụng Tòa nhà Chrysler để đánh giá độ bền của sản phẩm trong kiến trúc.

Trục của tháp được thiết kế để nhấn mạnh cả chiều ngang và chiều dọc. Chiều cao của Tòa nhà Chrysler và khoảng lùi bắt buộc về mặt pháp lý đã ảnh hưởng đến thiết kế của KTS. Van Alen. Các bức tường của mười sáu tầng thấp nhất nhô lên trực tiếp từ các đường giới hạn vỉa hè, ngoại trừ một khoảng lõm ở một bên khiến tòa nhà có sơ đồ mặt bằng hình chữ "U" phía trên tầng bốn. Có khoảng lùi ở các tầng 16, 18, 23, 28 và 31, do tòa nhà tuân thủ Nghị quyết Phân vùng năm 1916. Điều này làm cho tòa nhà trông giống như một ziggurat ở một bên và một cung hình chữ U ở bên kia. Phía trên tầng 31, không còn khoảng lùi nào nữa cho đến tầng 60, trên đó cấu trúc được tạo thành hình chữ thập.

Sơ đồ mặt bằng của mười sáu tầng đầu tiên được làm lớn tối đa để tối ưu hóa diện tích không gian cho thuê ở gần tầng trệt, nơi được coi là mong muốn nhất. Phần cắt hình chữ U phía trên tầng 4 đóng vai trò là trục cho luồng không khí và ánh sáng. Khu vực giữa tầng 28 và 31 đã tạo thêm "sự thú vị về mặt thị giác cho khu vực giữa của tòa nhà, giúp tòa nhà không bị chi phối bởi các chi tiết nặng nề của các tầng dưới và thiết kế bắt mắt của phần đỉnh. Chúng cung cấp một khung nền chắc chắn cho cột của tòa nhà tháp, tạo ra sự chuyển tiếp giữa các tầng thấp hơn và trục cao."

Mặt ngoài của tầng trệt được ốp bằng đá granit đen bóng từ Shastone, trong khi ba tầng trên được ốp bằng đá cẩm thạch trắng từ Georgia. Có hai lối vào chính, trên Đại lộ Lexington và trên Phố 42, mỗi lối vào cao ba tầng ốp đá granit Shastone bao quanh mỗi lối vào hình proscenium. Ở một khoảng cách tương đối trong mỗi lối vào chính, có những cánh cửa quay "bên dưới màn hình bằng kim loại và kính có hoa văn phức tạp", được thiết kế để thể hiện nguyên lý Art Deco trong việc khuếch đại tác động thị giác của lối vào. Có mặt tiền bao gồm các cửa sổ khung thép Nirosta lớn ở tầng trệt. Cửa sổ văn phòng xuyên từ tầng hai đến tầng bốn.

Bên dưới tầng 16, mặt tiền được ốp bằng gạch trắng, xen kẽ bởi các dải đá cẩm thạch trắng theo kiểu đan rổ. Các cửa sổ, bố trí theo dạng lưới, không có bậu cửa sổ, khung bằng phẳng với mặt tiền. Từ tầng 16 đến tầng 24, bên ngoài trưng bày các cột gạch trắng thẳng đứng được ngăn cách bằng cửa sổ ở mỗi tầng. Hiệu ứng hình ảnh này có được nhờ sự hiện diện của các thanh nhôm giữa các cột cửa sổ trên mỗi tầng. Có những bức phù điêu trừu tượng trên các thanh nẹp từ tầng 20 đến tầng 22, trong khi tầng 24 có những quả dứa trang trí cao 9 foot (2,7 m). Phía trên khoảng lùi thứ ba, bao gồm từ tầng 24 đến tầng 27, mặt tiền có các dải ngang và họa tiết gạch xám đen ngoằn ngoèo.

Ở mỗi góc của tầng 31, các đồ trang trí lớn được lắp đặt để làm cho phần đế trông rộng hơn. Các phần mở rộng góc này giúp chống lại ảo ảnh quang học thường thấy ở các tòa nhà cao tầng có các dải ngang, mà các tầng cao hơn thường sẽ trông rộng hơn. Tầng 31 cũng có một đường diềm màu xám và trắng gồm các nắp trục và chắn bùn, vừa tượng trưng cho Tập đoàn Chrysler vừa là dấu ấn trực quan của thiết kế Art Deco của tòa nhà. Các chi tiết trang trí trên nắp ca-pô có hình dạng chiếc mũ bảo hiểm có cánh của Mercury và giống với các chi tiết trang trí trên mui xe được lắp trên xe Chrysler vào thời điểm đó.

Vào giữa những năm 1920, vùng đô thị của New York đã vượt qua London để trở thành vùng đô thị đông dân nhất thế giới và dân số của nó đã vượt quá 10 triệu người vào đầu những năm 1930. Thời đại được đặc trưng bởi những thay đổi xã hội và công nghệ sâu sắc. Các mặt hàng tiêu dùng như radio, rạp chiếu phim và ô tô trở nên phổ biến. Năm 1927, công ty ô tô của Walter Chrysler, Tập đoàn Chrysler, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba tại Hoa Kỳ, sau Ford và General Motors. Năm sau, Chrysler được tạp chí Time vinh danh là "Nhân vật của năm".

Sự bùng nổ kinh tế của những năm 1920 và đầu cơ trên thị trường bất động sản đã thúc đẩy một làn sóng các dự án tòa nhà chọc trời mới ở Thành phố New York. Tòa nhà Chrysler được xây dựng như một phần của sự bùng nổ xây dựng đang diễn ra, dẫn đến thành phố có một trong những tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1908 đến năm 1974. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các kiến trúc sư Âu Mỹ coi thiết kế đơn giản hóa là hình ảnh thu nhỏ của kỷ nguyên hiện đại và các tòa nhà chọc trời theo phong cách Art Deco là biểu tượng cho sự tiến bộ, đổi mới và hiện đại. Các tòa nhà Art Deco chỉ được xây dựng trong một thời gian ngắn; nhưng vì thời kỳ đó là thời kỳ bùng nổ bất động sản vào cuối những năm 1920 của thành phố, nên vô số tòa nhà chọc trời được xây dựng theo phong cách Art Deco chiếm ưu thế trên đường chân trời của thành phố, tạo cho nó chất lượng lãng mạn thường thấy trong các bộ phim và vở kịch. Dự án Tòa nhà Chrysler được định hình trong những hoàn cảnh này.

Tòa nhà được chính thức khai trương vào ngày 27 tháng 5 năm 1930. Tại sảnh của tòa nhà, một tấm bảng bằng đồng có nội dung "công nhận sự đóng góp của ông Chrysler cho sự tiến bộ của công dân" đã được khánh thành. Đến tháng 6, có thông báo rằng 65% diện tích có sẵn đã được cho thuê. Đến tháng 8, tòa nhà được tuyên bố hoàn thành, nhưng Sở Xây dựng Thành phố New York đã không đánh dấu nó là hoàn thành cho đến tháng 2 năm 1932.

Sự hài lòng của Van Alen đối với thành tựu này có thể đã bị dập tắt bởi việc Walter Chrysler sau đó từ chối thanh toán số dư phí thiết kế kiến trúc của ông. Chrysler cáo buộc rằng Van Alen đã nhận hối lộ từ các nhà cung cấp và Van Alen đã không ký bất kỳ hợp đồng nào với Walter Chrysler khi ông tiếp quản dự án. Van Alen đã kiện và tòa án đã ra phán quyết có lợi cho ông, yêu cầu Chrysler phải trả cho Van Alen 840.000 USD, tương đương 6% tổng ngân sách của tòa nhà. Tuy nhiên, vụ kiện chống lại Chrysler đã làm giảm đáng kể danh tiếng của Van Alen với tư cách là một kiến trúc sư, cùng với ảnh hưởng của cuộc Đại suy thoái và những lời chỉ trích tiêu cực, cuối cùng đã hủy hoại sự nghiệp của ông. Van Alen kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là giáo sư điêu khắc tại Viện Thiết kế Beaux-Arts gần đó và qua đời vào năm 1954. Theo tác giả Neal Bascomb, "Tòa nhà Chrysler là thành tựu lớn nhất của ông, và là thứ đảm bảo cho ông được... ít người biết đến."

Thực tế Tòa nhà Empire State cao 1.050 foot sẽ chỉ cao hơn Tòa nhà Chrysler 4 foot (1,2 m). Về sau một bản sửa đổi khác đã nâng mái của Tòa nhà Empire State lên để có chiều cao mới là 1.250 foot (380 m), khiến nó trở thành tòa nhà cao nhất thế giới khi khai trương vào tháng 5/1931. Tuy nhiên, Tòa nhà Chrysler vẫn là tòa nhà bằng gạch khung thép cao nhất thế giới. Tòa nhà Chrysler về mặt thương mại tốt hơn Tòa nhà Empire State vì cho đến năm 1935, Chrysler đã cho thuê 70% diện tích sàn. Ngược lại, Empire State chỉ cho thuê 23% không gian của mình và thường bị chế giễu là "Empty State building".

Tòa nhà Chrysler xuất hiện trong một số bộ phim lấy bối cảnh ở New York và được coi là một trong những tòa nhà được hoan nghênh tích cực nhất trong thành phố. Một cuộc khảo sát năm 1996 đối với các kiến trúc sư New York cho thấy đây là công trình yêu thích của họ, và The New York Times đã mô tả nó vào năm 2005 là "biểu tượng quan trọng nhất của hình ảnh kiến trúc trên đường chân trời của New York". Vào giữa năm 2005, Bảo tàng Nhà chọc trời ở Hạ Manhattan đã yêu cầu 100 kiến trúc sư, nhà xây dựng, nhà phê bình, kỹ sư, nhà sử học và học giả, trong số những người khác, chọn ra 10 công trình yêu thích của họ trong số 25 tòa tháp của thành phố. Tòa nhà Chrysler đứng ở vị trí đầu tiên, với 90 người trả lời bỏ phiếu bầu chọn. Năm 2007, tòa nhà xếp thứ chín trong số 150 tòa nhà trong Danh sách Kiến trúc được yêu thích nhất của AIA.

Tòa nhà Chrysler được coi là một biểu tượng Art Deco. Fodor's New York City 2010 mô tả tòa nhà là "một trong những kiệt tác trang trí nghệ thuật tuyệt vời, giành được nhiều phiếu bầu của người dân New York cho tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng và được yêu thích nhất của thành phố". Frommer's nói rằng Chrysler là "một trong những tòa nhà Art Deco ấn tượng nhất từng được xây dựng". Ấn bản năm 2016 của Insight Guides cho rằng Tòa nhà Chrysler được coi là một trong những tòa nhà "đẹp nhất" của thành phố. Hình dáng đặc biệt của nó đã truyền cảm hứng cho các tòa nhà chọc trời tương tự trên toàn thế giới, bao gồm One Liberty Place ở Philadelphia, Two Prudential Plaza ở Chicago, và Tháp Al Kazim ở Dubai. Ngoài ra, Khách sạn và Sòng bạc New York-New York ở Paradise, Nevada, có "Chrysler Tower", một bản sao của Tòa nhà Chrysler cao 35 hoặc 40 tầng. Một phần nội thất của khách sạn cũng được thiết kế giống với nội thất của Tòa nhà Chrysler.

Mặc dù được xuất hiện trong nhiều bộ phim, Tòa nhà Chrysler hầu như không bao giờ xuất hiện như một bối cảnh chính trong đó, khiến kiến trúc sư kiêm tác giả James Sanders châm biếm rằng tòa nhà nên giành được "Giải thưởng dành cho Tòa nhà chọc trời hỗ trợ xuất sắc nhất". Tòa nhà được cho là xuất hiện trong bộ phim King Kong năm 1933, nhưng chỉ xuất hiện ở phần phông nền nhờ các nhà sản xuất đã chọn Tòa nhà Empire State đóng vai trò trung tâm. Tòa nhà Chrysler xuất hiện một cách đáng chú ý trong bối cảnh của các phim The Wiz (1978), Q - The Winged Serpent (1982), The Shadow of the Witness (1987), Independence Day (1996), Armageddon (1998), Deep Impact (1998), Godzilla (1998) và A.I. Trí tuệ nhân tạo (2001). Tòa nhà cũng xuất hiện trong các bộ phim khác như Spider-Man (2002), Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer (2007), Two Weeks Notice (2002), The Sorcerer's Apprentice (2010) ), The Avengers (2012) và Men in Black 3 (2012).

Ngoài các bộ phim, tòa nhà còn được nhắc đến trong vở nhạc kịch Annie, trong trò chơi điện tử Squaresoft Parasite Eve. Tòa nhà Chrysler thường là chủ đề của các bức ảnh. Năm 1934, đối tác của Bourke-White, Oscar Graubner, đã chụp một bức ảnh nổi tiếng có tên "Margaret Bourke-White trên đỉnh Tòa nhà Chrysler", trong đó mô tả cảnh bà chụp ảnh đường chân trời của thành phố khi đang ngồi trên một trong những đồ trang trí hình con đại bàng ở tầng 61. Ngày 5 tháng 10 năm 1998, Christie's bán đấu giá bức ảnh với giá 96.000 USD. Ngoài ra, trong một buổi khiêu vũ vào tháng 1 năm 1931 do Hiệp hội Mỹ thuật tổ chức, sáu kiến trúc sư, bao gồm cả Van Alen, đã được chụp ảnh khi mặc trang phục giống với các tòa nhà mà mỗi kiến trúc sư đã thiết kế.

Tổng hợp bài & ảnh: KTS. LMH

117

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy