Album V | E

RED BRICK | KIẾN TRÚC GẠCH ĐỎ | 107 Ảnh

Red Brick | Kiến trúc Gạch Đỏ.

Phong cách Red Brick bắt nguồn từ phong cách Brick Gothic (Gothic Gạch Đỏ) là một phong cách kiến ​​trúc Gothic cụ thể phổ biến ở Đông Bắc và Trung Âu, đặc biệt là ở các khu vực trong và xung quanh Biển Baltic, nơi không có tài nguyên đá đứng (standing rock), ngược lại có nhiều băng đá cuội (glacial boulders). Các tòa nhà về cơ bản được xây dựng bằng gạch. Các tòa nhà được phân loại là Brick Gothic (sử dụng định nghĩa chặt chẽ về phong cách kiến ​​trúc dựa trên vị trí địa lý) được tìm thấy ở Bỉ (và rất nhiều ở phía bắc của Pháp), Hà Lan, Đức, Ba Lan, Lithuania, Latvia, Estonia, Kaliningrad (Đông Phổ cũ), Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Khi việc sử dụng gạch đất nung màu đỏ (baked red brick) đến Tây Bắc và Trung Âu vào thế kỷ 12, những tòa nhà cổ nhất như vậy được xếp vào loại Brick Romanesque. Vào thế kỷ 16, Brick Gothic được thay thế bằng kiến ​​trúc Brick Renaissance.

Brick Gothic được đặc trưng bởi sự thiếu vắng các tác phẩm điêu khắc kiến ​​trúc hình tượng, phổ biến trong các phong cách kiến ​​trúc Gothic khác. Điển hình cho vùng biển Baltic là sự phân khu và cấu trúc tường thành đầy sáng tạo, sử dụng các đồ trang trí và sự tương phản màu sắc giữa gạch đỏ (red bricks), gạch tráng men (glazed bricks) và vôi trắng (white lime plaster). Tuy nhiên, những đặc điểm này không có mặt ở nhiều nơi cũng như không độc quyền. Nhiều trung tâm phố cổ chiếm ưu thế bởi Brick Gothic, cũng như một số công trình kiến ​​trúc riêng lẻ khác, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Mức độ và sự đa dạng thực sự của kiến ​​trúc Brick Gothic này phải được phân biệt với các quan điểm vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, đặc biệt là vào những năm cuối Thế chiến thứ nhất, khi nó trở thành công cụ chính trị.

Thật vậy, khoảng một phần tư các công trình kiến ​​trúc Brick Gothic thời Trung cổ đang tồn tại ở Hà Lan, Flanders và ở Flanders thuộc Pháp. Một số tòa nhà chủ đạo là sự kết hợp của gạch và đá. Các ngọn tháp của nhà thờ St Mary ở Lübeck, nhà thờ Brick Gothic rất đỉnh của vùng Biển Baltic, có các góc bằng đá granit ashlar. Nhiều nhà thờ làng ở miền bắc nước Đức và Ba Lan có thiết kế Brick Gothic, nhưng hầu hết các bức tường của chúng được hình thành bởi đá cuội.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Chuyên đề KIẾN TRÚC GẠCH ĐỎ:

416

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy