Album V | E

CHỢ SANTA CATERINA Ở BARCELONA - KTS. ENRIC M... | 27 Ảnh

Rất gần con đường đi bộ La Rambla nổi tiếng của thủ phủ xứ Catalonia, chợ Santa Caterina cũ đã xuống cấp và cần một không gian khang trang và hiện đại hơn để bắt kịp cuộc sống ngày càng đổi mới của Barcelona.

Một cuộc thi thiết kế chợ được UBND của xứ Catalonia tổ chức. Và người thắng giải là KTS trẻ tuổi Enric Miralles (năm đó Miralles 42 tuổi).

Người thắng giải đã khéo léo giữ lại toàn bộ kết cấu chính còn sử dụng được của chợ cũ. Cũng như phục chế và giữ lại các phần mặt tiền chợ. Phương án chú trọng nhiều vào phần nhà lồng chợ và các không gian có thể cảm thụ được khi tham gia vào hoạt động của chợ. Nhất là phần bên dưới mái và các phần ngăn chia nội thất bên trong khu chợ.

Tỷ lệ không gian được nghiên cứu và đề xuất không quá cao để phù hợp với tỷ lệ con người. Kiến trúc của chợ là sự mời gọi chứ không phải là sự thể hiện, sự quyền uy. Phải làm sao để con người thực sự gần gũi và thoải mái trong đó. Và tỷ lệ không gian càng không được quá lấn át các công trình vốn dĩ cũng là 1 phần của lịch sử tại các khu phố xung quanh nó.

Phần mặt tiền cũ của chợ Santa Caterina giữ nguyên và được phủ thêm 1 lớp mái bao lên trên nhằm tôn trọng quá khứ và lịch sử của khu chợ nằm giữ 1 khu dân cư lịch sử. Chính quyền thành phố không tham vọng bổ sung thêm chức năng thương mại hiện đại mà ưu tiên giữ lại bản sắc văn hóa và kết hợp với yếu tố hiện đại.

Phương án được tổ chức lại với ít gian hàng hơn và gọn gàng, khoa học hơn dưới 1 lớp vỏ liên kết rất nhiều màu sắc. Ý tưởng này được lấy ra từ 1 dòng chảy đầy màu sắc của cuộc sống tại ở khu phố từ quá khứ, hiện tại và kéo dài đến tương lai. Dòng chảy từ nền văn hóa giàu màu sắc của xứ Catalonia mang tính lịch sử và đáng tự hào. Từ con đường văn hóa nổi tiếng La Rambla. Và từ chính những sản phẩm bày bán đầy màu sắc mà ngôi chợ đem lại cho cư dân và du khách...

Việc đề xuất phá hủy chợ cũ là 1 phương án được tính đến nhưng không nhận được sự ủng hộ của đa số. Và dĩ nhiên là xây dựng trên 1 khu chợ đang hoạt động luôn là 1 công việc khó khăn vì nó ảnh hưởng đến kinh doanh và cuộc sống của nhiều người liên quan.

Santa Caterina phải mất 8 năm từ khi tổ chức thi tuyển thiết kế để được xây dựng xong. Miralles cũng không chờ đợi được đến lúc hoàn thành. Khu chợ trở nên nổi tiếng và được yêu mến ngay từ cả trong những quá trình thiết kế đến xây dựng.

Tôi đến đây ngay sau khi chợ hoàn thành và nó vẫn còn mang 1 sự tươi mới chưa kịp hòa quyện với phố phường. Nhưng rõ ràng không lẫn đi đâu được bởi sự rực rỡ sắc màu mang đúng tính chất sôi động của người dân hiếu khách nhất vùng Địa Trung Hải. Vùng đất cung cấp năng lượng cho sự lạc quan, sôi động và màu sắc hội hè...

KTS. Enric Miralles mất 3 năm sau khi thắng giải ở tuổi 45. Vợ thứ 2 của ông là nữ KTS người Ý, Benedetta Tagliabue tiếp tục thực hiện dự án cho đến khi hoàn thành năm 2005. Vợ đầu tiên của ông cũng là 1 nữ KTS nổi tiếng là Carme Pinós, người cùng Miralles thiết kế 1 nghĩa trang cũng rất nổi tiếng là Iqualada Cementary, và cũng là nơi chôn tro cốt của Miralles.

Nguồn: FB Trung Kien Nguyen

388

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy