Album V | E

CHỢ BÌNH TÂY (CHỢ LỚN), Q. 6 - SÀI GÒN | 53 Ảnh

Chợ Bình Tây là một ngôi chợ tại Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, tọa lạc trong khu vực gọi là Chợ Lớn nên chính bản thân nó cũng thường được gọi không chính thức là chợ Lớn.

57A Tháp Mười, Phường 2, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh 700900, Việt Nam

Chợ Bình Tây nằm trong khuôn viên rộng 25.000 m2, nằm giữa 4 tuyến đường Tháp Mười - Lê Tấn Kế - Phan Văn Khỏe - Trần Bình. Chợ này có mặt bằng hình chữ nhật, 12 cổng (gồm cả chính lẫn phụ) và được thiết kế theo lối kiến trúc Á Đông.

Chợ Bình Tây là đầu mối sỉ hàng hóa lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Hàng hóa ở đây được đưa đi phân phối khắp nơi trong cả nước, thậm chí bán sỉ sang thị trường Campuchia và nhiều nước khác. Ngôi chợ có tuổi đời lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh này là nơi thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan.

Năm 2015, Chợ Bình Tây được Trung tâm Bảo tồn di tích thuộc Sở Văn hóa, thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng xét duyệt di tích Thành phố Hồ Chí Minh công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chợ này do một thương gia người Hoa là Quách Đàm (còn gọi là Thông Hiệp) bỏ tiền ra xây dựng vào năm 1928 rồi tặng cho chính quyền thành phố lúc bấy giờ, khánh thành năm 1930. Đổi lại, ông chỉ xin xây dựng thêm mấy dãy nhà phố xung quanh chợ và đặt tượng mình giữa chợ khi mất. Phố và nhà lồng chợ do nhà thầu danh tiếng - Công ty Tàu Cuốc (Công ty Xáng) Đông Dương xây dựng. Chợ Bình Tây được xây dựng mang phong cách kiến trúc Á Đông nhưng ứng dụng những kỹ thuật hiện đại phương Tây đương thời và được đánh giá là một trong những ngôi chợ đẹp nhất Sài Gòn.

(Xem tiếp...)

---

Về kiến trúc chợ

Người Pháp thiết kế chợ thường làm kiểu mái đôi tạo không gian lồng chợ rất thoáng đãng, chợ đông người vẫn không có cảm giác bị ngộp.

Bố cục chợ kiểu hộp tứ diện giáp 4 mặt đường, giữa là sân trong có đặt bức phù điêu của người sáng lập chợ. Các cột đá trắng với đường nét điêu khắc khá hiện đại cho đến ngày nay.

Bốn cánh chợ dài khoảng trăm mét và có chiều rộng khoảng 25m, bố trí bên trong được 3-4 dãy gian hàng, có các hành lang giữa thông suốt. Ở 4 góc nơi các cánh giao nhau, kích thước nở ra 30x30m tạo các nút giao thông đứng và tạo điểm nhấn ở mặt tiền. Lối vào chính tạo hình ấn tượng như cái đầu lân với các mảng trang trí bằng miểng sành (văn hóa Á đông, gần gũi với dân Tàu Chợ Lớn thời bấy giờ.)

Chợ 2 tầng có tổng cộng 7 cái thang đảm bảo an toàn thoát hiểm khi có đông người.

Bộ ảnh: Fudozon 2022

255

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy