Album V | E

NGHỆ THUẬT BÓNG ĐỔ TRONG KIẾN TRÚC | SHADOW A... | 44 Ảnh

Bóng tối là người bạn đồng hành tự nhiên của ánh sáng và không thể bỏ qua tầm quan trọng của nó trong thiết kế kiến trúc.

Trong khi ánh sáng chiếu sáng các không gian thì bóng tối xác định chúng, định hình nhận thức về chiều sâu và kích thước bên trong một cấu trúc.

Bóng đổ (shadows) phát huy tác dụng với kiến trúc dưới dạng chiaroscuro được tạo ra bởi một vật thể rắn (solid object) hoặc một số thành phần bổ sung khác (additional elements) được xây dựng đặc biệt cho mục đích này. Bóng đúc (cast shadow), rất dễ bị biến dạng. Do đó, nó cũng có thể được sử dụng để tạo ra một số hình chiếu ngộ nghĩnh trên các bề mặt kiến trúc.

Ánh sáng và bóng tối được tạo ra có thể làm mờ đi hình khối kiến trúc một cách hiệu quả (effectively foil the mass of the architecture), do đó các đặc điểm và phong cách của kiến trúc hoặc các nhóm kiến trúc có thể được thể hiện rõ nhất.

Những cái bóng khá sắc nét gợi ý đến một nguồn phát sáng cụ thể. Mặc dù không thể nhìn thấy nguồn sáng nhưng ta có thể suy ra vị trí của nó. Và có lẽ quan trọng nhất, bóng tối tạo nên tâm trạng của chủ thể.

Cùng với sự di chuyển của người cư trú trong không gian, ánh sáng và bóng tối có thể làm lộ ra nhiều thành phần kiến trúc trong cùng một công trình. Nếu thế giới hình thành nhờ ánh sáng chiếu vào các vật thể, thì việc tận dụng các hình thức kiến trúc để làm nổi bật hoặc đóng khung các góc nhất định là một cách tốt để nâng cao giá trị công trình.

Bóng tối cần một nguồn sáng và một vật thể. Bóng tối sinh ra do nguồn sáng bị một vật cản lại. Vật thể đó có thể chặn toàn bộ hoặc một phần của nguồn sáng. Bóng tối có thể thay đổi kích thước dựa trên khoảng cách của chúng với nguồn sáng.

KTS. Lê Minh Hưng tổng hợp

93

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy