Album V | E

KHÁCH SẠN IMPERIAL - TOKYO, JAPAN | 54 Ảnh

Sau trải nghiệm Midway Gardens “sinh động”, Frank Lloyd Wright bảo vệ dự án Khách sạn “Imperial” huyền thoại; không thể chối cãi những tòa nhà được biết đến nhất được xây dựng tại Nhật Bản.

Khách sạn "Imperial", được dựng từ năm 1919, đã chính thức mở cửa vào ngày 1 tháng 9 năm 1923. Frank Lloyd Wright được giới thiệu đến Aisaku Hayashi, quản lý của Khách sạn Imperial, bởi Frederick W. Gookin, một nhà sưu tập nghệ thuật Nhật Bản. Đến năm 1912, Wright đã trao đổi thư ứng tuyển trực tiếp đến Hayashi, nhưng cái chết của Hoàng đế Meiji đã ngăn chặn quá trình này. Khi các cuộc thảo luận được tiếp tục, Wright đã du lịch đến Nhật Bản, rời Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 1 năm 1913. Trong thời gian ở lại, Wright đã kiểm tra khu đất và vẽ một số bản phác thảo sơ bộ. Trở lại tiểu bang vào tháng Năm, chắc chắn sẽ nhận được hợp đồng. Vào đầu năm 1916, Hayashi, vợ và kiến trúc sư Nhật Bản Tori Yoshitake đã du lịch đến Hoa Kỳ, đến Taliesin vào tháng Hai. Ngoài việc xem qua các chi tiết về ý tưởng, trước khi gửi nó cho Hội đồng Giám đốc Khách sạn để được phê duyệt cuối cùng, chuyến đi dường như đã được thực hiện bởi Hayashi, để trực tiếp xem một số công việc của Wright và xem cách mà họ hoạt động trên truyền hình Mỹ... Hayashi và các đồng nghiệp trở lại Nhật Bản vào giữa tháng 4 và Ban quản trị đã phê duyệt dự án. Wright sẽ sớm lên thuyền đến Nhật Bản để kiểm tra thêm địa điểm, sắp xếp để thực hiện công việc, và thuê các nhà thiết kế để lên kế hoạch thiết kế dự án. Các bản vẽ ban đầu được thực hiện tại Taliesin và Wright sẽ không trở lại Nhật Bản cho đến ngày 17 tháng 11 năm 1918 để giám sát việc khởi công xây dựng.

Khách sạn mất 14 tháng để hoàn thành và chính thức được mở cửa vào ngày 1 tháng 9 năm 1923. Từ phong cách "kỳ dị" "Maya-Renaissance" (?), tác động thị giác của nó là ấn tượng và ngoạn mục, mặc dù không quá độc đáo, trước sự phán xét của các nhà phê bình kiến trúc và các nhà sử học, những người gần đây đã quan sát được sự tương đồng sắc sảo với "Cafe Úc", ở Melbourne-Australia (1916), được thiết kế bởi một kiến trúc sư của Trường Prairie, Marion Mahony Griffin và Walter Burley Griffin (người làm việc cho Wright ở Oak Park).

Áp lực kinh tế và bất động sản đã dẫn đến sự phá hủy đau đớn của Khách sạn "Imperial" vào năm 1968, bất chấp những nỗ lực mãnh liệt và chiến dịch quốc tế; theo những kiến trúc và kỹ thuật đặc biệt của mình. Chỉ còn một mảnh vỡ của tòa nhà lộng lẫy đã được lưu giữ một cách “kỳ diệu”: đó là sảnh lối vào (đôi khi đối với việc sử dụng độc quyền của Hoàng đế), đã được tháo dỡ vào năm 1968 và “lắp lại” vào năm 1976, trong Kiến trúc Mei Mus eo Tường ji-Nagoya (Tỉnh Aichi)-Nhật Bản. Đồng thời, bắt buộc phải thực hiện một loạt các dự án trong nước mà Frank Lloyd Wright đang đảm trách ở Hoa Kỳ - đặc biệt là California - cùng với việc xây dựng Khách sạn Imperial và các công trình khác ở Nhật Bản. Đó là Nhà “Hollyhock” (cư trú của Aline Barnsdall), “The Miniature” (cư trú của Aline và George Madison), Nhà ở “John Storer”, “Harriet và Samuel Freeman” và Nhà ở “Mabel và Charles Ennis” khổng lồ; được xây dựng giữa năm 1917 và 1923 tại Los Angeles và xung quanh nó. Bốn ngôi nhà sau đó sử dụng hệ thống xây dựng của "khối dệt", được cấp bằng sáng chế bởi Wright. Các “khối dệt” – đo lường tốt đặc trưng cho công việc của Wright từ năm 1914 đến 1932 – là một thí nghiệm xây dựng kiểu mô-đun thú vị nhằm cố gắng phát triển một phương pháp xây dựng đơn giản và rẻ tiền đồng thời giúp người dân thực sự có được những ngôi nhà của riêng họ với những khối xếp chồng, và những thanh thép. The concept de Wright đã được mô tả như một nỗ lực: “để thống nhất trang trí và công năng, ngoại thất và nội thất, đất trời.” Wright thấy trong phương pháp “khối dệt” của mình một biểu hiện đầy đủ hiện đại, dân chủ về kiến trúc hữu cơ lý tưởng của mình. "Nhưng hệ thống dường như không bắt được sự quan tâm mà anh ấy hy vọng.

Theo "New York Times", ngôi nhà California do Wright xây dựng vào những năm 1920 "đã được xây dựng, vào thời điểm đó, sử dụng một phương pháp chưa được chứng minh và chi phí thấp (được cho là) loại người giàu có nào, nhiều người thắc mắc có muốn sống trong một ngôi nhà như thế? Ngoài người thừa kế của một gia tài, tinh thần tự do (Aline Barnsdall), một người bán trang sức, một góa phụ sưu tập sách hiếm, và một bác sĩ thất bại, sự thật là thí nghiệm, bắt nguồn hiệu quả trong một quá trình xây dựng - ít tinh vi và áp dụng bất kỳ nỗ lực "trang trí" nào - hiệu quả thiết thực, hiệu quả, kinh tế và kiến trúc đáng khen ngợi - điều đó đã làm cho việc hiện thực hóa hàng chục ngôi nhà 'Mỹ', trong giai đoạn công việc sau này của Frank Lloyd Wright.

Sưu tầm & biên tập: Fudozon.com

186

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy