Album V | E

NHỮNG BỨC TRANH TƯỜNG Ở BỈ | 9 Ảnh

Ở Brussels đi đâu cũng thấy tranh tường (graffiti, mural art), trông rất trẻ trung và đầy cảm hứng.

Như vậy ngoài chức năng "Trung tâm chính trị của châu Âu và thế giới", nước Bỉ cũng quan tâm đặc biệt đến nghệ thuật đường phố, âm nhạc và kể cả văn chương...

Những bức trích đoạn từ truyện tranh nổi tiếng, nhiều màu sắc nhìn rất vui mắt. Nói về độ sắc xảo và ý tưởng thì tranh tường ở Bỉ không bằng ở Đức, nhưng nhìn nó nhẹ nhàng, dễ chịu và hồn nhiên hơn... Là quê hương vô song của truyện tranh. Bỉ có số lượng tác giả truyện tranh tập trung cao nhất thế giới. Có thể kể một số tên như: Hergé (Tintin), Peyo (The Smurfs), Edgar P. Jacobs (Blake và Mortimer), Morris ( Lucky Luke) và Bob De Moor (Barelli, Cori le Moussaillon), Willy Vandersteen (Willy và Wanda) ...

Vương quốc Bỉ cũng là vùng đất của các nhạc sĩ nhạc jazz và là quê hương của Adolphe Sax. Người phát minh ra nhạc cụ mang tên ông, saxophone.

Mặc dù hiện nay thành phố có hơi xuống cấp, đi đâu cũng thấy công trường xây dựng (chắc đang nâng cấp xây dựng trong giai đoạn mới?)... Thành phố hơi ồn ào không như Berlin và Amsterdam, và tình hình vô gia cư cũng không ít...

Sơ lược về nước Bỉ

Bỉ là một trong những nước thành viên sáng lập của NATO (có trụ sở tại Brussels). Nó được coi là “trung tâm của châu Âu” nhờ vị trí địa lý giữa hai quốc gia lớn – Pháp và Đức, và nhờ hệ thống đường sắt, hệ thống giao thông và bến cảng tuyệt vời.

Từ cuối thời Trung cổ cho đến thế kỷ XVII, khu vực Bỉ là một trung tâm thương nghiệp và văn hoá thịnh vượng và có tính chất thế giới. Từ thế kỷ XVI cho đến khi Bỉ độc lập từ Hà Lan bằng Cách mạng Bỉ vào năm 1830, khu vực này trở thành chiến trường giữa các cường quốc chính tại châu Âu, do đó được mệnh danh là "Chiến trường của châu Âu", danh tiếng này được củng cố trong hai thế chiến của thế kỷ XX. Nửa sau thế kỷ XX (1970-1993) nước Bỉ có cải cách sâu rộng từ nhà nước đơn nhất thành nhà nước liên bang, do mâu thuẫn giữa 2 nhóm cộng đồng nói tiếng Hà Lan và tiếng Pháp (ngôn ngữ và văn hóa khác biệt giữa Vlaanderen và Wallonie)...

Bỉ tham gia cách mạng công nghiệp, và trong thế kỷ XX từng sở hữu một số thuộc địa tại châu Phi. Bỉ đã mang đến cho khách hàng trên toàn thế giới đầu máy hơi nước, tàu hơi nước và các thiết bị công nghiệp nặng khác. Máy nổ, soda và Bakelite, và nhiều vật dụng thiết thực khác đều do người Bỉ hoặc những người gốc Bỉ phát minh ra.

Bỉ tham gia vào một loạt các chương trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Ví dụ như tham dự vào các lĩnh vực nghiên cứu hạt nhân tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN). Nghiên cứu khám phá không gian và nghiên cứu môi trường tại Trạm Princess Elisabeth ở Nam Cực. Và nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như công nghệ nano, công nghệ sinh học và nghiên cứu tiêm chủng, cũng dựa trên chuyên môn của các nhà khoa học Bỉ.

Nguồn chuyên môn khoa học chính của Bỉ là các trường đại học của nước này với các công trình nghiên cứu và phòng thí nghiệm hiện đại tối tân. Tiêu biểu, là việc sử dụng liệu pháp proton để điều trị ung thư, có lẽ là một trong những thành tựu kinh tế và khoa học quan trọng nhất đã xảy ra trong khoa học toàn cầu. Các nhà khoa học Bỉ thường xuyên giành được giải thưởng cao nhất trong khoa học - giải Nobel, cho chất lượng nghiên cứu của họ. Gần đây nhất là François Englert được trao giải Nobel Vật lý năm 2013 cho công trình nghiên cứu hạt Higgs với Nhà khoa học người Anh Peter Higgs.

Bỉ là một trong sáu quốc gia sáng lập của Liên minh châu Âu, và là nơi đặt trụ sở của Ủy ban châu Âu, Hội đồng Liên minh châu Âu, Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu và nhiều tổ chức quốc tế lớn khác. Bỉ cũng là một thành viên sáng lập của Khu vực đồng euro, NATO, OECD và WTO, và là bộ phận của Liên minh Benelux và Khu vực Schengen. Bỉ là một quốc gia phát triển, có kinh tế thu nhập cao với trình độ tiên tiến, và được phân loại là "rất cao" trong chỉ số phát triển con người.

Bộ ảnh: Fudozon 2023

39

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy