Album V | E

TỔ ĐÌNH GIÁC NGUYÊN - Q. 4, SÀI GÒN | 37 Ảnh

Tổ Đình Giác Nguyên Quận 4 thành lập từ năm 1947 do bốn vị Hòa Thượng Trưởng Lão là Thích Hành Trụ, Thích Thới An, Thích Hành Nguyện Và Thích Thiện Tường.

Đường Nguyễn Hữu Hào, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Từ năm 1984 đến nay, Thầy Thích Minh Nghĩa tiếp thừa theo di chúc của các ngài và lời huyền kí của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng thượng Hành hạ Trụ là : “con tu Thiền nhưng cũng nhớ niệm phật nghe”.

Hai mươi bốn năm qua, khi lãnh trọng trách kế vãng khai lai, trước những dự án phóng đường đã có từ trước 75, biết mình chưa thể định hình phát triển Tổ Đình.

Nhưng đến nay, qua 61 năm hình thành và phát triển, Tổ Đình đang đứng trước một cơ hội lớn, đại trùng tu, xây dựng lại toàn bộ cơ sở và con người. Đào tạo một thế hệ truyền thừa tiếp nối trên đường ngày càng làm rạng rỡ tông môn.

Nhìn lại những bước thăng trầm do chiến tranh đã làm cho Tổ Đình có những thời rất huy hoàng là Đại Trường Hương là Phật Học Viện Cao Trung lên Đại Học đã phải lui về dĩ vãng.

Nhưng những công đức hoằng pháp, hóa độ, đạo hạnh của Quí Hòa Thượng Khai Sơn và Quí Hòa Thượng Pháp Sư Kiễu Lợi, Huệ Hưng, Từ Thông, Pháp Chiếu,… đã đào tạo nên các vị Giáo Phẩm Trung Ương, Pháp Sư, Giảng Sư, Trụ Trì khắp nơi,… Hiện nay tại Sài Gòn có các vị như Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn, Thích Hành Hưng, Thích Minh Nghĩa,… kể cả nước ngoài như các giảng sư dịch giả Thích Minh Quang, Thích Viên Giác, Thích Minh Ngọc, Thích Thiện Ngộ,…

Đã cho ta thấy tầm vóc của Tổ Đình nhất là Quí Hòa Thượng Thích Hành Trụ nguyên là Chứng Minh Đạo Sư của Hội Phật Học Nam Việt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự (AQ) là bậc luật sư đạo cao đức trọng khả kính trong hàng cao tăng hiện đại. Ngài đã dịch thuật Di Đà sớ sao, Tứ Phần Giới Bổn Như Thích, Kinh Phạm Võng, Kinh Hiền Nhân… cùng với Hòa Thượng Thích Thiện Tường bậc giới sư đức độ mà hàng giáo phẩm cao cấp cả nước đều kính trọng. Có thời ngài đã giữ chức vụ Viện Trưởng Viện Hoá Đạo (VNQT) và Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tài Chánh Kiến Thiết (AQ), là bậc giới sư, Hòa Thượng Đàn Đầu, Giáo Thọ, Yết Ma của nhiều đại giới đàn.

Duyệt qua một chút công hạnh của quí Ngài để hàng tứ chúng Tổ Đình Giác Nguyên chúng ta biết mình phải làm gì cho xứng đáng.

Thời cơ trong hiện tại này là cơ hội thù thắng nhất để Môn Đồ Tứ Chúng Tổ Đình Giác Nguyên cùng sự hộ trì của chư Tôn Đức và phật tử, Thiện Hữu gần xa, chúng ta gánh lấy trọng trách xây dựng Tổ Đình cho xứng với tầm vóc tiếp thắp sáng được bước huy hoàng xưa mà còn tiếp thu, sáng tạo cho rạng rở hơn cho thế hệ tương lai.

Như vậy, xác định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của hàng giáo phẩm tiền bối và cuộc đất có thể cung ứng cho các điều kiện làm hiển đạt tầm cao lợi lạc cho đạo pháp và dân tộc. Chúng ta nhất định, quyết tâm, kiên cố toàn cả thân tâm làm nên điều kỳ vọng của Chư Tôn Đức Ân Sư đã đặt trọn niềm tin giao phó.

Nhất là trang trọng gương lành cao cả, đạo hạnh tinh nghiêm, cả đời cần lao phạm hạnh, cho người sau sáng soi biết rằng, trong đời mạt pháp này vẫn có người thật thực hành các hạnh lành quí báu từ thời chánh pháp_mà vượt qua các giải đãi, lười nhác và bị ngũ dục lôi cuốn mà tiến tu đạt thành.

Bộ ảnh: Fudozon.com

357

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy