Album V | E

THƯ VIỆN THÀNH PHỐ SALT LAKE | THE CITY LIBRA... | 64 Ảnh

Thư viện chính của Thành phố Salt Lake (The City Library) với kiến trúc mái nghiêng, tường nghiêng và cầu thang bay giữa không trung...

210 400 S #14, Salt Lake City, UT 84111, Hoa Kỳ

Điểm đặc biệt trong tòa nhà hiện đại bậc nhất thành phố này là ở bộ khung chống động đất của nó, sau khi nghiên cứu, hệ kết cấu thép của tòa nhà được gia cường bởi duy nhất một sợi cáp mảnh ở các khớp nối (hình 17-18-19)!

Tòa nhà Thư viện Thành phố Salt Lake được xây dựng vào năm 2003, có kinh phí xây dựng là 84 triệu đô la.

Thư viện có diện tích 240.000 ft2 (22.000 m2) trong một tòa nhà hình nêm, cao năm tầng. Cấu trúc bao gồm 44.960 yard3 (34.370 m3) bê tông và 176.368 ft2 (16.385,1 m2) kính, bao gồm một bức tường kính cong năm tầng bên ngoài. Thư viện Công cộng Vancouver, đồng tác giả KTS. Safdie, có thiết kế tương tự—có thể thấy rõ nhất ở tiền sảnh chính và mặt tiền bao quát bên ngoài.

Tòa nhà nằm trong Quảng trường Thư viện, một quảng trường được lát đá và tạo cảnh quan bao quanh khu phố. Phần lớn những gì hiện nay là cảnh quan, không gian mở, đã được lên thiết kế bao phủ bởi các tòa nhà phụ, nhưng Rocky Anderson, thị trưởng của Thành phố Salt Lake vào thời điểm thiết kế, đã yêu cầu loại bỏ những thứ này để tạo ra một công viên công cộng. Quảng trường cũng bao gồm các cửa hàng, trung tâm sáng tác cộng đồng do Đại học Cộng đồng Salt Lake điều hành, trường quay của đài phát thanh KCPW-FM và đáng chú ý nhất là Bảo tàng Leonardo, nằm trong tòa nhà cũ của thư viện. Quảng trường được lát bằng đá vôi từ Israel.

Lối vào tòa nhà dẫn đến "Căn phòng đô thị" ("Urban Room"), một tiền sảnh có nhiều shop nhỏ và mở rộng lên trên cho cả năm tầng, kết thúc bằng một giếng trời rộng 20.000 ft2 (1.900 m2).

Tòa nhà có một khu vườn trên mái trồng cây, cỏ, củ có hoa và nhiều loại cây lâu năm khác, cũng như các tổ ong được chăm sóc cẩn thận. Ngoài ra, có một khu vườn cộng đồng (community garden) bên ngoài tầng trệt của thư viện và một "thư viện hạt giống" ("seed library") mà từ đó bất kỳ khách hàng quen nào cũng có thể nhận hạt giống để làm vườn cho riêng mình.

Năm 2006, thư viện đã nhận được giải thưởng "Thư viện của năm" của Tạp chí Thư viện, phần lớn dựa trên tầm quan trọng của tòa nhà.

Các tính năng đáng chú ý khác của tòa nhà bao gồm:

  • Lò sưởi trên tầng bốn được thiết kế giống cột lửa khi nhìn từ các hướng khác nhau.
  • Một "thấu kính" ở phía nam của tòa nhà, giúp sưởi ấm tòa nhà trong mùa đông và tiết kiệm chi phí sưởi ấm.
  • Một phòng trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ địa phương.
  • Một quán cà phê có cầu thang riêng dẫn thẳng đến "Căn tin", một khu vực có khu dành cho người lớn trẻ tuổi (young adult).
  • Thư viện dành cho trẻ em có thể nhìn thấy từ tất cả các tầng và có các khu vực đặc biệt dành cho trẻ em đọc sách và khu chăm sóc em bé.
  • Một cầu thang xoắn ốc và ba thang máy bằng kính.

Bộ ảnh: Fudozon 2023

131

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy