16 Vật liệu sáng tạo, mang tính cách mạng trong công nghệ Kiến trúc Xây Dựng tương lai

02/01/2019 Hung Ngoc Tran Geniebelt.com
1879
0

Cuộc cách mạng đang được chờ đợi và có thể dự đoán trước trong xây dựng đang trên đà tăng tốc.

Hiện nay chúng ta đã có máy bay không người lái, thực tế ảo, thực tế tăng cường, BIM, quản lý dự án và nhiều hơn thế nữa. Nhưng nó không dừng lại ở đây! Các nhà khoa học và các viện nghiên cứu khác nhau trên thế giới đang đưa công nghệ xây dựng lên một tầm cao mới. Quá trình phát triển công nghệ mới cho bê tông và các loại vật liệu xây dựng khác đang diễn ra tích cực và mạnh mẽ.

Hãy cùng xem qua 16 loại vật liệu xây dựng sáng tạo có thể cách mạng hóa lĩnh vực xây dựng:

 

1. Gỗ nhìn xuyên thấu

Gỗ mờ thay thế cho kiếng, tác giả nghiên cứu là Lars Berglund của Học viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm LTH, Thuỵ Điển. Nghiên cứu được công bố bởi Biomacromolecules, USA.

(Xem thêm...)

 

2. Hệ thống làm mát trong gạch ốp lát (Hydroceramics)

Gạch ceramic giảm nhiệt độ nội thất tới 6ºC, bằng cách giải tỏa hơi nước, khi kết hợp đất sét và hydrogel, của viện Nghiên cứu Kiến Trúc Catalonia Tây ban Nha.

(Xem thêm...)

 

3. Gạch xây làm từ đầu lọc thuốc lá

Gạch xây làm từ những đầu lọc thuốc lá (bảo vệ môi trường) cuả trường đại học RMIT Úc.

(Xem thêm...)

 

 

4. Bê tông không cần nước Martian

Bê tông không cần nước, có thể xây dựng trên sao hỏa. Để tạo ra bê tông Martian, lưu huỳnh được nung ở 240°C cho đến khi tan chảy thành một chất lỏng. Đất martian sau đó hoạt động như một cốt liệu, khi nó nguội ta có bê tông này. Nghiên cứu của the Northwestern University Mỹ

(Xem thêm...)

 

5. Xi măng dạ quang

Nhận và phát ra ánh sáng. Tiến sĩ Jose Carlos Rubio Ávalos từ đại học UMSNH, Universidad Michoacana de San Nicolás de Hidalgo của Morelia xứ MEXICO, đã tạo ra xi măng có khả năng hấp thụ và chiếu xạ ánh sáng. Với xi măng tạo ra ánh sáng mới này, tiềm năng sử dụng và ứng dụng của nó rất lớn.

(Xem thêm...)

 

6. Thanh sợi CABKOMA

Thanh sợi CABKOMA của Phòng thí nghiệm vải Komatsu Seiten, Nhật Bản. Nhẹ hơn 5 lần thanh kim loại.

(Xem thêm...)

 

7. Nội thất sinh học Mycoform

Đồ nội thất được làm bằng vật liệu nhựa sinh học Mycoform, bằng cách kết hợp dăm gỗ, thạch cao, cám với một loại nấm là Ganoderma lucidum. Loại nấm này có khả năng phân hủy chất thải và cho một cấu trúc cứng, không cần trình độ kỹ thuật cao trong chế tạo, và tiết kiệm năng lượng. Nghiên cứu này kết hợp giữa Terreform One (Architecture Group for Smart City Design, Ecological Planning, and Art) cùng với phòng thí nghiệm Genspace ở New York, Mỹ.

(Xem thêm...)

 

8. Móng nổi

Trong hình là những con đường màu vàng nổi, kéo dài từ các phố đi bộ ở Sulzano, nối các đảo San Paolo và Monte Isola của Italia. Nghiên cứu và thực hiện kết hợp giữa điêu khắc gia người Anh Christo và nghệ sỹ Jean-Claude. Vải được kết hợp với những khối polyethylen gắn kết mật độ cao để tạo hệ thống móng nổi.

(Xem thêm...)

 

9. Gạch hút không khí bẩn

Gạch hấp thụ ô nhiễm trong không khí. Tác giả là Carmen Trudel của trường kiến trúc Cal Poly ở California, Mỹ.

(Xem thêm...)

 

10. Bê tông tự chữa lành vết thương

Bê tông tự lành, phục hồi vết nứt. Tác giả là tiến sĩ Schlangen tại Đại học Delft, Hoà Lan.

(Xem thêm...)

 

11. Gạch gỗ nhân tạo

Khi gạch được nghiên cứu làm hoàn toàn bằng gỗ của Italy.

(Xem thêm...)

 

12. Bê tông siêu nén

Khi các phân tử trong bê tông được sắp xếp theo ý muốn, bê tông sẽ cứng hơn, nghĩa là cấu trúc công trình sẽ nhỏ đi nhưng vẫn chắc chắn. Đó là nghiên cứu của nhóm khoa học Rouzbeh Shahsavari và Sung Hoon Hwang thuộc đại học RICE tại HOUSTON. Công trình nghiên cứu năm 2017, được đặt tên là PROGRAMABLE CIMENT.

(Xem tiếp...)

 

13. Gỗ siêu cứng GLULAM

Tiêu chuẩn Code IBC 2018 của Architect dành cho nhà gỗ, được nâng lên tới 85 feet (26m) cao, áp dụng cho công trình sử dụng cấu trúc gỗ GLULAM.

(Xem tiếp...)

 

14. Lớp phủ thông minh

Lớp phủ kiếng ngăn nóng mùa hè, ngăn mất nhiệt mùa đông, nghiên cứu 2018 của Madhu Bhaskaran đại học RMIT của Úc.

(Xem tiếp...)

 

15. Vật liệu sinh học

Hiện nay vật liệu sinh học tự nhiên bền chắc nhất được biết đến là tơ nhện, nghiên cứu của Daniel Söderberg Viện Công nghệ Hoàng gia KTH ở Stockholm Thụy Điển, làm từ cellulose nanofibers là nguồn cung cấp từ gỗ, cho một loại vật liệu, có độ chắc chắn nhiều lần hơn thép, mà tự phân huỷ được trong thiên nhiên.

(Xem tiếp...)

 

16. Gỗ thu hồi dầu tràn

Ngược với nghiên cứu trên, 2018 có nhà khoa học Xiaoqing Wang, thuộc viện nghiên cứu Gỗ và Rừng của Bắc Kinh China, đã làm ra một loại gỗ có độ rỗng lớn, có thể thu hồi dầu tràn trên sông biển để sử dụng lại, từ 16 đến 46 lần trọng lượng của chính nó.

(Xem tiếp...)

 

Tương lai có vẻ hứa hẹn!

Chúng ta vừa lướt qua những thành tựu đã đạt được trong ngành xây dựng cho đến nay. Có quá nhiều thứ ngoài kia để chúng ta thấy và cuộc hành trình chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi hy vọng rằng khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục phát triển và đẩy nhanh tốc độ thay đổi đang đến với chúng ta!

 

KTS. Hung Ngoc Tran tổng hợp

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1232
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy