Kiến trúc lượn sóng làm từ tre của Trường kiến trúc Atelier cnS

14/08/2022 Kiến Admin
1267
0

Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre.

Từ đầu năm 2019, cnS đã tham gia vào các dự án như Hành lang tre Changqi và Hành lang tre ven sông Huanglong. Đến năm 2020, công ty nhận được sự ủy quyền của Chính quyền Thị trấn Beijiao và họ đã thiết kế hai tác phẩm nghệ thuật sắp đặt (art installation) tại Công viên Cảnh quan Cánh đồng Hoa Tây An (Xianmo Flower Field Landscape Park).

Sau khi hoàn tất, nhóm đã tạo nên cả hai Gian hàng Hoa (Flower Pavilion) và Gian hàng Giao Lưu (Embrace Pavilion) được làm bằng vật liệu tre bên trong công viên. Như vậy, Atelier cnS đã lặp lại và phát triển các cấu trúc tre từ 1.0 đến 4.0 theo các loại logic hình thức và các yếu tố cần thiết trong xây dựng.

Các nhà thiết kế đã tích hợp cơ học kết cấu (structural mechanics) và hình thức điêu khắc (sculpted form) bằng nhiều thủ pháp khác nhau. Khám phá mô hình cơ bản hình vỏ sò cho Hành lang tre 1.0 Changqi, các nhà thiết kế đã bố trí bốn không gian che nắng giống như hình vỏ sò cho mảnh sân, tạo nên một khu vực xung quanh năng động nhất trong ngôi làng. Trong Hành lang Tre 2.0 Huanglong Waterfront, 5 hình dạng giống như vỏ sò bung ra hai hướng để biến đổi và kết nối lại, tạo nên một nơi trú ẩn giữa quảng trường làng và lối ra sông. Trong gian nhà 3.0 và 4.0 Flower Pavilion và Embrace Pavilion ở Cánh đồng hoa Tây An, họ đã tiến xa hơn và mang đến nhiều khả năng sử dụng không gian khác nhau, làm phong phú thêm cho hình thức vỏ bao che và sự trải nghiệm.

Những cấu trúc này của Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) đã kết hợp một cách hiệu quả vào từng không gian chung của chúng, cải thiện chức năng và dịch vụ của không gian. Một công viên dân sinh (civic park) với những bông hoa khoe sắc và một gian nhà được chăm chút đan xen với một môi trường thân thiện giúp bạn ngồi lại và yêu mến, trân trọng những người thân yêu của mình. Những công trình kiến ​​trúc này đã thu hút nhiều du khách đến hơn và họ đã dành nhiều thời gian chất lượng cùng với thiên nhiên và đón nhận cuộc sống. Không gian có mái che được đan bởi các gian nhà có cấu trúc bằng tre cũng tạo điều kiện cho các sự kiện nhỏ diễn ra cùng với việc ngắm cảnh quan. Một cách độc lập, các gian nhà bằng tre tạo ra một trải nghiệm không gian phong phú và sinh sôi nảy nở như hình ảnh biểu tượng của nơi này.

Phiên bản 3.0 và 4.0 của gian nhà tre, Gian hàng Hoa và Giao Lưu đã tuân theo logic cơ bản của việc kết hợp hình dạng “giống như vỏ sò” dựa trên thiết kế của Hành lang tre Changqi và Hành lang tre Bờ sông Hoàng Long. Các nhà thiết kế đã thay đổi tỷ lệ của hình khối, mô phỏng một sân khấu có tỷ lệ lớn và một đài quan sát bên bờ sông có tỷ lệ nhỏ hơn, được hình thành với sự thay đổi không gian ấn tượng.

Vật liệu tre được kết hợp với logic xây dựng đã xuyên suốt toàn bộ công trình, đặc biệt là một cây tre uốn cong để quy hoạch một hình dạng giống như vỏ sò, kết hợp với kỹ năng đan tre truyền thống và lớp mái được dệt bằng các dải tre phủ bởi vỏ cây cọ (palm tree bark). Ứng dụng của vỏ cây cọ, lấy cảm hứng từ loại áo mưa bằng rơm, đã cho thấy một bước đột phá trong việc thể hiện cấu trúc của gian nhà tre.

Vỏ cây cọ cải thiện khả năng chống chịu với thời tiết, mái cọ cũng được cấu hình từ các mô-đun tương tự tạo cảm giác nhịp nhàng giống như mái ngói truyền thống. Vỏ cây cọ kết hợp phương pháp cố định truyền thống là khâu dây xơ dừa (coir rope stitching). Các nhà thiết kế đã khâu vỏ cây thành các đơn vị mô-đun hình vuông, sau đó kết nối lại và cắt tỉa chúng.

Người quản lý xây dựng Fang Chun đề xuất tìm nguồn nguyên liệu tại địa phương, sau đó là một dự án chống đói nghèo, dân làng tham gia vào quá trình chế biến và sản xuất. Breeze Pavilion, một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bằng thép, áp dụng logic bố cục một chữ tượng hình đơn giản, đồng thời tích hợp giao diện hình elip xoay nhẹ quanh trục và tạo thành một không gian kênh (channel space). Khi bước qua, bạn có thể cảm nhận một cách tự nhiên sự biến đổi của ánh sáng và bóng tối cũng như sự xoay chuyển của không gian, để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí du khách. Ý tưởng về chuông gió (wind chimes) càng làm tăng thêm sự tương tác với không gian. Du khách có thể dùng chuông gió để kết hợp cảnh đẹp với sóng âm đầy mê hoặc.

Sau khi hoàn thành, các gian nhà bằng tre là nơi để nghỉ ngơi, khám phá, giải trí và thư giãn. Vì vậy, cánh đồng hoa Xianmo càng thu hút nhiều người biết đến. Nó cũng tổ chức lễ ra mắt các hoạt động văn hóa và thể thao của Thị trấn Beijiao năm 2021 và các sự kiện khác. Mọi người định nghĩa và hiểu câu chuyện trong từng khung cảnh không gian, thu hẹp mối quan hệ giữa các bên với nhau. Urban Park Micro Renovation thực sự có một bước tiến vượt ngoài mong đợi.

Chi tiết dự án:

  • Kiến trúc sư: Atelier cnS, Trường Kiến trúc, Đại học Công nghệ South China
  • Diện tích: 480 m²
  • Ảnh: Siming Wu, cnS
  • Kiến trúc sư: Guanqiu Zhong, Hairui Lin, Wenhao Zhang
  • Nhóm thiết kế: Hairui Lin, Wenxuan Huang, Li Yang, Longyuan Lu, Zhanchong Deng, Hang Zhao
  • Giáo viên chính: Guanqiu Zhong
  • Đội sinh viên: Wenhao Zhang, Wenchu ​​Zhang, Yuhao Huang, Zhixian Tan, Xinyue Gu, Longyuan Lu
  • Khách hàng: Chính quyền Thị trấn Beijiao, Thành phố Phật Sơn (Foshan City)
  • Địa điểm: Foshan, China

Fudozon tổng hợp & dịch

Nguồn: parametric-architecture.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy