Zaha Hadid Architects thiết kế thành phố ảo Liberland Metaverse

11/04/2022 Kiến Admin dezeen
684
0

Studio kiến ​​trúc người Anh Zaha Hadid Architects đã tạo ra một "đô thị mạng" ("cyber-urban" city) trong metaverse nơi mà mọi người có thể mua các lô đất bằng tiền điện tử và đi vào các tòa nhà kỹ thuật số như một avatar.

Được đặt tên là Liberland Metaverse, thành phố ảo (virtual city) này thuộc Cộng hòa Tự do Liberland (Free Republic of Liberland) - một tiểu bang được chính trị gia người Séc Vít Jedlička tuyên bố là nằm giữa vùng đất tranh chấp giữa Croatia và Serbia.

ZHA đang phát triển một thành phố trong metaverse có tên là Liberland

“Mặc dù Liberland Metaverse được thiết kế để dẫn đầu sự phát triển của Liberland như một tiểu bang tự do (libertarian micronation), nó cũng có chức năng như một lĩnh vực thực tế ảo đứng tự do (free standing virtual reality realm) theo đúng nghĩa của nó,” hiệu trưởng Patrik Schumacher của Zaha Hadid Architects giải thích.

Ông nói với chúng tôi: “Tham vọng trở thành trang web kết nối và cộng tác (networking and collaboration) trong ngành công nghiệp web 3.0 đang phát triển mạnh mẽ, là trang web metaverse cho các nhà phát triển metaverse và hệ sinh thái tiền điện tử (the crypto ecosystem) nói chung,” ông nói với Dezeen.

Nó là một bản sao kỹ thuật số của vật lý vi mô (digital replica of the physical micronation) của Cộng hòa Liberland. Hình ảnh do Mytaverse cung cấp.

Mọi người có thể truy cập Liberland Metaverse thông qua Mytaverse - một nền tảng dựa trên đám mây (a cloud-based platform) tạo ra môi trường 3D.

Khi đã vào bên trong "đô thị mạng chứa vườn ươm tiền điện tử" ("cyber-urban crypto incubator"), mọi người có thể tham quan các tòa nhà do Kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế bao gồm tòa thị chính, quảng trường và trung tâm triển lãm.

Schumacher đã thiết kế không gian bằng tham số phần mềm máy tính (the computer software parametricism). Hình ảnh do Mytaverse cung cấp.

Zaha Hadid Architects đã thiết kế tất cả các tòa nhà theo phong cách điển hình của nó với các hình dạng tròn trịa, uốn lượn (curvaceous, sinuous forms) và các góc tròn (rounded corners). Tuy nhiên, nhiều tòa nhà có các thành phần không được nâng đỡ từ mặt đất (not supported from the ground) - điều không thể xảy ra với lực hấp dẫn trong thế giới thực.

Tòa thị chính, trái tim đô thị trung tâm của thành phố (the city's central urban heart) có một lối đi bậc thang (terraced walkway) bao quanh tòa nhà. Bên trong, các băng ghế được sắp xếp theo hình móng ngựa và có thể nhìn thấy lá cờ Liberland treo trên tường.

DeFi Plaza được thiết kế theo phong cách đường cong đặc trưng của ZHA

Theo trang web của nó, khuôn viên ảo, được bao quanh bởi nước, sẽ được sử dụng như một "trung tâm kết nối mạng cho các dự án tiền điện tử, các công ty tiền điện tử và các sự kiện tiền điện tử".

Mọi người cũng có thể mua các lô đất và thành lập doanh nghiệp trong thành phố ảo và nếu họ làm như vậy, họ cũng sẽ có cổ phần trong Liberland vật lý.

Schumacher đã thiết kế thành phố bằng cách sử dụng tham số, một loại phần mềm máy tính được sử dụng để tạo ra các hình thức kiến ​​trúc.

Ông tin rằng metaverse sẽ hoạt động như một chất xúc tác (catalyst) cho thiết kế tham số, vì không có giới hạn quy hoạch đô thị trong không gian ảo.

Một tòa thị chính nằm ở trung tâm của thành phố kỹ thuật số

Schumacher lập luận: “Ưu điểm chính của môi trường ảo là khả năng tiếp cận toàn cầu (global accessibility) và khả năng thích ứng, linh hoạt theo tham số (adaptive, parametric malleability) của chúng.

Ông nói: “Mô hình kiến ​​trúc và đô thị hợp nhất (most congenial) với ý tưởng về một vùng đô thị đa tác giả (multi-author), khác biệt, đang phát triển là chủ nghĩa tham số (parametricism),” ông nói. "Do đó, chúng tôi dự đoán rằng sự phát triển của metaverse sẽ thúc đẩy chủ nghĩa tham số."

Các nhân vật đại diện có thể gặp nhau để làm việc trong các dự án tiền điện tử cùng nhau

Theo Schumacher, Liberland Metaverse có thể trở thành một khuôn mẫu cho sự hiện diện vật lý cuối cùng của vi mô (the micronation's eventual physical presence).

Ông nói: “Quan niệm của chúng tôi về metaverse dựa trên thiết kế thực tế và kết xuất ảnh chân thực (photo-realistic rendering). Chúng tôi tin rằng điều này, ít nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển metaverse, cho phép khai thác tối đa (fullest exploitation) sự tương tự của thành phố (the city analogy), sử dụng năng lực nhận thức trực quan bẩm sinh và đã học (innate and learned intuitive cognitive capacities) của chúng ta về định hướng (orientation), tìm đường (wayfinding) và đọc các thẩm mỹ tinh tế của tình huống và bầu không khí xã hội (reading of subtle aesthetic social atmospheres and situations)" anh ấy tiếp tục.

"Chủ nghĩa hiện thực (realism) này trong khái niệm đô thị mạng (cyber-urban conception) của chúng tôi cũng cho phép hiện thực hóa vật lý (physical realisation) sau này của các không gian metaverse (siêu đảo) được thiết kế trong Liberland vật lý, ở bất kỳ mức độ mong muốn nào."

Cư dân điện tử (E-residents) cũng có thể mua các lô đất ở Liberland Metaverse

Cộng hòa Liberland (The Republic of Liberland) là một quốc gia không chính thức (unofficial state) không được tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc công nhận.

Liberland nằm giữa Croatia và Serbia trên một mảnh đất không có người nhận và không có người ở cho đến ngày 13 tháng 4 năm 2015 khi Jedlička tuyên bố nó là một quốc gia.

Giờ đây, nó có cộng đồng riêng, cờ, quốc huy, quốc ca và một loại tiền điện tử (cryptocurrency) được gọi là Liberland merit.

Các kiến ​​trúc sư hy vọng thành phố sẽ thúc đẩy nền kinh tế tiền điện tử

Mặc dù Schumacher tin rằng tương lai của Internet là metaverse, nhưng ông lập luận rằng các không gian vật lý sẽ luôn tồn tại cùng với các không gian ảo và sự hợp nhất của cả hai thế giới sẽ tiếp tục được củng cố.

Ông giải thích: “Miễn là chúng ta có cơ thể vật chất, chúng ta sẽ cần môi trường vật chất. Môi trường ảo (virtual environments) cũng thực như môi trường vật lý (physical environments) và xã hội thực tế tồn tại và tiếp tục liền mạch qua sự phân chia này."

Ông nói thêm: “Môi trường ảo và vật lý được thiết kế cùng nhau một cách lý tưởng (ideally designed together.)"

Các studio kiến ​​trúc đang ngày càng chuyển sang metaverse để xây dựng các tòa nhà ảo (virtual buildings). Studio kiến ​​trúc BIG của Đan Mạch gần đây đã hoàn thành một văn phòng ảo trong metaverse cho công ty truyền thông Vice Media Group.

Ở một nơi khác, studio thiết kế nội thất và kiến ​​trúc Roar đã mua đất cho một phòng trưng bày kỹ thuật số mới.

Fudozon tổng hợp & dịch

Hình ảnh được cung cấp bởi Zaha Hadid Architects

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy