Cung điện thành phố (Conciergerie) trên đảo Île de la Cité, Paris

12/01/2024 Lê Minh Hưng
96
0

Cung điện thành phố (Conciergerie hay tên cũ là Palais de la Cité) là một công trình lịch sử nổi tiếng nằm trên đảo Île de la Cité (cùng với Nhà thờ Đức Bà Paris) thuộc sông Seine, Quận 1 thành phố Paris.

Cung điện thành phố nhìn từ Pont au Change

Đây từng là dinh thự chính thức của vua Pháp từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 14 và sau đó là nhà tù quốc gia từ năm 1392. Trong thời gian Cách mạng Pháp, Conciergerie (cón-xé-giơ-rì) là nơi giam giữ, kết án và tử hình nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng như Maria Antonia của Áo, Antoine Lavoisier, Maximilien Robespierre. Sau Cách mạng, đây tiếp tục là nơi giam giữ nhiều tù nhân nổi tiếng như Michel Ney, Georges Cadoudal và Louis-Napoléon Bonaparte.

Cây cầu Pont au Change và Cung điện thành phố (xây dựng từ thế kỷ X-XIV) bên dòng sông Seine. Bên trái là Sở Tư pháp (mái vòm) và Sở Cảnh sát.

Hiện nay phần lớn diện tích của Conciergerie vẫn được tòa án Pháp sử dụng, phần còn lại được mở cửa cho công chúng tham quan, đây là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của thủ đô Paris.

Vị trí của Conciergerie trên đảo Île de la Cité và 2 cây cầu Pont au Change và Pont Notre-Dame

Cầu Notre-Dame (xanh ngọc) và Bệnh viện Hôtel-Dieu nằm liền kề Sở Tư pháp, trên đảo Île de la Cité

Cầu Notre-Dame

Cung điện được xây dựng lại hoàn toàn dưới thời vua Philippe IV, công trình được khởi công năm 1313 bao gồm việc xây mới một tòa nhà dọc theo bờ sông Seine và củng cố lại các tòa tháp canh có từ trước là tour d'Argent (tháp Bạc hoặc Tiền, vì đây từng là nơi cất giữ ngân khố của hoàng gia), tour César (tháp César, vì tháp này được xây trên nền móng có từ thời La Mã) và tour Bombec (tháp Bombec hay Bon-Bec - Già mồm, vì nơi đây từng là chỗ tra tấn và hỏi cung dưới thời vua Philippe IV).

KTS. LMH tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy