Một số kiến trúc thấp tầng ở Berlin

10/01/2024 Lê Minh Hưng
146
0

Đi dạo quanh một số công trình kiến trúc thấp tầng ở trung tâm Berlin, Đức.

1. Kranzler Eck Berlin, Germany

Café Kranzler là quán cà phê nổi tiếng ở Berlin, Đức. Khai trương vào năm 1834 trên đại lộ Unter den Linden ở quận Mitte trung tâm, chi nhánh phía Tây của nó trên Kurfürstendamm ở Charlottenburg đã trở thành một biểu tượng của Tây Berlin sau Thế chiến thứ hai.

Năm 1825, thợ làm bánh kẹo gốc Áo Johann Georg Kranzler (1795–1866) bắt đầu kinh doanh tại một cửa hàng bánh ngọt nhỏ (Konditorei) trên số 25 Unter den Linden, ở góc phố Friedrichstraße (địa điểm ngày nay là The Westin Grand). Nó được cải tạo lại thành quán cà phê theo bản vẽ do kiến ​​trúc sư Friedrich August Stüler thiết kế, quán Café Kranzler ban đầu được khai trương vào năm 1834. Bao gồm sân hiên phơi nắng, bàn ngoài vỉa hè, tiệm kem và phòng dành cho người hút thuốc, nó nhanh chóng nhận được sự yêu thích của khách hàng. Nổi tiếng là một trong những quán cà phê ngon nhất của thành phố. Café Kranzler đặc biệt được biết đến với lễ đón giao thừa thậm chí còn được phát sóng trên đài phát thanh quốc gia. Vào tháng 5 năm 1944, ngôi nhà đã bị phá hủy trong Vụ đánh bom Berlin trong Thế chiến thứ hai.

Sau chiến tranh, hoạt động kinh doanh được tiếp tục lại tại địa điểm này vào năm 1951. Căn hộ hiện tại -Tòa nhà Kranzler-Eck có mái che, với mái hiên hình tròn đặc trưng và mái hiên màu đỏ-trắng, được xây dựng vào năm 1957. Lúc bấy giờ thuộc Tây Berlin, đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch lớn trong kỷ nguyên Wirtschaftswunder.

Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989, Café Kranzler trở thành nạn nhân của chương trình tái phát triển quy mô lớn, kể từ đó đã làm thay đổi bộ mặt thành phố. Vào năm 2000, hoạt động kinh doanh ngừng hoạt động và Kranzler mở cửa trở lại như một quán bar nhỏ trong nhà tròn trên tầng hai phía trên cơ sở bán lẻ của cửa hàng Gerry Weber, thuộc tòa nhà văn phòng và khu phức hợp mua sắm Neues Kranzler Eck bên cạnh do Helmut Jahn thiết kế.

Kể từ tháng 12 năm 2016, khách thuê chính của tòa nhà là nhãn hiệu thời trang Superdry của Anh trong khi quán cà phê hiện được nhà sản xuất cà phê địa phương The Barn thuê.

2. Möckernkiez – Nhà chung cư thấp tầng, Berlin, Germany

  • Địa điểm: Góc Yorckstrasse Möckernstrasse, Berlin-Kreuzberg
  • Khách hàng: Möckernkiez eG
  • Thiết kế 2012-2017
  • Hoàn thành 2018

Người khởi xướng dự án là Möckernkiez eG bao gồm các mục tiêu sinh thái, xã hội và tự quản lý với mục đích xây dựng khu vực Yorckstrasse/Möckernstrasse theo sáng kiến ​​riêng của cộng đồng.

Cốt lõi của đồ án là “Passepartout”: một mô-đun mặt bằng cung cấp nhiều loại và kích cỡ căn hộ khác nhau, do đó đáp ứng mong muốn của cộng đồng về sơ đồ mặt bằng linh hoạt.

Là khối xây dựng cuối cùng của khu vực, ngôi nhà nằm ngay mặt đường và kết nối các khu phố, đường phố và công viên. Ở phía đông của tòa nhà là đoạn đường nối vào khu vực lân cận; ở phía nam, một cầu thang ngay tại nhà dẫn đến công viên. Tại giao diện này là tiệm kem và cơ sở dành cho trẻ em và thanh thiếu niên, nơi cũng kết nối các tầng công viên và đường phố trong nhà.

Quần thể tòa nhà G12 và 13 nằm ở trung tâm Möckernkiez giữa Kiezplatz và công viên. Một trong những tòa nhà hướng ra Kiezplatz, một tòa nhà hướng ra công viên. Ở tầng trệt, một cấu trúc xanh ở phía tây và một tòa nhà phụ ở phía đông bổ sung cho hai tòa nhà để tạo thành một quần thể với khu vực sân trong được bảo vệ. Khoảng sân này bao gồm các không gian mở bán riêng tư của cư dân ở tầng trệt và một khu vực cây xanh ở trung tâm.

3. Các khu nhà Co-Housing, Berlin, Germany

Thuật ngữ Co-Housing, liên quan chặt chẽ đến nhà ở hợp tác và do cộng đồng lãnh đạo, được tiên phong vào những năm 1980 bởi các kiến trúc sư người Mỹ Kathryn McCamant và Charles Durrett, những người chịu ảnh hưởng từ mô hình nhà ở do cộng đồng lãnh đạo Bofaellesskab của Đan Mạch.

Co-Housing hiện được sử dụng như một thuật ngữ chung cho một loạt các hình thức nhà ở nhấn mạnh đến khả năng tự tổ chức và định hướng cộng đồng.

4. Illuminated dome of Sony Center, Berlin, Germany

  • Địa điểm xây dựng: Potsdamer Platz district of Mitte, Berlin, Germany
  • Kiến trúc sư: Helmut Jahn
  • Năm thiết kế: 1996–2000

Mặt đứng của mái vòm Sony Center thể hiện một khái niệm mới về thiết kế mái vòm. Nó trở nên trong suốt, nửa mở và nhẹ nhàng (transparent, semiopened, and lightweight). Ý tưởng mới này làm cho một không gian trung gian trở thành một không gian độc đáo, giúp xóa mờ ranh giới giữa không gian công cộng và không gian riêng tư trong một thành phố hiện đại.

Trong quá trình tái thiết Berlin, Trung tâm Sony thể hiện một tầm nhìn mới về trật tự và kỹ thuật. Độ sáng, cả tự nhiên và nhân tạo, là bản chất của thiết kế.

Sony Center sáng nhưng không bị chói sáng. Mặt tiền bằng kính và vật liệu mái đóng vai trò điều tiết cả ánh sáng ban ngày và ánh sáng nhân tạo. Với đặc tính trong suốt, phản xạ và khúc xạ ánh sáng, hình ảnh và hiệu ứng thay đổi liên tục cả ngày lẫn đêm, không chỉ ảnh hưởng đến hình thức mà còn tối đa hóa sự thoải mái và giảm thiểu việc sử dụng các nguồn năng lượng.

Trung tâm Sony là một “Kulturform”, một hình thức văn hóa mới của thiên niên kỷ, trong đó hoạt động kinh doanh giải trí cao cấp và nghiêm túc là một thách thức thực sự trong nghệ thuật âm nhạc cổ điển, sân khấu và hội họa.

KTS. LMH tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy