Jean Nouvel thiết kế Philharmonie Orchestra ở Paris, Pháp

27/01/2024 Lê Minh Hưng Architectonic
245
0

Jean Nouvel đã thiết kế Philharmonie Orchestra ở Paris, Pháp. Nó được khai trương vào ngày 14 tháng 1 năm 2015 và bao gồm một phòng hòa nhạc 2.400 chỗ ngồi có tên là “Pierre Boulez”, không gian triển lãm, hội thảo giáo dục và phòng đào tạo.

Dự án này là một phần của Parc de la Villette, tác phẩm của kiến ​​trúc sư Bernard Tschumi, bao gồm Cité de la Musique do Christian de Portzamparc thiết kế và Grande Halle de la Villette, một trường đấu bò trước đây đã trở thành phòng hòa nhạc và triển lãm.

Được thiết kế bởi Jules de Mérindol, Cité des Sciences et de l'Industrie, một "lò mổ phù du" (ephemeral slaughterhouse) được thiết kế bởi Adrien Fainsilber, và Géode, bởi Adrien Fainsilber và Gérard Chamayou, thiết kế của Philharmonie có dạng một ngọn đồi nhôm được bao phủ bởi những viên đá lát xếp chồng lên nhau theo chiều ngang và được giao nhau bởi một vây dọc để chơi trên các đường phối cảnh hiện có.

Nó cao lên như một ngọn đồi và mang đến tầm nhìn toàn cảnh Paris và khu vực xung quanh ngoài đường vành đai.

KTS. Viet Son Vo - một KTS hành nghề lâu năm ở Paris, sau khi đến trải nghiệm thực tế công trình, đã có nhận xét như sau:

"Mình đã đến đây 2 lần xem biểu diễn rồi, tuy không phải fan của kiến trúc dạng hữu cơ như vậy nhưng lần nào tới cũng có cảm xúc rất mạnh mẽ. Ý đồ chính của công trình này là tạo nên 1 ngọn đồi mà khán giả từ đây có thể bao quát được 360 độ toàn cảnh Paris, với 1 cái cánh đứng để nhấn mạnh đường phối cảnh hiện hữu.

Mới đầu mình nghĩ loại kiến trúc hình khối như vậy rất khó sử dụng không gian một cách hợp lí nên khó tránh những không gian bị ép, hoặc dư thừa, hoặc thiếu cũng như thô kệch khi đến gần, thế nhưng thực tế xem tận mắt hoàn toàn khác: Không gian sử dụng vô cùng hợp lí và biến đổi đa dạng, cảm nhận về hình khối đến những chi tiết nhỏ nhất vô cùng tinh tế. Am thanh tuyệt hảo, mình có thể nghe chi tiết từng nhạc cụ bất kể kích thước khổng lồ của khán phòng, nhưng cái thành công nhất của công trình này là tạo ra được 1 cảm xúc huyền ảo, giống như được tách ra được khỏi cuộc sống bình thường để chìm vào 1 thế giới lộng lẫy của nghệ thuật âm nhạc, của ánh đèn sân khấu xa hoa, nhưng lại vẫn thấy được thế giới “trần tục” xa xa qua tầm nhìn bao quát.

Cảm xúc này rất đặc biệt mà mình không hề cảm nhận được khi tham quan 1 nhà hát cũng rất nổi tiếng là Opéra Oslo ở Na-Uy. Opera Oslo về mặt đô thị vô cùng thành công khi hoà vô thiên nhiên mặt biển, được tạo hình như những tảng băng trôi mà mọi người từ quảng trường có thể đi theo đường dốc lên mái để tận hưởng thiên nhiên biển Bắc Âu, đúng style mình thích, nhưng khi vào bên trong thì hơi thất vọng. Một công trình đẹp “bình thường” như bao công trình khác bất kể cố gắng sử dụng gỗ khá công phu. Nó thiếu đi không khí huyền ảo, điên cuồng, thăng hoa của nghệ thuật âm nhạc. Không gian sử dụng đôi khi cho cảm giác gượng ép bất kể hình thể rất đơn giản.

Về khái niệm hoà nhập với cảnh quan, theo mình không nhất thiết cứ phải nhẹ nhàng, “chìm”, kín đáo hay việc nhắc lại hình thể, màu sắc, vật liệu các công trình và thiên nhiên xung quanh mới được gọi là “hoà nhập” mà còn tuỳ thuộc từng bối cảnh riêng biệt và cảm nhận muốn mang lại của từng công trình.

Theo mình Philharmonie de Paris khá hoà nhập với quần thể kiến trúc dạng kim loại nghiêng ngả, bóng loáng trong công viên La Villette nhưng nó cũng có 1 cá tính đặc trưng mà thể loại công trình này cần phải có. Đôi khi đô thị cũng cần những công trình khác biệt vượt qua những gì thông thường, giống như 1 vật trang sức để tô điểm và làm tăng giá trị không gian đô thị xung quanh."

Fudozon tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy