Những gì được coi là nghệ thuật công cộng?

30/01/2024 Lê Minh Hưng
65
0

Nghệ thuật công cộng thường mang tính đặc trưng của địa điểm, nghĩa là nó được tạo ra để đáp ứng cho địa điểm và cộng đồng nơi nó tọa lạc. Mặc dù là tài sản của cộng đồng nhưng việc phát triển và quản lý nghệ thuật công cộng có thể là một quá trình phức tạp.

Nói một cách đơn giản nghệ thuật công cộng là nghệ thuật trong không gian công cộng. Thuật ngữ “nghệ thuật công cộng” có thể gợi lên hình ảnh những bức tượng đồng lịch sử về một người lính cưỡi ngựa trong công viên... Nhưng ngày nay, nghệ thuật công cộng có thể có nhiều hình thức, kích thước và quy mô khác nhau - và có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nó thường diễn giải lịch sử của địa điểm, con người ở đó và có thể giải quyết một vấn đề xã hội hoặc môi trường.

Nghệ thuật công cộng có thể bao gồm tranh tường, điêu khắc, đài tưởng niệm, công trình kiến trúc hoặc cảnh quan tích hợp, nghệ thuật cộng đồng, phương tiện truyền thông kỹ thuật số mới và thậm chí cả các buổi biểu diễn và lễ hội! Nghệ thuật công cộng có thể tạo ra các biểu tượng dân sự / dân sinh (civic icons), nhưng nó cũng có thể biến sân chơi, nhà ga, bệnh viện, đường mòn, gara đỗ xe, cơ sở xử lý nước, những cây cầu, sân bay... của chúng ta thành những biểu hiện sống động hơn qua trí tưởng tượng của con người. Chúng có thể là một tác phẩm điêu khắc, ánh sáng, tranh khảm, đài phun nước, tác phẩm sắp đặt, kính màu, hàng dệt, tranh tường hoặc tượng đài; và chúng có thể mang tính chất trang trí (decorative, ornamental) hoặc có công năng (functional).

Bằng cách xây dựng và củng cố văn hóa cộng đồng, nghệ thuật công cộng có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho việc tạo ra hoặc tái tạo cộng đồng. Tác phẩm nghệ thuật công cộng có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời, không thể thiếu đối với các tòa nhà và cảnh quan, các yếu tố được thiết kế trong cơ sở hạ tầng của thành phố hoặc các điểm đánh dấu về địa điểm và thời gian đương đại.

Bất kỳ loại tác phẩm nghệ thuật nào, các công trình nghệ thuật công cộng tốt nhất trong một quốc gia đều phấn đấu đạt được sự xuất sắc về mặt nghệ thuật, cam kết thực hiện một quá trình hợp tác với nhiều lợi ích cấu thành của cộng đồng, đồng thời mang tính giáo dục và tiếp cận công chúng như một phần không thể thiếu trong quá trình sáng tạo của tác giả.

KTS. LMH tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy