Không gian đỗ xe công cộng: Những can thiệp đô thị tuyệt vời!

25/10/2019 Kiến Cận tfod.in
9029
0

Khi sự kết tụ đô thị (urban agglomerations) phát triển về quy mô, dân số và sự phức tạp, một trong những mối quan tâm hàng đầu của chính quyền ở đó, chắc chắn, là việc nâng cấp đầy đủ các dịch vụ vận chuyển và cơ sở hạ tầng liên quan...

Không gian đỗ xe công cộng cho tất cả các hình thức xe tư nhân là một thành phần quan trọng của cơ sở hạ tầng này đòi hỏi sự chú ý đáng kể do sự gia tăng số lượng và tình hình sử dụng phương tiện thuộc sở hữu tư nhân. Dù là ô tô hay xe đạp, mọi người cần tận dụng chúng tối thiểu để đến nút giao thông công cộng nếu không thực hiện toàn bộ hành trình, và do đó cần một nơi để đỗ chúng, đặc biệt là tại các nút giao thông công cộng hoặc trung tâm. Trong khi thiết kế của các bãi đỗ xe công cộng ở Ấn Độ hiếm khi vượt qua mức độ thô sơ, các thành phố trên toàn thế giới có nhu cầu đủ quan trọng để nhấn mạnh và ưu tiên thiết kế của nó về cả chức năng và thẩm mỹ. Hãy cùng xem qua một số không gian đỗ xe công cộng thực sự tuyệt vời và truyền cảm hứng dưới đây do một số kiến ​​trúc sư giỏi nhất trên thế giới đã được kêu gọi để thiết kế và cung cấp.

Potpourri đầy màu sắc tại Bảo tàng Garage, Miami

Vừa được hoàn thành gần đây, dự án hấp dẫn này có một lý do để được gọi là một potpourri. Đó là, trên thực tế, một thiết kế potluck được đóng góp bởi năm studio kiến trúc khác nhau! Tòa nhà, mặc dù sử dụng hỗn hợp các loại hình thức chọn lọc của các cửa hàng bán lẻ của nhà ở (housing retail outlets) ở tầng trệt và các tiện ích công cộng khác như sân vườn, sân chơi, thư viện và phòng trưng bày nghệ thuật, thực sự là một bãi đỗ xe 7 tầng tạo điều kiện cho khoảng 800 phương tiện, phục vụ cho một quận được coi là trung tâm văn hóa và nghệ thuật của Miami.

Studio dự án và nhà phát triển quận Tim Haas đã ủy quyền cho Terence Riley của K / R Architecture tạo ra một mặt tiền táo bạo cho cấu trúc bãi đậu xe. Đến lượt mình, Riley lấy cảm hứng từ trò chơi siêu thực Cadavre Exquis (dịch là Exquisite Corpse, nơi nhiều nghệ sĩ tạo ra những bức ảnh của riêng họ trong sự lãng quên lẫn nhau để những bức ảnh của họ cuối cùng xuất hiện trên cùng một bề mặt để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật duy nhất), và mời bốn kiến trúc sư khác viz. WORKac, Jurgen Mayer H, Clavel Arquitectos và Nicholas Buff, yêu cầu mỗi người thiết kế một phần của mặt tiền.

Kết quả là, ở góc Đông Bắc của tòa nhà, chúng tôi có sự tổng hợp của hai loại thiết kế mặt tiền - màn hình màu hồng uốn cong lấy cảm hứng từ trang trại kiến ​​giống như một mảnh ghép hình khổng lồ của 1 thư viện, khu vườn, sân chơi cho thấy nội thất và các bộ phận kiến trúc như hình dạng khí động học của J Mayer H cùng các thiết kế đầy màu sắc trên một màn hình đục lỗ với các mẫu đan xen, phần thiết kế mặt tiền của anh ta có nhãn XOX (ôm và hôn). 

Bên cạnh đó là một mảng mặt tiền trang trí được gọi là The urban Jam của Clavel Arquitaects gồm 45 chiếc xe màu vàng và màu bạc gắn trên một lưới dọc với đèn nhúng, gợi lên một cảnh ách tắc giao thông của đô thị. 

Tiếp tục phần còn lại này là Kiến trúc K / R Architecture Bar Barade - một thành phần gồm các tấm có hoa văn sọc màu cam và trắng, đặc trưng cho các rào chắn giao thông được sử dụng ở Mỹ với các khung bằng thép gắn mặt gương với các hộp trồng cây nhô ra.

Mặt tiền dọc theo đường 41 được trang trí bởi kiến trúc sư người Pháp Nicolas Buffe, bố cục màu đen và trắng dựa trên hình ảnh hồi sinh của Anime, Manga, Baroque và Hy Lạp bao gồm các tác phẩm điêu khắc 3D và máng xối.

Đây đúng là kiểu chiết trung (eclectic mash)! Chưa hết, nó thật ấn tượng, bắt mắt và hấp dẫn, phiên bản kiến trúc này là của Elegant Corpse. Người ta cho rằng những quản trị viên và nhà phát triển thành phố đã bày một trò chơi để thử nghiệm và thử tài 5 studio thiết kế khác nhau để phục vụ cho những kỳ vọng điên rồ mang đến nhiều cảm xúc tuyệt vời hơn. Và, người ta có thể nói gì về ý tưởng sử dụng cấu trúc ngoại thất của nhà đỗ xe để thể hiện nhiều tài năng khác nhau?

Oriental Exotica Tại Bãi đỗ xe, Zwolle

Đây là một ví dụ quyến rũ khác cho việc thể hiện thẩm mỹ tốt nhất của một tiện ích công cộng.  Tất nhiên, nó nằm ở Hà Lan, vì vậy cảm giác về sự tinh tế trong thiết kế được hiển thị là hầu như không đáng ngạc nhiên. Nhưng, điều bất ngờ nằm ở sự lựa chọn về phong cách hoặc chủ đề, trong đó cấu trúc bãi đậu xe được bao bọc trong các nếp gấp của một pháo đài phía đông, gọi là Caravan Serais của Châu Á và Châu Phi. Cấu trúc tinh tế được thiết kế bởi các kiến trúc sư DOK có mặt tiền bằng gạch với 5 mẫu kết cấu khác nhau, được làm nổi bật hiệu quả bởi ánh đèn sân khấu sau khi trời tối.

Lâu đài mơ mộng này được trang bị công nghệ tiên tiến mặc dù nó chỉ có chức năng đỗ xe hay sự thân thiện với môi trường và tính bền vững của nó. Một tấm pin mặt trời rộng 800 mét vuông tạo ra năng lượng thay thế để thắp sáng không gian và vận hành công nghệ của nó. Trong khi các đèn đều là đèn LED tiết kiệm năng lượng, chúng chỉ sáng lên khi có hoạt động cảm biến. Hệ thống định tuyến hiệu quả của các phương tiện bên trong đảm bảo thoát khí thải tối thiểu từ chúng. Hơn nữa, xe ô tô điện có thể được sạc trong khi chúng đỗ tại 28 điểm sạc được cung cấp. Tòa nhà cũng bao bọc thiên nhiên trong cái vỏ bọc ấm áp với một khu vườn treo trang trí ở một trong các mặt của nó và tháp pháo hoặc bề mặt đục lỗ bằng gạch của nó cung cấp không gian nghỉ ngơi cho các loài chim bản địa!

Kỹ thuật - Thẩm mỹ tại Bãi đỗ xe đạp, Amsterdam

Bãi đỗ xe đạp Strawinskylaan đã được xây dựng gần ga tàu Amsterdam Zuid ở Hà Lan là một nghiên cứu hoàn hảo cho một dịch vụ tiện ích công cộng do nhà nước quản lý - cấp tính về mặt công nghệ, kiểu dáng đẹp, chức năng trơn tru và đơn giản về mặt khái niệm. Một cấu trúc tầng hầm đơn giản 4.200 mét vuông với chiều cao sàn 3,3 m, thêm chỗ đỗ cho 3.700 xe đạp vào công suất hiện có tại địa phương, nó có thể được tiếp cận ở hai đầu khác nhau. Những người xuống xe từ các tàu tại nhà ga hoàn toàn có thể tránh đường bằng cách đưa cầu cạn của người đi bộ đến bãi đỗ xe đạp của họ, trong khi lối chính cho người đi xe đạp là từ con đường xe đạp bận rộn nhất của Strawinskylaan.

Các đường vào hay lối vào, nơi có những dốc và cầu thang thoải mái, được bao bọc trong những sảnh kính thanh lịch, những nơi tách khỏi mặt đất phía trên, một công viên sắp được tái thiết thành một quảng trường công cộng, không bị ảnh hưởng bởi cảnh quan. Chúng nằm tựa trên các khung thép hình ngũ giác được đúc từ các trụ thép gần giống với cành cây, tạo ra một phong cách cho tính thẩm mỹ tinh tế. Hình ngũ giác có thể được nhìn thấy lặp đi lặp lại như một hình thức theo chủ đề trong chỗ đứng tránh của người đi bộ ở độ cao tối đa, một lần nữa được giữ bởi các cột phân nhánh chắc chắn. Sàn epoxy không cầu kỳ, ánh sáng thích nghi mô phỏng ánh sáng ban ngày, thông gió rộng rãi và tổ chức hiệu quả làm cho không gian trở thành niềm vui khi vận hành cho cả người dùng cũng như nhân viên bảo trì. Các nhà thiết kế coi cơ sở này như một khu nhà nội thất công cộng cũng như một tầng ngầm bên ngoài phần mở rộng quảng trường phía trên!

 

 

Aparna Rao

Kiến cận dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy