Những cân nhắc chung về thiết kế bãi đậu xe ở Trung tâm Florida

06/05/2020 Kiến Vui Vẻ permastripe.com
801
0

Ở Central Florida, thiết kế bãi đỗ xe là phần đầu tiên và cũng là cuối cùng của một tòa nhà phức hợp được xem bởi khách tham quan hoặc cư dân của tòa nhà đó. Nó là cửa ngõ (gateway) thông qua đó tất cả khách hàng, du khách, nhân viên và cư dân đi qua. Đặc biệt với thời tiết tốt ở Central Florida quanh năm, ấn tượng đầu tiên này rất quan trọng đối với cảm giác chung và bầu không khí truyền tải đến người sử dụng.

Ở Florida, các nhà phát triển đặc biệt chú ý làm mọi thứ có thể nhằm làm cho các cơ sở mới của họ trở nên hấp dẫn, có thiết kế và chức năng tốt. Mặc dù đã dành nhiều giờ để tạo ra các thiết kế tòa nhà đẹp mắt về mặt thẩm mỹ ở Orlando Florida, việc cân nhắc thiết kế tương tự cho thiết kế bãi đỗ xe thường bị bỏ qua. Vỉa hè trong các khu vực đỗ xe ban đầu được thiết kế không phù hợp với khí hậu Florida có thể gặp phải các vấn đề về bảo trì quá mức và tuổi thọ sử dụng bị rút ngắn.

Khi được thiết kế và xây dựng đúng cách ở miền Trung Florida, các thiết kế bãi đỗ xe cho các khu vực đỗ xe có thể là một phần hấp dẫn của bất kỳ cơ sở nào đồng thời phải an toàn và quan trọng nhất là có thể sử dụng ở mức độ tối đa trong thời gian dài nhất có thể. Ngoài ra, các khu vực đỗ xe nên được thiết kế để có chi phí bảo trì thấp và dễ dàng sửa đổi trong khí hậu Florida. Cũng cần chú ý đến việc thực hiện các sửa đổi trong tương lai, theo các kiểu sử dụng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Quy hoạch chung cho thiết kế bãi đỗ xe ở khu vực Central Florida

Trong việc phát triển mặt bằng khu vực đỗ xe ở Orlando Florida, một số chi tiết quan trọng cần được xem xét. Đầu tiên và quan trọng nhất trong suy nghĩ của nhà phát triển có thể là cung cấp số chỗ đỗ xe tối đa trong không gian có sẵn trong khi vẫn đảm bảo sự thuận tiện và an toàn trong môi trường cận nhiệt đới Trung Florida của chúng ta.

Tại Perma Stripe có trụ sở tại Trung Florida, chúng tôi tuân theo các quy tắc thiết kế bãi đỗ xe đã được phát triển để tối ưu hóa không gian khu vực đỗ xe. Trong số đó là:

  1. Sử dụng các lô đỗ xe hình chữ nhật nếu có thể.
  2. Làm cho các cạnh dài của các lô đỗ xe song song.
  3. Thiết kế sao cho các lô đỗ xe được đặt dọc theo chu vi lô đất.
  4. Sử dụng các làn đường để phục vụ cho 2 dãy của lô đỗ xe.

Nếu địa phương không có pháp lệnh quy hoạch xác định các yêu cầu cụ thể đối với bãi đỗ xe ngoài đường, chúng tôi tại Perma Stripe Orlando đề xuất như sau:

Thể loại công trình

Số lô đỗ xe / Đơn vị

Khu dân cư

 

Gia đình đơn lẻ

2.0/chỗ

Nhiều gia đình

 

Hiệu quả

1.0/chỗ

1-2 phòng ngủ

1.5/chỗ

Rộng hơn

2.0/chỗ

Bệnh viện

1.2/giường

Thính phòng /Nhà hát /Sân vận động

0.3/chỗ ngồi

Nhà hàng

0.3/chỗ ngồi

Công nghiệp

0.6/người lao động

Nhà thờ

0.3/chỗ ngồi

Cao đẳng/Đại học

0.5/sinh viên

Bán lẻ

4.0/1000 tổng diện tích sàn

Văn phòng

3.3/1000 tổng diện tích sàn

Trung tâm mua sắm

5.5/1000 tổng diện tích sàn

Khách sạn/nhà nghỉ

1.0/phòng

0.5/người lao động

 

Học sinh trung học

0.2/học sinh

1.0/nhân viên

 

Các trường học khác

1.0/lớp học

Cần chú ý đặc biệt đến luồng giao thông vào và ra của lô cũng như các tuyến đường lưu thông bên trong lô. Trong quá trình thiết kế bãi đỗ xe ở Trung Florida, hãy giữ lối vào cách xa các ngã tư đường đông đúc và vị trí các dòng xe dừng lại ở biển tín hiệu hoặc biển báo dừng. Hãy chắc chắn rằng các phương tiện đi vào có thể di chuyển vào lô từ lối đi bên trong, do đó tránh được tình trạng tắc nghẽn do liên quan đến việc quay đầu xe. Một nghiên cứu về lưu lượng giao thông cho người đi bộ rất quan trọng để cung cấp thông tin về cả sự an toàn và tiện lợi.

Thiết kế bãi đỗ xe ở Orlando: Góc đỗ xe

Các góc phổ biến nhất cho các lô đỗ xe là 60, 45 và 90. Góc phổ biến nhất cho thiết kế bãi đỗ xe là góc 60, vì nó dễ vận hành. Góc này cho phép độ rộng làn đường giao thông hợp lý và giảm bớt sự ra vào của bãi đỗ xe.

Khi kích thước lô đất hạn chế kích thước của làn chạy xe và các ô đỗ xe (aisles and stalls), có thể sử dụng góc 45. Sự thay đổi hướng nhỏ hơn cần thiết để vào và ra khỏi không gian chỗ đỗ xe cho phép sử dụng lối đi hẹp hơn. Góc 45 độ làm giảm tổng số chỗ đỗ xe cho một khu vực nhất định nhưng là góc duy nhất được chấp nhận cho mẫu bãi đỗ xe xương cá.

Góc đỗ xe 90, cung cấp nhiều chỗ đỗ xe nhất cho một khu vực nhất định. Mức độ khó khăn cao để vào và ra khỏi các bãi đỗ xe này làm cho loại bãi đỗ xe này phù hợp hơn cho khu vực dành cho xe đỗ cả ngày, chẳng hạn như bãi đỗ xe của nhân viên. Góc này thường không được ưa thích đối với các khu vực thường xuyên ra vào như các nhà hàng thức ăn nhanh và ngân hàng.

Thiết kế bãi đỗ xe ở Orlando: Kích thước không gian đỗ xe

Kích thước lô đỗ xe điển hình thay đổi theo góc mà lô đỗ xe được bố trí liên quan đến lối chạy xe. Chiều rộng lô đỗ xe (đo vuông góc với xe khi đỗ) nằm trong khoảng từ 8-1 đến 9-1 feet. Kích thước tối thiểu cho lô đỗ xe công cộng là 9 feet x 19 feet.

Perma Stripe của Central Florida đề xuất kích thước chỗ đỗ cho xe compact và các loại xe có kích thước tương tự là 7-1/2 feet x 15 feet. Nếu một số không gian như vậy được cung cấp, chúng nên được nhóm lại cùng nhau trong một khu vực chính để thúc đẩy việc sử dụng chúng. Chiều rộng lô cho thiết kế bãi đỗ xe ở Orlando Florida, nơi người mua sắm thường mang các gói hàng lớn, chẳng hạn như siêu thị và các chỗ đỗ xe tương tự khác, nên rộng 9-1/2 feet hoặc thậm chí 10 feet cho các khách hàng quen của cửa hàng.

Những thành phần trong layout bãi đỗ xe

Kích thước (ft)

45’

60’

75’

90’

Chiều rộng của lô đỗ xe

Stall width parallel to aisle

12.7

10.4

9.3

9.0

Chiều dài của lô đỗ xe

Stall length of line

25.0

22.0

20.0

18.5

Kích thước giữa lô với tường

Stall depth to wall

17.5

19.0

19.5

18.5

Chiều rộng lối chạy xe giữa các lô

Aisle width between stall lines

12.0

16.0

23.0

26.0

Kích thước lô, kết nối

Stall depth, interlock

15.3

17.5

18.8

18.5

Mô đun, tường đến điểm kết nối

Module, wall to interlocking

44.8

52.5

61.3

63.0

Mô đun, điểm kết nối đến mặt lề

Module, interlock to curb face

42.8

51.0

61.0

63.0

Phần nhô ra (điển hình)

Bumper overhang (typical)

2.0

2.3

2.5

2.5

Phần nhô ra

Offset

6.3

2.7

0.5

0.0

Đường lùi

Setback

11.0

8.3

5.0

0.0

Đường chạy xe băng ngang, một chiều

Cross aisle, one-way Cross aisle, one-way

14.0

14.0

14.0

14.0

Đường chạy xe băng ngang, hai chiều

Cross aisle, two-way

24.0

24.0

24.0

24.0

Thiết kế bãi đỗ xe ở Orlando: Đánh dấu lô đỗ xe

Ký hiệu là một yếu tố rất quan trọng của một bãi đỗ xe tốt. Khu vực đỗ xe cần được đánh dấu rõ ràng để chỉ định các lô đỗ xe và lưu lượng giao thông trực tiếp. Như được chỉ định trong Hướng dẫn sử dụng trên các thiết bị điều khiển giao thông thống nhất, hoặc (MUTCD), việc đỗ xe trên đường phố công cộng phải được đánh dấu bằng cách sử dụng sơn giao thông màu trắng, ngoại trừ các khu vực nguy hiểm cần được đánh dấu màu vàng.

Tuy nhiên, đường màu vàng thường được sử dụng trong các bãi đỗ xe ngoài đường. Tất cả các dải phân cách vỉa hè (pavement striping) nên có chiều rộng 4 inch.

Các bề mặt nhựa đường mới có thể được đánh dấu bằng sơn giao thông hoặc băng keo dán lạnh, như được quy định trong thiết kế bãi đỗ xe. Để có kết quả tốt nhất khi thi công sơn, hãy để bê tông nhựa đóng rắn trong vài ngày.

Dải sọc mặt đường được áp dụng đúng cách là biện pháp kiểm soát giao thông hiệu quả về chi phí và bền nhất hiện có.

Thomas Reich

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

 

Chuyên đề NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ NƠI ĐỖ XE | PARKING DESIGN PRINCIPLES:

 

Chuyên đề BÃI XE, NHÀ XE | PARKING, PARKING GARAGE: 

 

Chuyên đề GARAGE Ô TÔ CHO NHÀ Ở:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy