7 tầng ngầm Nhà đỗ xe dưới Quảng trường trung tâm Lammermarkt của Thành phố lịch sử Leiden

06/12/2019 Kiến Admin archdaily.com
1123
0

Nhiệm vụ thiết kế

Khả năng có đủ chỗ đỗ xe và có thể tiếp cận tốt là rất quan trọng đối với một thành phố. Đó là lý do tại sao Leiden có được hai nhà đỗ xe ngầm lớn trong nội thành hoành tráng của nó. Trung tâm lịch sử của Leiden đã hạn chế giao thông. Các nhà đỗ xe mới cung cấp chỗ đỗ xe dễ tìm tại một vị trí dễ tiếp cận, điều đó có nghĩa là ít cần phải tìm kiếm chỗ đỗ xe ở khu vực trung tâm.

Thiết kế, xây dựng và bảo trì

Bên dưới Lammermarkt, 525 chỗ đậu xe đã được hiện thực hóa trong một nhà đỗ xe ở độ sâu không dưới 22 mét. Để đạt được điều này, Hội đồng thành phố Leiden đã chọn đầu tư theo hình thức hợp đồng DBM trong đó việc thiết kế, xây dựng và bảo trì đều được thực hiện bởi một nhà thầu duy nhất.

Trong sự kết hợp giữa Dura Vermeer - BESIX, JHK Architecten đã thiết kế một nhà đỗ xe bên dưới Lammermarkt. Thiết kế kết hợp công năng và phương thức xây dựng một cách hấp dẫn. Xây dựng trong một trung tâm thành phố hoành tráng đòi hỏi phải xem xét thêm cho môi trường xung quanh. Khối hình trụ của công trình không chỉ là cơ sở cho nhà đỗ xe thân thiện với người dùng, sự nhỏ gọn của khối tích cũng làm giảm thiểu sự ảnh hưởng tới các tòa nhà hoành tráng xung quanh nó.

Để hạn chế sự phiền toái nhất có thể, các kỹ thuật xây dựng thân thiện với môi trường khác nhau đã được sử dụng, chẳng hạn như việc ép trong tấm-cọc (pressing in the sheet-piling), khoan neo (drilling anchors) và lắp đặt tường vây bê tông với độ rung tối thiểu (installing concrete diaphragm walls with minimum vibration). Những bức tường vây dày 1,2 mét này đi đến độ sâu khoảng 30 mét. Với đường kính khoảng 60 mét, cuối cùng tổng cộng hơn 60.000 mét khối đất đã được đào. Một đường ống cường lực (pressure pipeline) đã được cài đặt trên một chiều dài 5km thông qua hệ thống kênh đào ở Leiden. Đất được vận chuyển qua đường ống cường lực này đến một kho chứa bên ngoài thành phố nơi cát sẽ được tái sử dụng. Điều này tiết kiệm khoảng 2.500 chuyến xe tải đi về ở trung tâm Leiden.

Một nhà để xe dễ chịu

Mặc dù đỗ xe không phải là mục đích chính, nhưng việc đỗ xe trong Nhà đỗ xe Lammermarkt là một trải nghiệm theo đúng nghĩa của nó. Hình thức nhà xe tròn có nghĩa là tất cả mọi cao độ đều được kết nối với những không gian khác tương ứng. Mặc dù điều này nhấn mạnh vào chiều sâu và làm cho nó có thể nhìn thấy, chất lượng không gian này tạo nền tảng cho một môi trường an toàn xã hội tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái. Các nhà đỗ xe được hoàn thành nhẹ nhàng, vượt trội về công năng và tính tiện nghi. Thông tin định tuyến rõ ràng, chỗ đậu xe rộng và cầu thang, thang máy rất dễ tìm. Không có giao thông cắt ngang và với hệ thống một chiều, an toàn giao thông được tối ưu.

Người dùng lái xe xuống theo hình xoắn ốc và tự động tìm thấy một khoảng trống trên đường. Vì vậy, không có chuyện tìm kiếm nơi đỗ từ một điểm. Một bức tranh thời gian (time line) trên lối đi dẫn người đi bộ đến lối giao thông đứng (thang máy và cầu thang). Bạn đi lên hoặc xuống một thế kỷ ở mỗi tầng. Những khoảnh khắc quan trọng của thế kỷ đang đề cập được minh họa trên bức tường phía sau của nhà để xe, nơi không gian được tạo ra ở mỗi nửa tầng cho một tác phẩm nghệ thuật mang du khách đi xuyên qua lịch sử của Leiden.

Những bức tranh minh họa của nhà thiết kế đồ họa Tom van der Heijden không chỉ kể một câu chuyện hay, chúng còn góp phần nhận biết và định hướng trong nhà để xe. Nó giúp mọi người tìm xe của họ. Các tác phẩm nghệ thuật được giải thích một lần nữa trong sảnh thang máy với các tham chiếu đến các địa điểm trong thành phố hiện đại mà mọi người có thể ghé thăm.

Người đi bộ rời khỏi nhà đỗ xe thông qua một gian tròn ở cao độ đường phố. Bằng một cầu thang mở, một kết nối rộng rãi được tạo ra ở đây với phòng của người chăm sóc (caretaker's room) và khu vực đỗ xe một tầng dưới cao độ đường phố. Khi rời khỏi nhà đỗ xe, thành phố Leiden và cối xay gió De Valk xuất hiện thông qua mặt tiền bằng kính cong cao năm mét.

Lammermarkt đổi mới

Gian lối vào sẽ sớm trở thành một phần không thể thiếu của Lammermarkt. Quảng trường mới đã được thiết kế bởi studio Marseille Buiten và trở thành quảng trường cho cả các sự kiện và công viên. Hội chợ ngày 3 tháng 10 trong lễ hội 'Leidens ontzet' hàng năm sẽ một lần nữa được tổ chức trên Lammermarkt, theo truyền thống, với hàng chục gian hàng và điểm tham quan cho hàng chục ngàn du khách. Ngay bên trên nhà đỗ xe!

Bảng chỉ dẫn

Bên cạnh thiết kế cho nhà đỗ xe, JHK Architecten, được ủy quyền bởi Hội đồng thành phố Leiden, đã thiết kế các biển báo trong nhà để xe. Các dấu hiệu, mũi tên, biểu tượng và hướng đi được thiết kế tổng thể, và phù hợp với thiết kế của nhà đỗ xe. Các biển báo được hạn chế về màu sắc, không hào nhoáng, nhưng vẫn rõ ràng cho khách truy cập. Bức tường màu cam phía sau các tầng đỗ xe và sàn nhà màu cam viền trong khoảng trống trung tâm củng cố đặc tính không gian của nhà đỗ xe và mang đến cho nội thất chiều sâu và sắc màu sinh động.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: JHK Architecten
  • Địa điểm xây dựng: Leiden, Hà Lan
  • Năm thiết kế: 2017
  • Ảnh: Ronald Tilleman
  • Nhà sản xuất: Hunter Douglas Architectural (Europe), Carl Stahl, Forster, RGM

 

 

Kiến Ngoại Ngữ

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy