Cải tiến Bãi đậu xe cho không gian công cộng tốt hơn

06/05/2020 Kiến Vui Vẻ reinventingparking.org
930
0

Tại sao cải tiến bãi đậu xe là chìa khóa để cải thiện không gian công cộng ở các thành phố.

Tôi đã được mời phát biểu tại một hội nghị tuần trước ở Berlin tập trung vào không gian công cộng đô thị. Rất cám ơn các nhà tổ chức tại viện nghiên cứu vận tải bền vững của Đức, Agora Verkehrswende! Tập podcast hôm nay và bài viết này được dựa trên bài nói chuyện ở Berlin của tôi.

Họ KHÔNG chủ yếu về thiết kế bãi đậu xe và ảnh hưởng của nó trên đường phố. Thay vào đó, họ cho rằng việc thay đổi chính sách đậu xe là rất quan trọng đối với hy vọng của chúng ta về không gian công cộng tốt hơn trong các thành phố. Ít nhất là trên thực tế bãi đậu xe thường cản trở những cải tiến trong lĩnh vực công cộng. Nó cản trở cả về quy luật tự nhiên và làm tồi tệ hơn các rào cản chính trị để thay đổi.

Tôi cho rằng việc quản lý bãi đậu xe trên đường phố tốt hơn và thúc đẩy Bãi đậu xe có thể đi bộ (Walkable Parking) có thể giúp ích rất nhiều. Đừng ngồi một chỗ và đợi Xe tự động xuất hiện. Bạn có thể đã biết điều này rồi nhưng bất kỳ ai làm việc cho một khu vực công cộng tốt hơn cần phải chú ý đến chính sách đậu xe.

Làm thế nào để hiểu thấu điều này:

  • ĐỌC phần còn lại của bài viết này dưới đây.
  • Phiên bản Youtube (được nhúng bên dưới) bao gồm hầu hết các slide đi kèm với bài nói chuyện.
  • Những người ủng hộ Patreon của tôi sẽ có thể tải xuống một bản sao đầy đủ.
  • Nếu bạn là người nghe podcast, hãy đăng ký podcast âm thanh! (tìm kiếm 'Tái tạo chỗ đỗ xe' trong ứng dụng trình phát podcast của bạn hoặc bạn có thể nhấp vào biểu tượng trông giống như biểu tượng wifi trong trình phát ở trên).

Tôi sẽ tóm tắt những điểm chính của tôi một cách ngắn gọn dưới đây.

Đậu xe thường làm tổn hại đến khu vực công cộng

Một liên kết giữa bãi đậu xe và không gian công cộng đô thị là việc đậu xe gây hại cho lĩnh vực công cộng theo nhiều cách khác nhau.

Tác động trực tiếp bao gồm:

  • Bãi đậu xe đơn giản có thể chiếm một lượng lớn không gian công cộng
  • Thiết kế bãi đậu xe không được khuyến cáo có thể làm giảm không gian công cộng
  • Những yếu kém trong quản lý bãi đỗ xe trên đường gây ra tình trạng đỗ xe phiền toái, làm xuống cấp không gian công cộng.

Nhưng bãi đậu xe cũng gây hại cho không gian công cộng một cách gián tiếp.

Các vấn đề về quản lý khiến bãi đậu xe có vẻ khan hiếm hơn so với thực tế, cùng với những điều khác, khiến các chính phủ thúc đẩy phát triển quá nhiều bãi đậu xe ngoài đường với mức đậu xe tối thiểu hoặc những bãi đậu xe do thành phố cung cấp.

Thật không may, việc đậu xe ngoài đường quá mức này cũng gây hại cho khu vực công cộng:

  • Bãi đậu xe quá nhiều trên đường phố tạo ra một khu vực công cộng thù địch.
  • Nhà để xe thường có đường lái xe lớn và đông đúc và / hoặc những bức tường trống gây hại cho môi trường dành cho người đi bộ.
  • Đỗ xe ở mặt tiền giữa các tòa nhà và đường phố đặc biệt không tốt cho khu vực dành cho người đi bộ.
  • Đậu xe quá mức thúc đẩy mức độ sở hữu ô tô và lưu lượng giao thông.

Bãi đậu xe thường cản trở việc cải thiện không gian công cộng

Mấu chốt ở đây là việc quản lý bãi đậu xe dưới lòng đường còn yếu kém nên rất khó mạnh dạn chuyển đổi bãi đậu xe dưới lòng đường sang mục đích sử dụng khác.

Vì vậy, để cải thiện không gian công cộng đô thị, chúng ta thường cần giải quyết vấn đề đậu xe. Và một bước quan trọng là quản lý bãi đậu xe trên đường phố tốt hơn.

Bãi đậu xe trên đường là một công việc cần được quản lý

Lý do cho việc quản lý đậu xe dưới lòng đường là chúng ta nên nghĩ rằng việc đậu xe quá tải trên đường phố là những "điểm" cần được quản lý vì lợi ích chung.

Nếu không được quản lý, nó sẽ được sử dụng quá mức. Vì vậy, chúng ta hãy quản lý nó! (thiết kế, phân bổ, thực thi).

Những điều cốt yếu của việc quản lý đỗ xe trên đường

Tôi đã tranh luận trước đây để tập trung vào ba mục tiêu đơn giản trong việc quản lý đỗ xe trên đường:

  • Thiết kế (như một phần không thể thiếu của thiết kế đường phố)
  • Hiệu quả và thực thi hiệu quả
  • Phân bổ (thực hiện tốt nhất với việc định giá)

Làm cho việc quản lý bãi đậu xe trở nên phổ biến ít phổ biến hơn

Quản lý bãi đậu xe trên đường phố thường rất quan trọng đối với sự tiến bộ của không gian công cộng đô thị. Nhưng sự không phổ biến của nó là một rào cản để có thể làm tốt hơn. Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua điều này?

Đây là một khía cạnh trong lập luận chính của tôi và tôi đã đưa ra một số gợi ý. Chủ đề này xứng đáng có thêm chi tiết và một bài báo / tập phim trong tương lai!

"Bãi đậu xe có thể đi bộ" cũng có thể hữu ích

Bãi đậu xe có thể đi bộ có nghĩa là tìm cách để có nhiều bãi đậu xe hơn mở cho công chúng trong khi lập kế hoạch thúc đẩy các khu công-viên-một-lần-và-đi-bộ (park-once-and-walk districts).

Trong các khu vực có chính sách đỗ xe thông thường, tập trung vào địa điểm, hầu hết bãi đỗ xe là bãi đỗ xe riêng tại chỗ của mỗi điểm đến. Điều này khiến cho tình trạng dư thừa cầu so với cung sẽ trở thành một vấn đề lớn, ngay cả khi nó chỉ xảy ra thỉnh thoảng tại một địa điểm  nào đó trong khu vực.

Ngược lại, nếu bạn có Bãi đậu xe có thể đi bộ ở các quận dành cho công-viên-một-lần-và-đi-bộ, hầu hết các bãi đậu xe sẽ là một phần của "hồ bơi" bãi đậu xe cho toàn khu vực (the “pool” of parking for the whole area). Điều này là hiệu quả, vì vậy chúng tôi cần ít bãi đậu xe hơn. Và nhu cầu địa phương tăng vọt thường không phải là vấn đề. Mọi người sẽ chỉ đỗ xe xa điểm đến của họ hơn một chút rồi đi bộ.

Ngược lại, nếu bạn có Bãi đậu xe có thể đi bộ trong các khu vực bãi-đậu-xe-đi-bộ-một-lần, hầu hết các bãi đậu xe là một phần của "vốn chung" bãi đậu xe của thành phố. Điều này là hiệu quả, vì vậy chúng tôi cần ít bãi đậu xe hơn. Và sự gia tăng nhu cầu cục bộ thường không có vấn đề. Mọi người sẽ chỉ cách xa điểm đến của họ một chút sau đó đi bộ.

Điều này cũng có thể giảm bớt nỗi sợ hãi về việc tái sử dụng một số bãi đậu xe trên đường.

Tôi đã sử dụng ví dụ về King Street Pilot ở Toronto và một cơn bão tweet tuyệt vời của người lập kế hoạch Gil Meslin (@g_meslin), người đã sử dụng bản đồ để làm nổi bật:

  1. Số lượng lớn nhà ở và công việc (khách hàng tiềm năng)
  2. Số lượng lớn những chỗ đậu xe công cộng nằm trong cự ly đi bộ dễ dàng

Phần kết luận

Quản lý bãi đậu xe trên phố tuyệt vời và Bãi đậu xe có thể đi bộ không phải là bí quyết duy nhất để có một không gian công cộng đô thị tốt hơn. Nhưng chính sách đậu xe là một phần bị bỏ quên trong câu chuyện không gian công cộng.

Những cải tiến đối với chính sách đậu xe có thể giúp mở ra nhiều cơ hội hơn cho những thay đổi trên đường phố của chúng ta, bao gồm cả việc việc mang đến nhiều chỗ đậu xe hơn là điều có thể nghĩ ở nhiều thành phố hiện nay.

 

Paul Barter

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...) 

 

Chuyên đề NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ NƠI ĐỖ XE | PARKING DESIGN PRINCIPLES:

 

Chuyên đề BÃI XE, NHÀ XE | PARKING, PARKING GARAGE: 

 

Chuyên đề GARAGE Ô TÔ CHO NHÀ Ở:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy