Vẻ đẹp nữ quyền rực rỡ trong những thiết kế kinh điển

29/04/2020 Kiến Cận Eurasia Concept
619
0

Khi mà bình đẳng giới vẫn còn là một đích đến khá xa, những người phụ nữ - đặc biệt là những người phụ nữ làm nghề sáng tạo, phải có một sức mạnh phi thường để vượt lên trên những định kiến vô hình, bền chí kiên gan khẳng định cá tính riêng trong lĩnh vực họ lựa chọn.

Ngành thiết kế nội thất chứng kiến những người phụ nữ mạnh mẽ xây dựng vị thế, giành những giải thưởng danh giá nhất. Bỏ qua bất lợi, họ tận dụng sự nữ tính mềm mại và uyển chuyển, tạo nên những thiết kế duyên dáng, rực rỡ nét đẹp nữ quyền, là thiết kế tiêu biểu cho thương hiệu họ hợp tác.

Eurasia Concept vô cùng tự hào khi trong những BST tinh hoa nội thất Châu Âu của mình hiện diện những thiết kế kinh điển được sáng tạo bởi những người phụ nữ tầm vóc hàng đầu trong làng thiết kế: Charlotte Perriand, Zaha Hadid, Patricia Urquiola, Rossella Pugliatti…

Ngày nào cũng là ngày 8/3, chúng tôi xin tôn vinh phái đẹp thông qua tác phẩm thiết kế của những người phụ nữ đặc biệt này.

1. Charlotte Perriand

Sống trong một gia đình có cha và mẹ đều là thợ may, Charlotte Perriand quyết tâm theo đuổi sự nghiệp thiết kế và kiến trúc khi hầu hết phụ nữ vào thời đó đều tuân theo một cuộc sống an ổn với các nghĩa vụ bên trong ngôi nhà của cha mẹ họ hay gia đình chồng tương lai.

Năm 1927, NTK 24 tuổi Perriand tìm gặp thần tượng của mình là Le Corbusier, và tài năng của bà đã thuyết phục được vị KTS huyền thoại, dù ban đầu, ông đã thẳng thừng từ chối Perriand: “Chúng tôi không cần thợ thêu gối”. Sự hợp tác của Perriand, Le Corbusier và Piere Jeanneret mang lại thành công vang dội, với sự ra đời của dòng ghế làm từ những ống thép mang tên LC. Trải qua nhiều thập kỷ, chúng vẫn là những thiết kế được ưa chuộng nhất, là biểu tượng của kỷ nguyên máy móc.

Ghế LC1 do Le Corbusier, Pierre Jeanneret và Charlotte Perriand thiết kế,
thuộc thương hiệu Cassina.

Ghế LC2 do Le Corbusier, Pierre Jeanneret và Charlotte Perriand thiết kế,
thuộc thương hiệu Cassina.

Chiếc ghế LC4 thuộc thương hiệu Cassina do Le Corbusier, Piere Janneret và Perriand thiết kế được mệnh danh là “cỗ máy thư giãn”, với sự hoàn hảo về công thái học.

Ghế LC7 do Charlotte Perriand thiết kế năm 1927, và được đưa vào sản xuất từ năm 1978 bởi thương hiệu Cassina.

Năm 2016, Eurasia Concept vinh dự giới thiệu những thiết kế này với cộng đồng trong nước qua sự kiện Authencity First, với sự tham dự của Pernette Perriand – con gái bà.

2. Zaha Hadid

Zaha Hadid là người phụ nữ xóa nhòa những rào cản của nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc, và phụ nữ. Theo trường phái giải tỏa kết cấu, bà tạo ra những công trình kiến trúc đầy mê hoặc, với những đường cong mềm mại đến khó tin, tạo ra một lãnh địa riêng mà không ai có thể trở thành đối trọng.

Sofa Moon System thuộc thương hiệu B&B Italia mang dấu ấn rất riêng của Zaha Hadid với những đường cong táo bạo nhưng đầy tinh tế, xứng đáng là trung tâm
của không gian nó ngự trị.

Bà là KTS nữ đầu tiên nhận giải thưởng Pritzker Architectural - giải thưởng danh giá nhất trong ngành kiến trúc vào năm 2004. Trước khi mất vào năm 2016, bà cũng được trao RIBA’s 2016 Royal Gold Medal, và tiếp tục là người phụ nữ đầu tiên nhận giải.

Nữ hoàng của những đường cong kiến trúc” lại tiếp tục đem những đường cong đầy mê hoặc vào nội thất, hợp tác với các thương hiệu như Cassina, B&B Italia…

3. Patricia Urquiola

Tôi luôn nghĩ rằng dự án tôi đang thực hiện sẽ trở thành thứ tốt nhất” – Patricia Urquiola.

Với người phụ nữ đặc biệt này, chính sự tự tin và không sợ hãi đã giúp bà mang những ý tưởng của mình đến với công chúng một cách trọn vẹn nhất. Những thiết kế được tạo ra bởi Patricia Urquiola luôn mang trong mình một âm hưởng hiện đại, những điểm nhấn đầy nữ tính và yếu tố bất ngờ.

Ghế thư giãn Antibodi do Patricia Urquiola thiết kế năm 2006, thuộc thương hiệu Moroso.

Ghế Gender thuộc thương hiệu Cassina do Patricia Urquiola thiết kế. Cách bà sử dụng màu sắc, đường nét vừa đối lập vừa hài hòa trong thiết kế cũng là quan điểm của Patricia Urquiola về cách nhìn nhận giới tính trong xã hội.

Patricia Urquiola là một trong những KTS/NTK thành công nhất hiện nay, giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, được mệnh danh là “Nhà thiết kế của thập kỷ”.

Patricia Urquiola đang là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Cassina. Bà đã từng đến Việt Nam, là diễn giả của Design Talk #2 do Eurasia Concept tổ chức.

4. Rossella Pugliatti

Cùng hướng đến nét đẹp vĩnh cửu, Rossella Pugliatti và Giorgetti hợp tác với nhau cho ra đời những sản phẩm ghế Hug, Move… với những đường cong khó có thể tìm thấy ở nội thất bằng gỗ, những thiết kế của bà tuy chỉ mới ra đời vài năm gần đây đã nhanh chóng trở thành thiết kế tiêu biểu nhất của thương hiệu nội thất có truyền thống hơn 1 thế kỷ.

Ghế Hug thuộc thương hiệu Giorgetti do Rossella Pugliatti thiết kế, với khung gỗ cong tạo ra từ 20 mảnh gỗ ôm lấy phần nệm ngồi, cho cảm giác dễ chịu, thoải mái cả về thị giác lẫn xúc giác.

Chiếc ghế thư giãn Move thuộc thương hiệu Giorgetti với khung gỗ cong, tạo ra từ 30 mảnh gỗ. Hơn cả một sản phẩm nội thất, ghế Move được giới chuyên môn nhìn nhận
như một tác phẩm nghệ thuật.

Kiến Cận dịch

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1270
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy