Phong cách kiến trúc là gì?

19/06/2024 Kiến Admin portella
550
0

Khi bạn lái xe qua các khu vực khác nhau của thị trấn hoặc đi du lịch đến những địa điểm mới, bạn có thể nhận thấy rằng có rất nhiều loại nhà và tòa nhà khác nhau. Một con phố có thể chứa đầy những ngôi nhà mang phong cách Victoria lịch sử và dãy nhà tiếp theo có thể là những tòa nhà cao tầng hiện đại.

Khi thời thế thay đổi, các yếu tố mà mọi người lựa chọn để đưa vào kiến ​​trúc cũng thay đổi theo. Việc du hành qua một thành phố hoặc thị trấn thường giống như nhìn vào một chiếc hộp thời gian, bởi vì nó có thể cho chúng ta thấy các tòa nhà và công trình kiến ​​trúc đã phát triển như thế nào theo thời gian.

Hiểu các yếu tố khác nhau về sự ảnh hưởng và những phong cách kiến ​​trúc là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về cả các công trình kiến ​​trúc ở quê hương bạn và những công trình kiến ​​trúc hoành tráng nhất trên thế giới.

Thế nào là phong cách kiến trúc?

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Chính xác thì phong cách kiến ​​trúc là gì? Phong cách kiến ​​trúc được định nghĩa là một tập hợp các đặc điểm và tính năng làm cho một tòa nhà hoặc cấu trúc khác trở nên đáng chú ý hoặc có thể nhận dạng được về mặt lịch sử.

Mặc dù các yếu tố cụ thể có thể chuyển thành nhiều phong cách khác nhau, mỗi phong cách kiến ​​trúc cụ thể bao gồm sự kết hợp độc đáo của các yếu tố như hình thức, thẩm mỹ, phương pháp xây dựng, vật liệu xây dựng và đặc điểm khu vực. Sự kết hợp của các yếu tố là điều giúp có thể phân biệt giữa các loại phong cách kiến ​​trúc khác nhau.

Các yếu tố của phong cách kiến ​​trúc?

Có rất nhiều yếu tố khác nhau góp phần tạo nên phong cách kiến ​​trúc của một công trình.

Vật liệu xây dựng

Về mặt lịch sử, vật liệu được sử dụng để xây dựng các công trình kiến ​​trúc là bất cứ vật liệu nào có nhiều trong khu vực. Gỗ, gạch và đá là những vật liệu xây dựng phổ biến nhất trong hàng ngàn năm.

Khi công nghệ tiến bộ, các loại vật liệu xây dựng khác trở nên phổ biến, như thép, kính và bê tông. Công nghệ tốt hơn cũng tạo ra những vật liệu dành cho nghiên cứu có thể được sử dụng để xây dựng những tòa nhà cao hơn. Hiểu những vật liệu nào được sử dụng để xây dựng một công trình có thể cung cấp cho bạn nhiều manh mối về phong cách kiến ​​trúc của nó.

Niên đại công trình

Thời gian xây dựng một công trình là một thành phần quan trọng khác của phong cách kiến ​​trúc. Điều này đặc biệt quan trọng vì nhiều yếu tố kiến ​​trúc có xu hướng đi theo phong cách khác nhau.

Vì vậy, hai tòa nhà có thể có phong cách tương tự nhau, nhưng nếu chúng được xây dựng ở các thời đại khác nhau, chúng có thể có những khác biệt tinh tế nhưng quan trọng. Ví dụ: một tòa nhà được xây dựng ở Rome từ năm 850 trước Công nguyên đến năm 500 sau Công nguyên có thể là một ví dụ về kiến ​​trúc Cổ điển, như Đấu trường La Mã.

Tuy nhiên, một tòa nhà theo phong cách tương tự được xây dựng sau này có thể là một ví dụ về phong cách kiến ​​trúc Tân cổ điển hoặc Phục hưng. Biết được niên đại và bối cảnh khi một tòa nhà được thiết kế và xây dựng là một phần quan trọng của câu đố khi hiểu về phong cách kiến ​​trúc.

Thiết kế cấu trúc

Tính thẩm mỹ trong thiết kế của một công trình là điều cần thiết cho phong cách của nó. Thiết kế của một cấu trúc bao gồm việc hiểu các yếu tố như đường nét, màu sắc, hình dạng, khối lượng, không gian, kết cấu, v.v...

Một tòa nhà Cổ điển sẽ được thiết kế với tính đối xứng tuyệt đối và các nguyên tắc toán học nghiêm ngặt, trái ngược với cấu trúc Gothic có các chi tiết phức tạp như mái vòm nhọn và đồ trang trí trang trí công phu.

Mỗi phong cách kiến ​​trúc đều có những đặc điểm và thành phần chính xác định phong cách cụ thể đó. Hiểu cách các yếu tố thiết kế riêng lẻ đóng góp vào cấu trúc là rất quan trọng để kết nối với phong cách kiến ​​trúc của tòa nhà.

Vị trí

Vị trí của một tòa nhà có ảnh hưởng đáng kể đến phong cách kiến ​​trúc. Để có hiệu quả, thiết kế tòa nhà phải tính đến các yếu tố dựa trên vị trí như khí hậu, địa lý, địa hình, đặc điểm địa điểm, v.v...

Để tạo ra một cấu trúc an toàn và lâu dài, các kiến ​​trúc sư bắt buộc phải có sự hiểu biết sâu sắc về vị trí nơi tòa nhà sẽ được xây dựng. Một tòa nhà nằm trong khu vực đầm lầy sẽ yêu cầu thiết kế khác nhiều so với tòa nhà được xây dựng trên khu vực nhiều đá.

Thiết kế kết cấu phải tính đến điều kiện thời tiết địa phương, thiên tai tiềm ẩn, v.v... Các tòa nhà cũng nên được tạo ra để tận dụng các đặc điểm tự nhiên như ánh sáng tự nhiên, khung cảnh ngoạn mục và các yếu tố khác.

Ngoài các thuộc tính vật lý, các chuẩn mực xã hội và văn hóa của địa phương cũng phải được xem xét để cấu trúc cuối cùng có thể hữu ích cho mục đích của nó. Ở một số nền văn hóa, hướng của tòa nhà hoặc số tầng của tòa nhà có thể mang ý nghĩa văn hóa, vì vậy, điều quan trọng là các nhà thiết kế không chỉ hiểu được vùng đất mà còn cả những người sẽ sử dụng công trình.

Vì sao phong cách kiến trúc lại quan trọng?

Các tòa nhà có thể tồn tại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm. Các công trình kiến ​​trúc cũ là sự thể hiện vật chất của quá khứ và có thể dạy chúng ta về cách con người sống và những gì họ coi trọng vào thời điểm các tòa nhà được xây dựng.

Chúng ta có thể sử dụng phong cách kiến ​​trúc trong các tòa nhà mới để cho biết điều gì quan trọng đối với chúng ta hiện tại, chẳng hạn như sử dụng vật liệu bền vững tốt hơn cho hành tinh hoặc bằng cách kết hợp nhiều cửa sổ để mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên nhất.

Ngoài việc cung cấp bối cảnh về thế giới nói chung, phong cách kiến ​​trúc còn có thể mang lại vẻ đẹp và tính thẩm mỹ cho các không gian chức năng. Là con người, chúng ta dành nhiều thời gian ở trong nhà và việc có những không gian được thiết kế đẹp mắt trong nhà cũng như nơi làm việc có thể mang lại nhiều giá trị cho những nơi đó. Một tòa nhà nơi mọi người muốn dành thời gian của mình sẽ mang lại nhiều giá trị hơn là chỉ có những bức tường và trần nhà.

Yếu tố kiến ​​trúc yêu thích của bạn là gì? Bạn thích thiết kế lịch sử hay cấu trúc hiện đại?

Fudozon dịch

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1446
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy