Chìa khóa thiết kế Thô mộc (Rustic) là THIÊN NHIÊN

01/09/2021 Lê Minh Hưng
1212
0

Phong cách kiến trúc thô mộc (rustic style) xuất phát từ các vùng đồi núi và các công viên quốc gia ở Hoa Kỳ, nên đôi khi nó có tên gọi khác là Mountain house (Nhà vùng đồi núi).

Theo National Park Service, “Từ những năm 1900s, phong cách kiến trúc được sử dụng rộng rãi nhất trong các Công viên Quốc gia có rừng của chúng tôi và các công viên hoang dã khác, thường được gọi là “rustic”. Kiến trúc rustic liên quan đến các công viên quốc gia còn được gọi là Parkitecture.

Tòa nhà hành chính Mount Rainier, Longmire

Rustic bị ảnh hưởng bởi phong cách Craftsman - là một trào lưu nổi lên từ những năm 1860s nhằm phản ứng lại phong trào “sản xuất nhà ở hàng loạt” trong thời kỳ đỉnh cao Công nghiệp hóa, tạo ra những ngôi nhà và không gian thiếu cảm xúc, đồng thời những chi tiết trang trí bị lạm dụng quá nhiều dẫn đến kiến trúc ngày càng xa rời với thiên nhiên...

Thiết kế rustic điều cần quan tâm trước tiên (key feature) là THIÊN NHIÊN và SỰ TỰ NHIÊN. Một ngôi nhà với các bức tường tô vữa stucco với không gian là các khối hộp có trần phẳng và trổ các ô cửa sổ bé tẹo thì rất khó hòa hợp với thiên nhiên hoặc với địa hình nhấp nhô vùng đồi núi, đó không phải là rustic. Rustic đối lập hoàn toàn với Hiện đại (Modern) và Đương đại (Contemporary), càng không phải là Cổ điển (Classical)!

Sân ngoài trời và một lò sưởi nhỏ bên dưới dàn pergolar

Nhà kiểu rustic thường có một sân rộng (terrace, outdoor space) cho các sinh hoạt ngoài trời, và sẽ không thể thiếu một gian bếp ngoài trời (cố định hoặc di động) để nấu nướng hội họp gia đình vào các dịp cuối tuần. Ở các xứ lạnh khu vực sân này sẽ được bố trí thêm 1 lò sưởi, do đó ta thường thấy có tối thiểu là 2 ống khói lò sưởi của ngôi nhà từ đằng xa.

Ngôi nhà rustic luôn được thiết kế như là một thành phần kết nối chặt chẽ với thiên nhiên. Bên trong nội thất rustic ở các phía cảnh quan, cửa sổ được mở rộng tối đa với view nhìn toàn cảnh.

Các view rộng thoáng hướng về phía có cảnh quan đẹp

Nhà kiểu rustic thường có các dầm mái lộ ra ngoài (giống Craftsman) tạo cảm giác thô mộc. Có một chút "cảm giác nặng" trong cảm giác nhìn kể cả nội và ngoại thất. Vật liệu xây dựng thường là đá, gỗ (khai thác tại địa phương) và gạch trần... Điều cần quan tâm là bề mặt vật liệu luôn được giữ thô ráp, tự nhiên và ta có thể thấy được các sớ vật liệu (texture) với view tổng quát từ một khoảng cách nhất định. Tông màu nhẹ nhàng và tự nhiên, với tông chủ đạo là nâu đất.

Mở rộng view nhìn tối đa ra cảnh quan thiên nhiên. Vật dụng được bố trí tạo cảm giác tự nhiên, bề mặt vật liệu thô ráp có thể trông thấy được từ cái nhìn tổng quan.

Đây là một kiểu thiết kế cực kỳ dễ tiếp cận và thoải mái, tạo nên những ngôi nhà như là sự bổ sung tuyệt đẹp cho thiên nhiên xung quanh.

KTS. Lê Minh Hưng

 

Chuyên đề THIẾT KẾ KIỂU THÔ MỘC - RUSTIC, MOUNTAIN:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy