Album V | E

MOUNTAIN | NHÀ MIỀN NÚI, NHÀ VÙNG ĐỒI DỐC (19... | 14 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Rustic | Phong Cách Thô Mộc.

Mountain | Nhà Miền Núi, Nhà Vùng Đồi Dốc.

► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1900s - Nay

► Nguồn gốc (Original): Hoa Kỳ

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Kiến trúc 1 tầng. Không gian bên ngoài (terrace) rộng lớn để sinh hoạt gia đình.
    Những hàng hiên bao quanh, trước và sau.
    Tường ngoài ốp đá hoặc ván lợp, các vật liệu tự nhiên có độ bền theo thời gian.
  • Mái: Mái ngói hoặc mái bằng.
  • Cửa đi, cửa sổ: Cửa sổ mở rộng có view nhìn toàn cảnh.
  • Các yếu tố khác: Mặt bằng mở. Có nhiều lò sưởi trong và ngoài nhà tạo điểm nhấn và cảm giác ấm cúng.
    Dầm và kèo lộ ra ở cả ngoại thất và nội thất.
  • Vật liệu thô mộc, tự nhiên: gỗ, đá, gạch trần.
    Sơn màu trung tính. Tông chính màu nâu đất và các màu của thiên nhiên.

► Mô tả chung (General description):

Kiến trúc rustic là một phong cách kiến trúc ở Hoa Kỳ, được sử dụng nhiều ở nông thôn, các công trình tư nhân và thiết kế nội thất cảnh quan. Nó bị ảnh hưởng bởi phong cách American Craftsman. Những ngôi nhà này gợi lên hình ảnh của nước Mỹ lâu đời hàng thế kỷ và những cảm nhận về lịch sử.

Theo National Park Service, “Phong cách kiến trúc được sử dụng rộng rãi nhất trong các Công viên Quốc gia có rừng của chúng tôi và các công viên hoang dã khác, thường được gọi là “rustic”. Kiến trúc rustic liên quan đến các công viên quốc gia đôi khi được gọi là Parkitecture.

Thiết kế rustic theo phong cách tự nhiên, thô ráp, lâu đời, hữu cơ và thậm chí có thể hơi đau khổ (little distressed). Các phong cách thiết kế như farmhouse, Tuscan, hoặc coastal cũng có thể được mô tả là rustic. Rustic đối lập với thiết kế hiện đại hay đương đại.

Trang trí rustic cũng tạo cảm giác hoàn toàn không phô trương (unpretentious) hoặc ngột ngạt (stuffy). Đó là một kiểu thiết kế cực kỳ dễ tiếp cận (approachable) và thoải mái (relaxed). Nó sẽ mang lại cảm giác thân thiện và dễ dàng, với một tông màu nhẹ nhàng và tự nhiên.

Nhà Mountain (Nhà miền núi, nhà phong cách rustic)

Nhà Mountain bao gồm nhà kiểu Lodge, Cabin và các ngôi nhà lấy cảm hứng từ Craftsman với dầm (beams) và dàn kèo (trusses) lộ ra ngoài, gỗ đẽo thô có màu mật ong, xà gồ (rafters) lộ ra ngoài và vô số các yếu tố thiết kế thô mộc (rustic) khác...

Những ngôi nhà này có vật liệu gỗ và đá hấp dẫn, view nhìn mở rộng từ cửa sổ phía sau và nhiều không gian ngoài trời để thư giãn và giải trí. Chất liệu thô ráp và nguyên tắc xây dựng có nhiều views nhìn đẹp khiến những ngôi nhà này trở nên hấp dẫn đối với tất cả các gia chủ.

Mountain là những ngôi nhà theo phong cách Ranch thực sự với một tầng và mặt bằng được bố trí tốt phù hợp cho các gia đình. Điểm khác biệt là nhà có một terrace với mặt nền thấp cho cuộc sống bình dị và sáng tạo. Mặt bằng bao gồm các phòng giải trí lớn ở trung tâm, phòng games, phòng tập thể dục, văn phòng tại nhà (home office) và có lẽ, các phòng ngủ và phòng tắm bổ sung. Tầng hầm dành cho lối đi bộ là nơi lý tưởng cho cuộc sống đa thế hệ vì nó cung cấp lối vào riêng biệt cho các thành viên khác trong gia đình, nếu như bạn muốn tách ở riêng ra một hộ bên trong ngôi nhà lớn. Không gian riêng tư này cũng cho phép sử dụng nhiều không gian ngoài trời có thể tương tự không gian ngoài trời của tầng chính. Dù thế nào thì đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình đông người cũng như cho các lô đất khó hoặc dốc. Để dễ dàng di chuyển và sống thoải mái, những thiết kế này có thể kết hợp thang máy dân dụng vào sơ đồ mặt bằng một cách dễ dàng.

Hầu hết các ngôi nhà Mountain đều có vật liệu thô mộc và được thiết kế cho các địa hình đồi núi hoặc hiểm trở. Chúng là sự bổ sung tuyệt đẹp cho thiên nhiên xung quanh (beautiful complement to the surrounding nature) và thường kết hợp với một số loại vật liệu thiết kế địa phương hoặc tự nhiên.

Các mặt bằng mở, dầm và kèo lộ ra trong nội thất, cửa sổ có view nhìn toàn cảnh và không gian ngoài trời rộng lớn là các tiêu chuẩn thiết kế. Tầm nhìn bao quát, không khí trong lành và ánh nắng mặt trời là những tiếng gọi của thiên nhiên và khi bạn thiết kế ngôi nhà Mountain của mình, bạn cũng có thể tận dụng cảm giác phiêu lưu (sense of adventure), phong cách cá nhân (personal style) và tình yêu với đồ nội thất tự nhiên và chiết trung, cả ở nội thất và ngoại thất của ngôi nhà.

Việc sử dụng rộng rãi các lò sưởi, cả trong và ngoài làm tăng thêm vẻ quyến rũ và ấm cúng cho ngôi nhà, đồng thời là nguồn nhiệt thứ cấp, có thể là một giải pháp đáng hoan nghênh ở một số vùng khí hậu. Nâng cao không gian giải trí của bạn với nhiều lò sưởi là một cách tiếp cận tuyệt vời để mang gia đình và bạn bè lại gần với nhau cho dù bạn tổ chức các dịp kỷ niệm đặc biệt hay các buổi nấu ăn bên ngoài (cook-out) vào tối thứ Bảy.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Chuyên đề THIẾT KẾ KIỂU THÔ MỘC - RUSTIC, MOUNTAIN:

376

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy