Album V | E

ART & CRAFT | PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT & THỦ CÔN... | 37 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Art & Craft | Phong Cách Nghệ Thuật & Thủ Công

► Thời gian thịnh hành (Trending time): giữa TK XIX – đầu TK XX

► Nguồn gốc (Original): Anh Quốc

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: đối xứng và thấp so với mặt đất. 
    Mái hiên và các hàng cột nổi bật (prominent porches & columns).
  • Mái: thường có độ cao thấp. Hàng hiên thường được giới hạn ở khu vực cửa trước, nhưng đôi khi sẽ bao quanh ngôi nhà.
    Thường có nhiều ống khói (chimney).
    Xà gồ lộ ra ngoài (exposed beams): Xà gồ trên mái nhà và xà gồ nội thất thường được phơi bày ra bên ngoài.
  • Cửa đi, cửa sổ: cửa sổ rất phong phú, chia thành nhiều ô kính nhỏ và được đặt thành nhiều cụm.
  • Các yếu tố khác: Tích hợp sẵn (Built-ins): Một yếu tố quan trọng của phong cách thiết kế này là sự gia tăng của đồ nội thất tích hợp sẵn. Phong trào này đã mang đến một làn sóng các giá sách, ghế ngồi bên cửa sổ và tủ tích hợp sẵn cho ngôi nhà và hoàn toàn phù hợp với thiết kế.
    Lò sưởi (Fireplace): rất lớn làm trung tâm của không gian sống mở và đóng vai trò là điểm nhấn cho căn phòng.
    Sơ đồ mặt bằng (Floor Plan): mặt bằng rộng rãi, trái ngược hoàn toàn với những căn phòng hình hộp, bị phân đoạn của những ngôi nhà theo phong cách Victoria trước đây.

► Mô tả chung (General description): 

Những ngôi nhà theo phong cách Art & Craft có thể là một trong những kiểu kiến ​​trúc phức tạp nhất. Mặc dù có nhiều đặc điểm chính của một ngôi nhà Art & Craft, nhưng phong cách này lại thu hút sự tương đồng từ một số thẩm mỹ kiến ​​trúc khác, khiến việc tìm ra nó trở nên khó khăn hơn một chút. Trong những ngôi nhà cũ. bạn sẽ thấy rằng Art & Craft không chính xác là một phong cách duy nhất, mà là một cách tiếp cận cụ thể của nhiều kiểu kiến ​​trúc khác nhau.

Lịch sử của các ngôi nhà Art & Craft

Để phản ứng với phong cách được sản xuất và trang trí công phu của thời đại Victoria, những ngôi nhà theo phong cách Art & Craft chấp nhận thiết kế thủ công với các vật liệu dễ tiếp cận. Phong cách này bắt nguồn từ Anh Quốc vào giữa thế kỷ 19 và đến Mỹ vào khoảng đầu thế kỷ 20. Thuật ngữ "Art & Craft" đề cập đến một phong trào xã hội rộng lớn hơn bao gồm không chỉ kiến ​​trúc mà còn cả thiết kế nội thất, dệt may, mỹ nghệ, v.v…

Phong trào thiết kế bắt đầu như một cuộc nổi dậy chống lại sự thay đổi của Cách mạng Công nghiệp, nơi thiết kế có thể bị quá đà một cách không cần thiết. Art & Craft tập trung vào điều ngược lại – thay vì được sản xuất hàng loạt và không có cảm hứng, phong trào này hoàn toàn là về thủ công và mang tính cá nhân. Ý tưởng là nếu chất lượng có thể thay thế số lượng, mẫu mã đẹp và hương vị tốt sẽ chiếm ưu thế.

Phong trào Art & Craft có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng của những ngôi nhà kiểu Craftsman và Bungalow, kiểu kiến ​​trúc có cùng hình thái là những cấu trúc đơn giản nhưng đầy ý tưởng. Các Bungalow nhằm cung cấp cho các gia đình thuộc tầng lớp lao động khả năng sở hữu một ngôi nhà được thiết kế đẹp, dễ bảo trì và quản lý.

Một ngôi nhà theo phong cách Art & Craft thường rất đối xứng và thấp so với mặt đất. Chúng được thiết kế để sử dụng không gian một cách hiệu quả và tiết kiệm, và về bản chất, yêu cầu ít bảo trì tối đa nếu được thiết kế tốt.

Vật liệu phổ biến

Một lần nữa, với nỗ lực từ chối các thời kỳ thiết kế trước đó, các ngôi nhà Art & Craft được làm từ các thành phần tự nhiên. Việc sử dụng các vật liệu địa phương được khuyến khích, và bạn sẽ thấy trong nhà thường có đá, gạch và gỗ thật.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các vật dụng thủ công tinh xảo trong khắp ngôi nhà, chẳng hạn như đồ kim loại được rèn, sử dụng đồng thô và đồng nguyên chất. Các nhà thiết kế và thợ thủ công tự hào về công việc của họ, và vì vậy một ngôi nhà Art & Craft thường sẽ cảm thấy được làm tốt và chu đáo.

Sự thật thú vị

Ngôi nhà theo phong cách Art & Craft là một trong những ngôi nhà đã truyền cảm hứng và trực tiếp dẫn đến nhiều kiểu nhà bạn sẽ thấy trên khắp nước Mỹ ngày nay. Bởi thiết kế của sự thủ công đơn giản, những ngôi nhà này hiếm khi bị lỗi mốt, ngay cả khi xu hướng thiết kế thay đổi trong suốt nhiều năm.

Mặc dù thiết kế Art & Craft đã trở nên ít phổ biến hơn sau Thế chiến thứ nhất, nhưng những lý tưởng đằng sau phong trào (thiết kế thủ công, được chế tạo tốt) vẫn quan trọng trong suốt lịch sử. Bạn vẫn sẽ tìm thấy các ví dụ tương tự về những ngôi nhà theo phong cách Art & Craft đó là cozy Bungalow hoặc Craftsman.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Xem thêm:

428

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy