Album V | E

COASTAL (BEACH HOUSE) | NHÀ VEN BIỂN, PHONG C... | 89 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Coastal (Beach house) | Nhà Ven Biển, Phong Cách Bãi Biển.


► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1890s - Nay

► Nguồn gốc (Original): Hoa Kỳ

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Là ngôi nhà nhỏ thuộc nhiều phong cách: rustic, cabin, cottage, farm house, country… được sơn và phun theo tông màu tươi sáng.
    Nhà 1 trệt – 1 lầu, đôi khi có lửng. Hiên và ban công rộng để ngắm biển.
    Khung nhà gỗ, vách gỗ và chủ yếu, chỉ xây gạch tầng bên dưới (nếu có).
  • Mái: Dốc hay bằng, vật liệu phù hợp và chịu được gió biển hay các cơn bão.
  • Cửa sổ, cửa đi: Cửa chớp dạng nan, cửa sổ trượt hiện đại hay cửa sổ kính cố định.
    Cửa sổ lỗ tròn (portholes), cửa sổ lồi…
  • Các yếu tố khác: Sơ đồ mặt bằng mở.
    Sử dụng các màu trung tính như: trắng, vàng giòn, xanh lam nhạt… Vật liệu tự nhiên tại địa phương như: đá đẽo thô, gỗ tự nhiên, gạch trần…

► Mô tả chung (General description):

Coastal (hay Beach house, nhà Ven Biển, Phong cách Bãi Biển) là một ngôi nhà trên bờ biển hoặc ven biển, đôi khi được sử dụng như một nơi nghỉ dưỡng hoặc ngôi nhà thứ hai để thư giãn vào cuối tuần hoặc trong các kỳ nghỉ. Những ngôi nhà trên bãi biển thường được thiết kế phù hợp với kiểu khí hậu của nơi mà chúng được xây dựng và vật liệu xây dựng, phương pháp xây dựng được sử dụng trong nhà ở bãi biển rất khác nhau trên khắp thế giới.

Theo nhà thiết kế Caroline Kopp, "Phong cách Coastal là tất cả về cảm giác yên bình và thú vị (peace and fun) mà bạn có được khi ở gần mặt nước (being near the water)."

Những ngôi nhà Ven biển cần có loại sơn đặc biệt để bảo vệ chúng khỏi nước muối. Nếu một bất động sản được xây dựng trên cát, nó cần có nền móng với những yêu cầu đặc biệt.

Beach houses thường được kết hợp với beach gardens (những khu vườn bãi biển) với một loại cây trồng đặc biệt và một loại hình sử dụng cụ thể cho mục đích giải trí. Một trong những khu vườn bãi biển nổi tiếng nhất thế kỷ XX được xây dựng bởi Derek Jarman tại Dungeness, Anh. Nó tôn vinh các vật liệu địa phương (local materials), thực vật bản địa (native plants) và sự cởi mở của địa điểm (the openness of the site). Các khu vườn bãi biển khác đã cố gắng tạo ra một tiểu khí hậu biệt lập (isolated microclimate). Kiến trúc sư người Mỹ Andrew Geller đã thiết kế những ngôi nhà Ven biển kiểu điêu khắc (sculptural beach houses) ở các vùng ven biển (coastal regions) của New England trong những năm 1950 và 1960.

Lịch sử của ngôi nhà theo phong cách Coastal

Những ngôi nhà Coastal như chúng ta biết đã cũ, dựa trên những lán đánh cá (fishing shacks) đơn giản từ những năm 1800s và 1900s. Những ngôi nhà này chỉ để cho ngư dân trú ẩn theo nghĩa cơ bản nhất và thường chỉ đơn giản là nơi để mọi người đến vào cuối tuần để câu cá, bơi lội, lướt sóng và thư giãn. Giống như tất cả các thiết kế nhà đẹp nhất, những ngôi nhà Coastal hiện đại được tạo ra xung quanh mô hình nguyên thủy này, bắt đầu bằng việc xây dựng những ngôi nhà và công trình bằng gỗ đơn giản.

Khi phong cách nhà Coastal trở nên hấp dẫn hơn đối với những người đến thăm California, Florida và Carolinas, ngày càng có nhiều ngôi nhà Coastal kiên cố, được xây dựng tốt hơn (permanent, better-constructed) bắt đầu rải rác trên bờ biển. Những ngôi nhà này lấy ý tưởng cơ bản của lán biển (sea shack) và thêm vào những thiết kế có mục đích (purposeful) và tinh tế (sophistication) hơn. Nơi những căn lều (shacks) là nơi để ông bố đi chơi xa với bạn bè, thì ngôi nhà Coastal mới ra đời là nơi để cả gia đình tận hưởng đại dương.

Những ngôi nhà Coastal hiện đại là những mẫu lớn hơn, trau chuốt hơn đối với hình thức cũ của chúng; chúng to hơn, có chất liệu và thiết kế tốt hơn và được tạo ra để tồn tại trong nhiều thập kỷ chứ không phải theo mùa hoặc năm. Việc bổ sung kính đặc biệt cho cửa sổ, đồ nội thất sang trọng và đắt tiền (expensive and elegant furniture), và trong một số trường hợp, một tầng bổ sung nói lên sự chuyển đổi của ngôi nhà Coastal từ nhu cầu câu cá thành một ngôi nhà tiềm năng cho một gia đình.

Các yếu tố chính của ngôi nhà Coastal

Là sự kết hợp tuyệt vời của những phần tốt nhất của các phong cách nhà khác, ngôi nhà Coastal thể hiện sự điềm tĩnh (calmness), sáng tạo (creativity) và đơn giản (simplicity) trong khi vẫn ấm cúng (cozy) và hấp dẫn (inviting). Các yếu tố thiết kế chính của phong cách Ven biển là:

  • Xây dựng đa số bằng gỗ tự nhiên - rất ít gạch được sử dụng trong những ngôi nhà này, ngoại trừ có lẽ để xây khung bên dưới (underlying framing) nhưng gỗ thường được sử dụng ở trên đó. Diện mạo nhà kiểu nông thôn thô mộc (rustic cottage) là điểm thiết yếu của phong cách và nó ngay lập tức gợi nhớ đến những bãi biển đầy cát trắng và những cơn gió biển mát mẻ.
  • Sơ đồ mặt bằng mở - để tối đa hóa không khí mát mẻ từ đại dương, nội thất của những ngôi nhà này mở rộng thoáng và không bị trở ngại (unimpeded) bởi đồ đạc cồng kềnh, cản trở. Điều này làm cho không gian bên trong cảm thấy thoải mái và tuyệt vời vào một ngày mùa xuân hoặc mùa hè ấm áp.
  • Các màu trung tính, chủ yếu là màu trắng, được sử dụng trong bảng màu - những màu trắng sáng (bright whites), vàng giòn (crisp yellows) và xanh lam nhạt (pale blues) làm cho cuộc sống của ngôi nhà nhỏ trên cát biển (sandy cottage) kiểu Coastal giống như trong một kỳ nghỉ mỗi ngày.

Đặc điểm bên ngoài

Nếu bạn thay đổi công việc sơn và phun cho ngôi nhà Coastal ở một vùng bờ biển, nó sẽ hoàn toàn phù hợp ở trong rừng như một cabin, hay ở vùng nông thôn như country. Những ngôi nhà này chủ yếu được xây dựng bằng gỗ, một loại vật liệu có chi phí thấp và thi công nhanh, nhưng mang lại sự độc đáo và ấm cúng.

  • Khung nhà gỗ được che phủ bởi vách gỗ đánh bóng hoạt động tốt với độ ẩm và gió biển và không biến đổi nhiều trong nhiệt độ lạnh, băng và mưa đá như vách vinyl của các môi trường khác. Nó trông tuyệt vời và có sự tồn tại lâu dài.
  • Những viên gạch nhỏ và những viên đá được sử dụng có màu sáng và được đẽo thô (rough-hewn). Điều này làm tăng thêm phong cách tự nhiên và tự do cho ngôi nhà Coastal.
  • Cảnh quan thường được tạo nên từ đá tự nhiên, lối đi hoặc vườn bằng đá trắng và các điểm nhấn nhỏ (small accents) với các loại cây địa phương chịu hạn (drought-resistant local plants). Các bãi cỏ truyền thống không phổ biến với các ngôi nhà Coastal, vì màu xanh lá cây rực rỡ (vibrant green) rất khó bảo trì và xung đột theo chiều hướng xấu với màu trắng mịn đẹp (nice crisp whites) của phần còn lại của khu nhà.
  • Những hàng hiên ngắn với mái đua nhô ra (overhanging eaves), yên tĩnh là nơi hoàn hảo để dạo chơi vào buổi tối với làn gió mát mẻ từ biển thổi vào.
  • Rất nhiều cửa sổ với cửa chớp dạng nan (slatted shutters) để tận hưởng gió biển. Ngoài ra, các cửa chớp sẽ có khả năng được đóng lại trong trường hợp có bão dữ dội, đôi khi xảy ra ở những khu vực của các ngôi nhà Coastal đang thường xuyên được xây dựng.
  • Các đặc điểm của nước là phổ biến, như ao hồ, rãnh sỏi (gravel gutters) và đài phun nước. Những thứ này giúp gắn kết với mặt nước và trông tuyệt vời hơn trong một khu vườn rải sỏi hay được bao quanh bởi các đặc trưng cảnh quan bằng đá khác như tường chắn đất (retaining walls).

Vật liệu

Wood (gỗ) là tên của trò chơi đối với ngôi nhà Coastal. Rất ít đá được sử dụng, vì những ngôi nhà này thường chỉ có 1 tầng và lớn hơn một chút so với cabin.

  • Gỗ cứng (hardwood) chịu được (resistant) gió cát và độ ẩm. Chúng bao gồm anh đào (cherry), óc chó (walnut) và gỗ gụ (mahogany), nhưng những ngôi nhà Coastal có xu hướng sử dụng nhiều gỗ sồi (oak) và gỗ tếch (teak) hơn, vì màu sắc của chúng nhẹ hơn và gỗ màu nude trông đẹp hơn và sơn trắng tốt hơn.
  • Đá trắng (whitestone), nếu có, được sử dụng ở trạng thái tự nhiên nhất. Điều này có nghĩa là các cạnh thô, hình dạng không đối xứng và kém đồng nhất (less uniformity) ở nơi bố trí chúng. Trong những trường hợp này, những viên đá hầu như luôn luôn là một mặt tiền, mặc dù chúng là những viên đá thật; chúng chỉ đơn giản là được xếp chồng lên nhau (stacked) ở phía trước của tầng thấp nhất của bức tường gỗ bên ngoài.
  • Cửa sổ dùng kính truyền thống, thường là cửa sổ trượt hiện đại (modern sliding windows). Tuy nhiên, những ngôi nhà trên bãi biển sử dụng rất nhiều cửa sổ kính cố định (fixed-glass windows) như cửa sổ lỗ tròn (portholes), cửa sổ lồi, và những thứ tương tự. Các cửa sổ tạo điểm nhấn nhỏ hơn thường được làm bằng beach glass (kính vùng biển) thực tế được nối ghép lại với nhau để tạo thành các mảnh nhiều màu, đẹp mắt, chiếu sáng bên trong bằng các tia cầu vồng.

Những phong cách kết hợp tốt với Coastal

Ngôi nhà Coastal có thể kết hợp tốt với nhiều phong cách tương tự, bao gồm:

  • Các yếu tố thiết kế rustic như đá và tường gỗ lộ ra ngoài sẽ trông tuyệt vời hơn trong một ngôi nhà Coastal, miễn là màu sắc hòa hợp với nhau.
  • Mặt bằng sàn mở của một bungalow hoặc thiết kế một phòng (one-room design) của một cabin tạo ra luồng nội thất tuyệt vời cho một ngôi nhà Coastal. Điều này cho phép mọi người nói chuyện và hòa nhập với nhau mà không cảm thấy bị tách khỏi phần còn lại của bữa tiệc hoặc gia đình.
  • Nội thất ấm cúng của một farmhouse, đặc biệt là cửa trượt bằng gỗ hoặc cửa kiểu saloon làm cho ngôi nhà Coastal trở nên dễ thương nhưng không rườm rà (tacky). Điểm thu hút lớn nhất của ngôi nhà Coastal là diện mạo của nó (how it looks) và nghe có vẻ như lạnh lẽo (cold and Spartan) nhưng có cảm giác ấm áp và mời gọi.

Tại sao phong cách Coastal trông tuyệt vời như vậy?

Phong cách Coastal thoải mái và cổ điển, sạch sẽ nhưng ấm cúng. Những món đồ cổ bên trong, những bức tường trắng sạch sẽ và những màu sắc tương phản (contrasting colors), rõ nét (crisp) tạo nên một hình ảnh rực rỡ nhưng cũng mời gọi bạn đắm chìm trong làn gió mát buổi chiều. Sàn gỗ cứng được trông thấy và cảm thấy tuyệt vời và không bị bám cát khó chịu như cách trải thảm, và mặt bằng sàn mở giúp cho việc giải trí hay đơn giản là vui chơi (hanging out) với gia đình của bạn trở nên ấm cúng và sum vầy hơn rất nhiều.

Những ngôi nhà Coastal trông rất tuyệt vì chúng thể hiện cảm giác rằng chúng không cố gắng trông thật tuyệt vời (not trying to look amazing), nhưng chúng vẫn làm được. Đơn giản, sạch sẽ trong khi vẫn ấm áp, thoải mái và kết hợp những gì tốt nhất của thiên nhiên xung quanh, ngôi nhà Coastal là truyền thống, mát mẻ và vượt thời gian.

Ngày nay, phần lớn các ngôi nhà Coastal vẫn là một cách đơn giản nhưng thanh lịch (simple yet elegant way) để tham quan đại dương. Mặc dù việc xây dựng không phức tạp hay khó khăn, nhưng bản thân những bất động sản đó ngày càng trở nên đắt đỏ. Tuy nhiên phong cách nhà Coastal vẫn cực kỳ phổ biến và miễn là biển còn nước, thì những ngôi nhà này vẫn luôn còn có nhu cầu.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Chuyên đề NHÀ VÙNG BIỂN, SÔNG, HỒ | COASTAL, BEACH HOUSE, LAKE HOUSE, OVERWATER:

298

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy