Album V | E

FARMHOUSE | NHÀ TRANG TRẠI, NHÀ NÔNG TRẠI (17... | 101 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Farmhouse | Nhà Trang Trại


► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1700s - 1930

► Nguồn gốc (Original): Đức, Scandinavia và Mỹ.

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: 1 tầng trệt và 1 tầng áp mái. Nhấn mạnh theo phương ngang.
  • Mái: Mái chính xoay ngang chạy dài hết chiều dài của ngôi nhà. Đôi khi được trang trí bằng các đầu hồi và cửa sổ mái (dormers).
    Mái hiên trải dài ở khu vực phía trước của ngôi nhà và bao quanh hai bên hoặc phía sau.
  • Cửa đi, cửa sổ: Cửa sổ hình chữ nhật đứng, song gỗ đứng hoặc khung gỗ kính có chia ô. Cửa sổ treo đôi.
  • Các yếu tố khác: Sử dụng vật liệu tự nhiên. Tường xây đá hoặc gạch tô vữa, mái rơm hoặc mái gỗ, ngói.
    Đôi khi tường và mái sử dụng cùng một loại vật liệu màu ghi xám, tường thường có sọc đứng.

► Mô tả chung (General description):

Nhà Trang trại (farmhouse) đóng vai trò là nơi ở chính trong các khu vực nông nghiệp hoặc nông thôn. Trong lịch sử, kiểu nhà thường được kết nối với các khu chuồng động vật thường được gọi là nhà Nông trại (housebarn). Có những ngôi nhà Trang trại được kết nối với nhiều hơn một chuồng, bao quanh một sân trong.

Ngày nay, các nhà Trang trại đang trở nên phổ biến trở lại, với phiên bản truyền thống (traditional version) của nó đã tồn tại qua thử thách của thời gian (endured through the test of time).

Đặc điểm nổi tiếng của phong cách này là mái hiên của nó trải dài ở khu vực phía trước của ngôi nhà và bao quanh hai bên hoặc phía sau. Phần mái của ngôi nhà thường là một mái dốc cao chạy dọc theo chiều dài của ngôi nhà và đôi khi được trang trí bằng các đầu hồi và cửa sổ mái (dormers). Nó cũng bao gồm các đặc điểm bên ngoài khác như ván lợp ngang (horizontal siding) và cửa chớp trang trí (shutters).

Nhà Trang trại ở các nước

Nước pháp

Nhà Bresse (tiếng Pháp: Ferme bressane) là một kiểu nhà Trang trại được tìm thấy ở vùng Bresse có đặc điểm là dài, tường gạch (brick walls) và mái bằng gỗ (wooden roof). A Mas là một kiểu nhà Trang trại truyền thống chỉ có ở Provence và miền Nam nước Pháp.

Nước Đức

Trong lịch sử nước Đức, có ba loại nhà Trang trại chính, nhiều loại còn tồn tại cho đến ngày nay. Ngôi nhà Low German hay Niedersachsenhaus (ngôi nhà Lower Saxony) được tìm thấy chủ yếu trên Đồng bằng Bắc Đức, nhưng cũng có thể thấy ở một số vùng rộng lớn của Hà Lan. Nó là một công trình kiến trúc lớn với một mái nhà góc cong (sweeping roof) được chống đỡ bởi hai đến bốn hàng trụ bên trong. Cửa nhà lớn (large barn door) ở đầu hồi mở ra một đại sảnh rộng rãi (deele), với các chuồng gia súc ở hai bên và chỗ ở sinh hoạt ở cuối. Ngôi nhà Trung Đức cũng có thể là một ngôi nhà đơn lẻ (single unit), nhưng lối vào là từ một bên và mái được chống đỡ bởi các bức tường bên ngoài. Sau đó, loại mitteldeutsches Haus này được mở rộng thành hai hoặc nhiều ngôi nhà xung quanh một trang trại hình chữ nhật, thường có thêm tầng thứ hai. Ngôi nhà Nam Đức có hai biến thể chính, ngôi nhà Swabian hoặc Black Forest và nhà Trang trại (farmstead) Bavaria.

Nước Ý

Cascina a corte là một ngôi nhà có sân trong kiểu các biệt thự La Mã được tìm thấy ở Thung lũng Po, miền bắc nước Ý. Một ngôi nhà có tên là Casa colonica ở Ý là một kiểu nhà Trang trại cho cư dân làm nông nghiệp nhưng không sở hữu trang trại.

Malta

Nhà trang trại Ta' Tabibu và Trang trại Ta' Xindi là hai kiểu nhà Trang trại điển hình của người Malta được xây dựng bằng vật liệu Đá vôi. Trong tiếng Malta, một trang trại được gọi là Razzett. Các ví dụ khác về nhà Trang trại của người Malta là nhà Trang trại Ta' Cisju và nhà Trang trại của quỷ.

Na Uy

Các nhà Trang trại ở Na Uy sử dụng gỗ xẻ (timber) hoặc gỗ tròn (logs) và được xây dựng theo kiến trúc bản địa của vùng Scandinavia. Những ví dụ đầu tiên có nguồn gốc từ thế kỷ XIII. Trong một số trường hợp, các nhà Trang trại được xây dựng trên sườn đồi dốc (steep hillsides) của các vịnh hẹp, chẳng hạn như đất nông nghiệp (farmland) Me-Åkernes.

Tây Ban Nha

Alqueria là tên được đặt cho các nhà trang trại ở Valencia. Baserri được tìm thấy ở xứ Basque ở miền Bắc Tây Ban Nha và Tây Nam nước Pháp. Cabaña pasiega là một ngôi nhà hai tầng dành cho nông dân và gia súc được tìm thấy ở Cantabria. Masia có nguồn gốc từ Catalonia, và Palloza là một ngôi nhà nguyên thủy hình tròn với mái hình nón. Cortijos cũng được gọi là Caserías khi liên quan đến các điền trang nông thôn lớn (large rural estates) được tìm thấy ở Andalusia, Extremadura, Murcia, Ciudad Real và Albacete. Hacienda đôi khi cũng có chức năng như một nhà Trang trại.

Canada

Các nhà Trang trại ở Canada bị ảnh hưởng bởi những người định cư châu Âu. Ở Quebec, phong cách đa dạng từ Gothic đến Swiss, với nhà bếp là phòng quan trọng nhất của ngôi nhà. Ở Ontario, các nhà Trang trại cuối thế kỷ 19 mang ảnh hưởng của thời Victoria. Những nhà trước đó sử dụng ván tấm (clapboard) và các biến thể sau này dùng gạch. Nhiều nhà đã có hiên trước. Ở phía tây, các loại nhà ở rất đa dạng từ những ngôi nhà gỗ một tầng (single-story wooden homesteads) đến những túp lều rơm (straw huts). Những ngôi nhà gỗ được xây dựng sau đó khi các tuyến đường sắt đưa gỗ về từ dãy núi Rockies (Alberta, British Columbia). Vào đầu những năm 1900s, những ngôi nhà có thể được mua dưới dạng bộ dụng cụ làm sẵn (kits) từ một số công ty của Canada và Mỹ. Những ngôi nhà của người Canada thường khác với những ngôi nhà của Mỹ ở chỗ mái hiên thường bao bọc xung quanh nhà.

Từ năm 1850 trở đi, có nhiều diễn giải bản địa nổi bật về các phong cách kiến trúc chuẩn mực hơn, chẳng hạn như Phục hưng Hy Lạp, Italianate, Carpenter Gothic, và Queen Anne.

Hoa Kỳ

Các trang trại ở Mỹ có một ngôi nhà đơn giản được thiết kế để sử dụng với chức năng trang trại ở vùng nông thôn. Chúng có sơ đồ mặt bằng hình chữ nhật đơn giản, thường được xây dựng bằng vật liệu địa phương và bao gồm một lò sưởi nằm ở vị trí trung tâm chủ đạo (dominant centrally) để nấu ăn và sưởi ấm.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

447

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy