Album V | E

GEORGIAN | PHONG CÁCH GEORGIAN (1690 - 1830) | 36 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Georgian | Phong Cách Georgian

► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1690 - 1830

► Nguồn gốc (Original): Vương quốc Anh, New England, Nam Mỹ

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Mặt tiền hướng vào trung tâm (center-entry façade), đối xứng (symmetrical).
    Trang trí hình răng (dentil molding) dọc theo ô văng mái.
    Thường có mái đón đầu hồi hay ban công che trên vịnh lối vào chính. Lối vào chính có tam cấp.
    Tường thường ốp gạch đỏ, ốp ván lợp hoặc sơn màu trắng, xám.
  • Mái: Mái ngói có độ dốc vừa phải.
    Phần mái nhô ra tối thiểu.
    Ống khói được ghép đôi.
  • Cửa đi, cửa sổ: Cửa đi chính ở trung tâm. Vương miện trang trí trên cửa đi chính.
    Năm cửa sổ dàn ngang ở mặt trước tầng 2.
    Cửa sổ chia ô nhỏ (9 hoặc 12). Đôi khi có shutters trang trí ở 2 bên.
    Cửa viền khung màu trắng nổi bật.
  • Các yếu tố khác: Mặt bằng hình vuông, đối xứng. Có hàng lang giữa với 2 dãy phòng sâu.


► Mô tả chung (General description):

Rộng rãi và thoải mái, kiến trúc Thuộc địa Georgian (Georgian Colonial) phản ánh tham vọng vươn lên của một quốc gia mới. Có rất nhiều công trình kiểu này ở khắp nơi trên thế giới nói tiếng Anh, và các tiêu chuẩn xây dựng nói chung là cao. Ở những nơi chúng chưa bị phá bỏ, một số lượng lớn các ngôi nhà Georgian đã tồn tại từ hai thế kỷ trở lên. Chúng vẫn là một bộ phận không nhỏ của các lõi đô thị như London, Edinburgh, Dublin, Newcastle upon Tyne và Bristol.

Ở Hoa Kỳ, Georgian Colonial đã trở thành mẫu nhà hot nhất ở New England và các vùng thuộc địa miền Nam trong suốt những năm 1700s. Trang trọng (stately) và đối xứng (symmetrical), những ngôi nhà này bắt chước những ngôi nhà lớn hơn, công phu hơn của người Georgia đang được xây dựng ở Anh. Nhưng nguồn gốc của phong cách (genesis of the style) cần quay trở lại xa hơn nhiều. Dưới thời trị vì của Vua George I (1714 - 1830) và Vua George III sau đó trong cùng thế kỷ, người Anh đã lấy cảm hứng từ kiến trúc Phục hưng Ý (Italian Renaissance) và kiến trúc Hy Lạp, La Mã cổ đại (ancient Greece and Rome).

Kết thúc thế kỷ 17, các thuộc địa với các tầng lớp cao hơn bắt đầu thích nghi với sự lịch thiệp trong quan niệm của người châu Âu, được thể hiện qua sự nâng cấp khẩu vị, cách ăn mặc, hành vi và lời nói của họ. Đây là loại di sản vẫn còn được tiếp nhận và thể hiện thông qua thức đối xứng của kiến trúc Georgian.

Thời kỳ này chứng kiến sự phát triển của nghề kiến trúc riêng biệt và được đào tạo; tước hiệu danh giá "kiến trúc sư" đã được chấp nhận. Điều này trái ngược với các phong cách trước đó, công trình chủ yếu được thiết kế thông qua các thợ thủ công có được kinh nghiệm do hành nghề lâu năm hoặc tự học hỏi lẫn nhau. Tuy nhiên, những ngôi nhà thời kỳ này vẫn được thiết kế bởi sự phối hợp giữa chủ nhà và người xây dựng, và sự phổ biến rộng rãi của phong cách kiến trúc Georgian nói chung, bắt nguồn từ việc phổ biến các cuốn sách mẫu. Các tác giả như William Halfpenny (hoạt động từ 1723–1755) đã có nhiều ấn bản ở Mỹ cũng như ở Anh.

Những ngôi nhà hai tầng có mặt tiền hướng vào trung tâm (center-entry façade), đối xứng (symmetrical) và sự kết hợp của layout có hàng lang giữa với 2 dãy phòng sâu là đặc trưng chung được tìm thấy ở kiểu nhà George ở Mỹ, được coi là phổ biến trong các biến thể của nó.

Những ý tưởng của người Gruzia mang đến New England thông qua những cuốn sách mẫu và phong cách này đã trở thành niềm yêu thích của những người thực dân khá giả. Những ngôi nhà khiêm tốn hơn (more humble dwellings) cũng mang đặc điểm của phong cách Georgian. Những ngôi nhà Georgian của Mỹ có xu hướng ít được trang trí công phu hơn những ngôi nhà được tìm thấy ở Anh.

Từ giữa thế kỷ 18, phong cách Georgian đã được đồng hóa thành một kiểu kiến trúc bản địa (architectural vernacular), trở thành một phần trong quá trình đào tạo kiến trúc sư, nhà thiết kế, thợ xây dựng, thợ mộc, thợ nề và thợ thạch cao, từ Edinburgh đến Maryland.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

580

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy