Album V | E

COTTAGE | NHÀ NÔNG THÔN, NHÀ ĐỒNG QUÊ (1600S ... | 110 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Cottage | Nhà Nông Thôn, Nhà Đồng Quê

► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1600s - nay

► Nguồn gốc (Original): Anh

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Nhà nhỏ thấp với tường đá hoặc gỗ, mái dốc. Xây theo kiểu tiết kiệm để chống chọi với thời tiết, nhà có một tầng trệt và 1 tầng áp mái.
  • Mái: Mái dốc (mái tranh, ngói), hình dáng mái tùy theo phong cách được chọn của nhà.
  • Cửa đi, cửa sổ: Nhỏ, cân đối và tỷ lệ với hình khối ngôi nhà, các phòng phía view cảnh quan thì có cửa sổ lớn, cửa sổ băng hoặc cửa sổ từ sàn đến trần.
  • Các yếu tố khác: Nhà nhỏ với sân vườn rộng bao quanh. Mặt bằng tầng trệt thường có không gian sinh hoạt gia đình truyền thống bao gồm phòng ngủ chính, phòng khách, phòng ăn (hoặc một bếp cottage với khu vực ăn uống) và phòng tắm, vệ sinh. Mặt bằng tầng áp mái thường có 2 hay 3 phòng ngủ nhỏ.

► Mô tả chung (General description):

Nếu tôi hỏi bạn nhắm mắt lại và tưởng tượng một ngôi nhà kiểu cottage, bạn sẽ hình dung ra sao? Đó sẽ là một ngôi nhà mặt gỗ ấm cúng (cozy wood-sided house) ở một thị trấn ven biển, hay một ngôi nhà mái tranh cổ kính (quaint thatched-roof home) ở vùng nông thôn nước Anh, hoặc có thể là một ngôi nhà theo phong cách Tudor như bước ra từ một câu chuyện cổ tích? Hóa ra, không có hình ảnh nào trong số đó là sai về mặt kỹ thuật, mặc dù những ngôi nhà đó khá khác nhau. Từ "cottage" đã có từ rất lâu, và nhờ vào cách sử dụng của các nền văn hóa và cộng đồng khác nhau, nó được dùng để mô tả một loại nhà chứ không phải một phong cách kiến ​​trúc cụ thể. Không có vấn đề gì, một điểm chung của các cottages là những ngôi nhà nhỏ với rất nhiều sự quyến rũ (từ trong ra ngoài).

Thuật ngữ "cottage" có nguồn gốc ở Anh trong thời Trung cổ. Những người nông dân được gọi là "cotters", và những ngôi nhà ở nông thôn, khiêm tốn của họ được gọi là cottages. Một cottage kiểu Anh cũ là nơi ở của một người chăn cừu, một người sống trên tài sản trang viên của một nhà quý tộc, những ngôi nhà này thường có mái tranh và những bức tường bằng đá hoặc gỗ. Những ngôi nhà nhỏ mái tranh (thatched-roof cottages) được xây dựng trong suốt nhiều thời đại của kiến trúc Anh, bao gồm cả thời Tudor và thời Victoria. Trong thời đại ngày nay, một cottage có nghĩa là một nơi ở khiêm tốn và ấm cúng, thường được xây dựng ở các vùng nông thôn hoặc bán nông thôn (semi-rural areas).

5 kiểu nhà Cottage

Gần như tất cả các sơ đồ mặt bằng nhà kiểu cottage hiện đại đều có không gian sinh hoạt gia đình truyền thống bao gồm phòng ngủ chính, phòng khách, phòng ăn (hoặc một bếp cottage với khu vực ăn uống) và phòng tắm. Thiết kế nhà kiểu cottage cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí và thời kỳ mà nó được xây dựng.

1. Cottages kiểu Anh: Những ngôi nhà kiểu cottage nông thôn Anh thường có mái tranh, được xây dựng như một hình thức tiết kiệm để chống chọi với thời tiết. Những công trình kiến ​​trúc kiểu Anh này thường có các khu vườn nhỏ mọc lên trên các tòa nhà.

2. Cottages kiểu Bắc Âu: Ở các nước Bắc Âu, nhà kiểu nông thôn có xu hướng được xây dựng từ gỗ và thường được sơn màu đỏ, giúp chúng nổi bật so với màu xanh lá cây mùa hè và màu trắng mùa đông của vùng nông thôn xung quanh. Những ngôi nhà này thường phục vụ cho những kỳ nghỉ của các gia đình Thụy Điển, Đan Mạch hoặc Na Uy.

3. Cottages kiểu Canada: Nhiều ngôi nhà kiểu Canada có hai tầng và là những thiết kế nhà nghỉ mát nhỏ được xây dựng gần mặt nước.

4. Cottages kiểu Mỹ: Những ngôi nhà kiểu Mỹ ở Cape Cod, Martha's Vineyard và Nantucket thường có những tấm ván gỗ chuyển sang màu xám trong không khí mặn.

5. Cottages kiểu Nam Phi: Ở Nam Phi, langhuis (tiếng Afrikaans có nghĩa là "long cottage - ngôi nhà dài") được xây dựng bằng tường trát vữa (stucco walls) và mái tranh (thatched roof).

Cottage so với Bungalow: Sự khác biệt là gì?

Từ cottage (nhà nông thôn, nhà nhỏ, nhà mái tranh) có thể dùng để chỉ mọi kiểu nhà nhỏ bất kể phong cách. Ngược lại, bungalow (nhà gỗ) là một phong cách kiến trúc cụ thể phát triển ở vùng Bengal của Ấn Độ. Theo định nghĩa, những bungalows nhỏ có thể là những cottages, nhưng không phải tất cả những cottages đều là những bungalows. Các bungalow có xu hướng được đặc trưng bởi mái dốc, cửa sổ mái (dormer windows) trên tầng hai, hiên nhô ra (overhanging porches), tầng một lớn và tầng hai nhỏ hơn.

Mặt bằng hình vuông và hình dáng bên ngoài của các bungalow có thể khác nhau giữa các vùng. Ví dụ, các bungalow kiểu Craftsman thường được xây dựng theo kiểu post-and-beam với khung kèo lộ ra ngoài và mái hiên nhô ra (overhanging eaves). Ngược lại, bungalow ở Chicago có ngoại thất bằng gạch và các đầu hồi tầng hai nằm song song với đường phố.

Cottages ở các nước

1. Anh

Ở Anh, cụm từ cottage biểu thị một ngôi nhà nhỏ được xây dựng theo kiểu truyền thống, mặc dù nó vẫn có thể được kết hợp với các công trình hiện đại cùng phong cách truyền thống, được gọi là nhà nông thôn giả (mock cottages).

Thậm chí ngày nay, một ngôi nhà kiểu nhà nông thôn ở Anh về cơ bản vẫn được mô tả giống như cách đây hàng trăm năm — những ngôi nhà này là những ngôi nhà đơn giản để chống lại cái lạnh, điển hình là với một phòng khách lớn ở tầng dưới và hai phòng ngủ ở tầng trên, dưới một mái tranh (thatched roof). Hãy hình dung ngôi nhà nông thôn ấm cúng (cozy country home) mà nhân vật của Cameron Diaz trong The Holiday ở lại — đó là một ngôi nhà kiểu Anh tinh túy.

2. Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, khái niệm nhà nhỏ kiểu cottage đã phát triển phần nào và cuối cùng được dùng để mô tả một ngôi nhà nghỉ có khung nhỏ (small-frame) gần bãi biển hoặc hồ, một ngôi nhà nghỉ mát nhỏ (small holiday home), hoặc một ngôi nhà thứ cấp, nhỏ hơn trong một khu nhà dành cho khách hoặc người lao động. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ chỉ tìm thấy những cottages ở bãi biển hoặc trên các khu đất nông thôn... Nhà kiểu cottage orné, thường là những dinh thự khá lớn và hoành tráng do giới quý tộc xây dựng, bắt nguồn từ phong trào các ngôi nhà kiểu cách điệu "mộc mạc" ("rustic" stylised cottages) vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19 trong phong trào Lãng mạn (Romantic movement). Những ngôi nhà kiểu nông thôn (cottages) có thể là những ngôi nhà tách biệt hoặc có sân thượng, chẳng hạn như những ngôi nhà được xây dựng để làm nơi ở cho công nhân trong các làng khai thác. Chỗ ở chật hẹp được cung cấp cho công nhân nông trại thường là một ngôi nhà tranh (cottage). Có những ngôi nhà kiểu nhà tranh ở các thành phố của Mỹ được xây dựng chủ yếu với mục đích làm nhà ở cho những người bị nô lệ (housing enslaved people).

Vào những năm 1920s và 30s, nhiều trạm xăng đã được xây dựng theo phong cách của Old World cottages. Bao gồm khoảng một phần ba số nhà ga được xây dựng ở Hoa Kỳ trong những năm đó, các cơ sở theo kiểu cottage gợi lên một không gian quê hương đẹp như tranh vẽ và dễ dàng được chấp thuận hơn các thiết kế cách điệu hoặc gây chú ý (stylized or attention-grabbing designs) thường được sử dụng vào buổi bình minh của kỷ nguyên ô tô.

3. Canada

Ở những nơi chẳng hạn như Canada, "cottage" không mang ý nghĩa về kích thước. Chẳng hạn ở Quebec, một cottage được gọi là một ngôi nhà hai tầng (two-storey house), trái ngược với một ngôi nhà gỗ (bungalow). Tuy nhiên, các "cottages" ở miền Đông Canada thường nằm cạnh hồ, sông hoặc đại dương trong các khu vực có rừng. Chúng được sử dụng như một nơi để trải qua các kỳ nghỉ với bạn bè và gia đình; các hoạt động chung bao gồm bơi lội, chèo thuyền, lướt ván nước, câu cá, đi bộ đường dài và chèo thuyền. Cuộc sống nhà nông thôn cottage là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở Ontario, Canada, một số nơi đã được gọi là cottage country. Việc cho thuê các cottages đã trở nên phổ biến ở những vùng này, đặc biệt là khi thuế bất động sản ven sông đang tăng lên.

4. Các nước Bắc Âu

Các cottages kiểu Phần Lan theo truyền thống được xây dựng bằng gỗ, chúng thường nằm gần mặt nước và hầu như tất cả đều có phòng tắm hơi.

Trong cách nói chuyện hàng ngày, người Thụy Điển gọi những cottages của họ là lantstället (ngôi nhà ở nông thôn) hoặc stugan (ngôi nhà nhỏ). Hầu hết các nhà nghỉ (vacation houses) ở Thụy Điển đều được tìm thấy dọc theo bờ biển và xung quanh các thành phố lớn. Giá cả khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào vị trí; một ngôi nhà hiện đại bên bờ biển gần Stockholm có thể đắt gấp 100 lần một cottage đơn sơ ở vùng nội ô phía bắc Thụy Điển.

5. Các nước khác

Ở Na Uy, các cabin thường được xây dựng gần các khu hoạt động giải trí như săn bắn, câu cá và cuộc sống ngoài trời / thể thao ngoài trời, hoặc ở những khu vực có thiên nhiên đặc biệt đẹp, chẳng hạn như trong rừng, trên núi hoặc ven biển. Ở những khu vực hấp dẫn nhất, nó ngày càng trở nên phổ biến với những cánh đồng nơi các cabin nằm rất gần nhau, được gọi là "làng cabin". Các cabin và holiday apartments cũng đang được xây dựng ở đây, tương tự như một thành phố bình thường.

Các "cottages" ở Nga được biết đến đầu tiên vào thế kỷ 19, khi văn hóa Anh phổ biến.

Cottages thường được tìm thấy ở khu vực Lãnh thổ Mới (New Territories) của Hong Kong. Cư dân thành phố đổ xô đến những ngôi nhà này trong các kỳ nghỉ và những tháng hè để tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của Hong Kong. Hầu hết là kiến ​​trúc gạch ba tầng với ban công ở các tầng trên. Thường có một khu vực có mái che để ăn uống và giải trí. Những ngôi nhà này có đầy đủ phòng và bếp.

Giống như ở phần còn lại của những cottages trên thế giới, Nam Phi là nơi ở của những người nông dân cùng gia đình và bạn bè của họ. Một số cottages cũng được xây dựng cho ngư dân dọc theo bờ biển phía Tây và phía Nam của đất nước trong suốt thế kỷ 18 và 19. Hầu hết các cottages là cấu trúc một tầng từ hai đến bốn phòng đôi khi có gác mái (attic) để lưu trữ đồ đạc. Hầu hết các ngôi nhà ở khu vực Western Cape của Nam Phi đều có mái tranh và những bức tường bằng đá hoặc gạch nung theo truyền thống được quét vôi trắng.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Xem thêm:

661

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy