Album V | E

SALTBOX | NHÀ HỘP MUỐI (1800S - NAY) | 33 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Saltbox | Nhà Hộp Muối.


► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1800s - Nay

► Nguồn gốc (Original): New England

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: 2 tầng phía trước hoặc 1 tầng phía sau (hoặc ngược lại). Một số có cửa chính ở mặt đầu hồi. Ống khói trung tâm.
  • Mái: Mái kiểu đầu hồi, có một cạnh mái dài hơn hẳn cạnh còn lại, nhìn giống như hộp muối bằng gỗ.
  • Cửa đi, cửa sổ: Cửa sổ theo nhóm cách đều ở cả 4 mặt, khung cửa cao hẹp bằng gỗ. Khung treo đôi có chia ô. Khung cửa thường cùng màu với mặt đứng nhà hoặc có màu trắng.
  • Các yếu tố khác: Cấu trúc khung gỗ, vách bằng ván ghép hoặc ván lợp gỗ.

► Mô tả chung (General description):

Ngôi nhà hộp muối (saltbox house) là một cấu trúc nhà ở có mái đầu hồi, thường có hai tầng ở phía trước và một tầng ở phía sau. Đây là kiểu nhà truyền thống của vùng New England, ban đầu được làm khung bằng gỗ, lấy tên do hình thức giống với một chiếc hộp có nắp đậy bằng gỗ, dùng để đựng muối.

Mặt trước và mặt sau nhà không bằng nhau và đường mái dài, thấp phía sau là những đặc điểm nổi bật nhất của nó. Mặt trước phẳng và ống khói trung tâm cũng là những đặc điểm dễ nhận biết.

Nguồn gốc của ngôi nhà saltbox

Saltbox có nguồn gốc từ New England và là một ví dụ về kiến ​​trúc thuộc địa của Mỹ. Hình dạng của nó đã phát triển một cách hữu cơ như một cách tiết kiệm nhằm mở rộng không gian một ngôi nhà bằng cách thêm một nhà kho vào phía sau của ngôi nhà. Những ngôi nhà saltbox cũng có thể được tìm thấy ở các vùng của Newfoundland và Labrador.

Ván gỗ sồi (oak clapboards) nguyên bản được làm thủ công vẫn còn ở trên một số ngôi nhà saltbox sớm nhất ở New England, chẳng hạn như Comfort Starr House và Ephraim Hawley House. Từng là một phần của ngoại thất, chúng được cất giữ trên các gác xép khi mái dốc bổ sung (shed-roofed additions) được thêm vào cấu trúc nhà.

Phong cách này phổ biến cho các cấu trúc trong suốt thời kỳ thuộc địa (colonial period) và vào thời kỳ đầu của Cộng hòa (Republic) do nhu cầu mở rộng diện tích của một cấu trúc hiện có với chi phí tối thiểu.

Các đặc trưng chung

Kiểu mái còn được gọi là mái trượt (catslide roof) - là phần mái dốc được kéo dài xuống thấp so với bên kia, làm tăng phần diện tích mái trong cùng mặt phẳng mái đó.

Đặc trưng của hầu hết các ngôi nhà thuộc địa New England thời kỳ đầu, saltbox được làm khung bằng gỗ. Còn được gọi là cấu trúc trụ và dầm (post-and-beam), kỹ thuật ghép các miếng gỗ lớn bằng các khớp mộng (mortise-and-tenon joints), chốt (pegs), nẹp (braces) hoặc kèo (trusses) bằng gỗ. Đinh kim loại được sử dụng ít, vì chúng là một mặt hàng đắt tiền vào thời điểm đó. Bên ngoài của một saltbox thường được hoàn thiện bằng ván ghép (clapboard) hoặc ván lợp bằng gỗ (wooden siding) khác.

Những ngôi nhà saltbox cũng tự hào có nhiều không gian lưu trữ (storage space) — thường là trong ô tam giác chật chội của không gian chết dưới phần mái nhà mở rộng, ngay trên phần bổ sung ở tầng trệt. Điều này cũng cung cấp một khoảng không gian đệm cách biệt khỏi cái lạnh, vốn được đánh giá cao trong những ngày trước khi có vật liệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh và hệ thống sưởi trung tâm.

Những ngôi nhà này cũng thể hiện các đặc điểm thuộc địa truyền thống (traditional colonial) như vách ngăn bằng ván mỏng (narrow clapboard siding), lưới cửa sổ có hoa văn đan chặt (tight-patterned), ống khói lớn ở trung tâm và trang trí ngoại thất tinh tế. Tuy nhiên, những ngôi nhà saltbox đã phát triển để phù hợp với nhiều nhu cầu và thị hiếu (needs and tastes), nhờ sự pha trộn độc đáo (unique blend) giữa tính thiết thực (practicality) và tính dễ thay đổi (whimsy) của chúng. Nhiều ngôi nhà saltbox cũ đã được các công ty thiết kế làm lại để bảo tồn vẻ ngoài truyền thống, nhưng có thêm nội thất và các tính năng hiện đại.

Nhưng cho dù chúng được sửa đổi như thế nào, những ngôi nhà saltbox vẫn hợp thời trang vì chúng mang tính cổ điển và thiết thực. Nhiều khách hàng yêu thích những ngôi nhà saltbox hơn bất kỳ phong cách Thuộc địa nào khác. Rốt cuộc, saltbox đã phục vụ các gia đình Mỹ trong hơn 300 năm — tại sao không phải là vài trăm nữa?

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

296

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy