Album V | E

CAPE COD | PHONG CÁCH MŨI BIỂN CÁ TUYẾT, PHON... | 92 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Cape Cod | Phong Cách Mũi Biển Cá Tuyết, Phong Cách Hải Đăng.

► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1600s - 1950s

► Nguồn gốc (Original): Thuộc địa New England (thuộc bang New Hampshire, Hoa Kỳ, giáp Canada) hoặc từ Cape Cod ở Massachusetts (bờ biển phía Đông Hoa Kỳ).

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Ống khói lớn (nổi bật, như tháp hải đăng) ở trung tâm.
    Có khối phụ bên cạnh hoặc không.
    Tường sơn các màu trung tính như trắng, xám hoặc nâu nhạt (phổ biến) hoặc xanh lam (ở các vùng ven biển). Một vài ốp gạch hoặc ván lợp, ván ốp. Mặt trước lối vào trang trí ít nhưng tinh xảo.
  • Mái: Mái khá dốc với đầu hồi 2 bên (side gable roof), và phần nhô ra tối thiểu (minimal overhang).
    Thường có 2 cửa sổ mái đối xứng với trục cửa chính, có hai ống khói (hoặc chi tiết trang trí giả) ở 2 bên đầu hồi, hoặc chỉ 1 ống khói to nằm giữa mái. Một số không có ống khói nhưng có 2 cửa sổ mái và mái đón đầu hồi phía trước (front gabled).
  • Cửa đi, cửa sổ: Cửa sổ đơn đối xứng hoặc theo nhóm 2, 3. Khung cửa có viền trắng dày hoặc đỉnh cửa loe ra. Loại cửa sổ treo đôi (double-hung windows) 4 trên 1, 6 trên 1 hoặc 8 trên 1. Chi tiết cửa sổ lá sách (shutters match) 2 bên sơn màu sậm giống kiểu Colonial đôi khi được nhắc lại.
  • Các yếu tố khác: Trụ và dầm, mặt bằng (footprint) hình chữ nhật. Một tầng trệt và một tầng lửng bên dưới mái.

► Mô tả chung (General description):

Nguồn gốc 1 (theo thoughtco.com): Những ngôi nhà hình chữ nhật, đơn giản phổ biến ở các vùng ngoại ô thế kỷ 20 có nguồn gốc từ Thuộc địa New England. Phong cách trực tiếp trước đó (immediate ancestors), là phong cách Phục hưng Thuộc địa (Colonial Revival) từ những năm 1930 - 1950.

Những người thực dân từ Anh (the colonists from England) đến New England và sửa đổi một phòng khách và hội trường của English House để chống lại thời tiết mưa bão của đất nước. Sau đó vài thế hệ có một số phiên bản xuất hiện với nhiều ngôi nhà một tầng được làm bằng ván gỗ, cửa chớp hoặc ván lợp bên ngoài.

Thuật ngữ "Cape Cod House" được đặt cho Mục sư Timothy Dwight IV vào năm 1800 sau chuyến thăm Cape. Ông cũng là hiệu trưởng của Đại học Yale từ năm 1795 đến năm 1817.

Nguồn gốc 2 (theo Wikipedia): Phong cách Cape Cod là một phong cách kiến trúc hải đăng bắt nguồn từ Cape Cod ở Massachusetts (bờ biển phía Đông Hoa Kỳ) vào đầu những năm 1800, và trở nên phổ biến ở Bờ biển phía Tây, nơi vẫn còn tồn tại rất nhiều ví dụ được bảo tồn tốt.

Trong những ngôi nhà hải đăng này, tháp đèn được gắn trực tiếp vào nơi ở của người canh giữ, và nằm ở trung tâm mái nhà; lối đi lên tháp thông qua một cầu thang ở tầng cao nhất của ngôi nhà.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Xem thêm:

459

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy