Album V | E

COLONIAL REVIVAL | PHONG CÁCH THUỘC ĐỊA (1876... | 45 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Colonial Revival | Phong Cách Thuộc Địa

► Thời gian thịnh hành (Trending time): TK XVII - TK XIX, Revival: 1876 - 1955

► Nguồn gốc (Original): Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Hoa Kỳ.

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Ngoại thất đơn giản với các chi tiết trang trí tối thiểu. Khối chính đối xứng và thường có khối nhà nhỏ tạo bố cục bất đối xứng (so với kiểu Georgian).
    Mái đón đầu hồi (side gabled) hoặc mái hiên (hipped roof) có các cột chống đối xứng (đơn hoặc đôi).
    Tường sơn trắng, màu trung tính. Kẻ sọc ngang kiểu Ván lợp, đôi khi có ốp gạch đỏ.
  • Mái: Mái dốc với đầu hồi hai bên. Ống khói đơn hoặc đôi ở 2 bên đầu hồi. Có 3 (hoặc 4) cửa sổ mái với khung cửa chia ô.
  • Cửa sổ: Cách đều (5 khung cửa ở tầng 2) và đối xứng 2 bên cửa chính. Cửa sổ chia ô 2x4 hoặc 3x5. Có cửa sổ lá sách (shutters match) 2 bên sơn màu sậm.
  • Các yếu tố khác: Thường cao hai và đôi khi ba tầng. Được xây dựng bằng gỗ, gạch hoặc đá theo khu vực và khoảng thời gian.
    Sâu một phòng, rộng hai ba phòng.
    Colonial Revival có thể bao gồm một nhà để xe tạo ra một mặt tiền bất đối xứng hơn.
    Cầu thang gỗ trung tâm ấn tượng với lối vào trang trọng.
    Không gian sinh hoạt chung ở tầng trệt.
    Phòng ngủ trên tầng hai và / hoặc tầng ba.

► Mô tả chung (General description): Kiến trúc thuộc địa bao gồm một số phong cách thiết kế tòa nhà gắn liền với thời kỳ thuộc địa của Hoa Kỳ, bao gồm Anh thời kỳ đầu (cuối thời Trung cổ), Thuộc địa Pháp, Thuộc địa Tây Ban Nha, Thuộc địa Hà Lan và Georgian. Những phong cách này gắn liền với những ngôi nhà, nhà thờ và các tòa nhà chính phủ trong thời kỳ từ khoảng năm 1600 đến thế kỷ 19.

Trước đây các thuộc địa của Mỹ được định cư bởi những người nhập cư mang theo thẩm mỹ kiến ​​trúc của riêng họ và bí quyết xây dựng cùng họ vượt Đại Tây Dương. Bằng cách thích ứng với sự sẵn có của các vật liệu địa phương và điều kiện thời tiết, họ đã tạo ra những gì đã trở thành một phong cách nhà đặc trưng của Mỹ.

Các công trình Thuộc địa gốc của Mỹ đã ngừng được xây dựng vào khoảng thời gian của Cách mạng Mỹ năm 1765–1783, khi sự thịnh hành của kiến ​​trúc Anh không còn là mốt khi đất nước mới khẳng định nền độc lập của mình. Nhưng một thế kỷ sau, lễ kỷ niệm 100 năm của đất nước năm 1876 đã tạo ra một hoài niệm dẫn đến Sự phục hưng phong cách Thuộc địa từ năm 1880 đến năm 1955, khi các kiến ​​trúc sư vay mượn và pha trộn các yếu tố của phong cách xây dựng trước đó để tạo ra một biến thể của nguyên bản phù hợp hơn với thời đại.

Những ngôi nhà theo phong cách Thuộc địa vẫn là một phần mang tính biểu tượng của cảnh quan kiến ​​trúc Mỹ đến nỗi chúng chưa bao giờ thực sự lỗi thời, cho dù là những ngôi nhà lịch sử được săn lùng ở New England hay vô số bản sao đã được xây dựng và tiếp tục được các nhà phát triển xây dựng ngày nay trên khắp Hoa Kỳ, thường được gắn nhãn hiệu là Truyền thống mới (New Traditional).

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

 

Xem thêm:

540

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy