Album V | E

QUEEN ANNE | PHONG CÁCH QUEEN ANNE (1880 - 19... | 73 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Queen Anne | Phong Cách Queen Anne.


► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1880 đến 1905

► Nguồn gốc (Original): Anh, các nước thuộc địa Anh

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Có tính vương giả, rực rỡ và huyền ảo.
    Trang trí xa hoa, cầu kỳ với các đồ gỗ trang trí công phu và chi tiết trang trí lạ mắt.
    Hình khối phức tạp, không đối xứng.
    Có hiên trước hoặc hiên bao quanh. Có hiên hoặc ban công ở tầng 2.
    Tháp tròn, vuông hoặc đa giác, đỉnh tháp có mái chóp nhọn.
    Bề mặt tường có kết cấu bằng ván lợp trang trí, khối xây có hoa văn hoặc nửa gỗ.
  • Mái: Mái có độ dốc khá cao, các độ dốc không đều. Mái với hình dạng bất quy tắc hoặc không đối xứng. Mái nhà có các tấm lợp hoa văn.
    Mái đón đầu hồi ở mặt trước. Mái đầu hồi kiểu Jerkinhead, có đỉnh lồi tam giác nhỏ đồng dạng, hoặc có nhiều chi tiết trang trí phức tạp.
  • Cửa đi, cửa sổ: Cửa sổ lồi. Cửa sổ kính màu hoặc kính trang trí.
  • Các yếu tố khác: Có thể được xây dựng bằng những loại vật liệu khác nhau như gạch, đá hoặc gỗ. Những tấm gỗ là ván lợp có trang trí, lan can bằng gỗ trang trí. Con tiện và giá đỡ trang trí.

► Mô tả chung (General description):

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về kiến trúc Queen Anne thời Victoria, lịch sử xa hoa (lavish), đặc điểm của nó và cách nó được đặt tên.

Bạn có thể nghe nói rằng một khu phố nào đó có kiến trúc Queen Anne, hoặc nghe ai đó nói rằng họ có một ngôi nhà Queen Anne. Nghe có vẻ vô cùng vương giả (incredibly regal) và quan trọng, nhưng bạn có biết phong cách kiến trúc này trông như thế nào không?

Kiến trúc Queen Anne vốn là một xu hướng kiến trúc không diễn ra trong thời kỳ nữ hoàng Anne ở Anh, nhưng phong cách này đã giúp xác định diện mạo của thời đại (define the look of the era) và đã trở thành một ví dụ về thiết kế tốt nhất trong thời gian đó (an example of the best of design during the time). Điều gì đã làm cho phong cách này trở nên độc đáo và điều gì làm cho nó nổi bật hơn so với các thiết kế khác?

Kiến trúc Queen Anne trông như thế nào?

Phong cách thiết kế Queen Anne phổ biến trong những năm cuối của Kỷ nguyên Victoria, từ những năm 1880 đến 1905. Các tòa nhà được thiết kế theo phong cách Queen Anne có mái dốc với hình dạng bất quy tắc (irregular) hoặc không đối xứng (asymmetrical). Mái nhà có các tấm lợp hoa văn (patterned shingles). Các kiểu nhà của Queen Anne thường có cửa sổ lồi (bay window) lớn ở phía trước.

Những tòa tháp tròn và những mái hiên bao quanh mang đến cho những ngôi nhà kiểu Queen Anne một không khí vương giả (regal air). Huyền ảo (fanciful) và rực rỡ (flamboyant), nhà Queen Anne là kiểu nhà được trang trí xa hoa, trong khi những kiểu nhà khác bị hạn chế trong sự tô điểm của chúng.

Những ngôi nhà này có cửa sổ lồi lớn và nhiều đồ trang trí. Những ngôi nhà Queen Anne có đầu hồi (gables), cửa sổ mái (dormers), và đôi khi có tháp (towers) và tháp pháo (turrets). Cửa sổ mái có thêm nhiều chi tiết và mang lại sự tô điểm (embellishment) bổ sung cho thiết kế tổng thể ngôi nhà. Phong cách Queen Anne đó là tất cả sự tô điểm. Những ngôi nhà Queen Anne có hiên trước và đôi khi, có hiên bao quanh (wraparound porch). Ngôi nhà Queen Anne có thiết kế không đối xứng và có nhiều đường nét trang trí cầu kỳ. Kiến trúc này thường được xây bằng gạch hoặc những tấm gỗ (clapboard) là ván lợp có trang trí (decorative wood shingles), lan can bằng gỗ trang trí (ornamental wood railings) và các chi tiết nhỏ (little touches) khác. Thông thường, một ngôi nhà Queen Anne sẽ có một cửa sổ kính màu (stained glass) hoặc kính trang trí (decorative glass) để tăng thêm phong cách (add extra style) cho thiết kế.

Kiến trúc Queen Anne được tạo ra như thế nào?

Phong cách Queen Anne bắt nguồn từ nước Anh, nơi nữ hoàng Anne từng trị vì. Tuy nhiên, tên của phong cách này hơi khó hiểu vì Anne ngự trên ngai vàng của nước Anh từ năm 1702 đến năm 1714. Nữ hoàng Victoria là nữ hoàng Anh khi phong cách kiến trúc Queen Anne phổ biến, hơn 100 năm sau khi nữ hoàng Anne qua đời. Kiến trúc Queen Anne là một kiểu kiến trúc theo phong cách Victoria, thực sự là tiếng vang (hurrah) cuối cùng cho thời đại này kéo dài vài thập kỷ và ảnh hưởng đến văn hóa, nghệ thuật và thiết kế của Anh và Mỹ.

Queen Anne là một kiểu kiến trúc thời Victoria. Trong tất cả các phong cách thiết kế xuất hiện trong thời đại Victoria, phong cách Queen Anne là khác biệt nhất. Phong cách này là không đối xứng và phức tạp, có đầy đủ các chi tiết với các công năng khác nhau.

Phong cách Queen Anne được tạo ra bởi Richard Normal Shaw, cùng với các kiến trúc sư người Anh khác, vào cuối thế kỷ 19. Nó được đặt tên là phong cách Queen Anne vì nó bị ảnh hưởng bởi phong cách Reinassance muộn (the late Reinassance) phổ biến dưới thời trị vì của nữ hoàng Anne ở Anh. Phong cách này sau đó phổ biến ở Mỹ nhờ những cuốn sách mẫu (pattern books) và chẳng bao lâu, kiến trúc Queen Anne đã trở thành một phong cách Mỹ (American style).

Ở Hoa Kỳ, phong cách này phát triển do có đồ gỗ trang trí công phu (feature ornate woodwork) và trang trí lạ mắt (fancy trim). Ở Mỹ, kiến trúc Queen Anne được sử dụng cho nhà ở, nhà thờ, trường học và các công trình thương mại. Phong cách này còn được gọi là phong cách American Queen Anne vì nó nhanh chóng lan rộng khắp Hoa Kỳ và trở thành một lựa chọn thiết kế vô cùng phổ biến. Các thiết kế nhà và công trình công cộng của American Queen Anne đã tiến vào các môi trường đô thị (urban), ven đô (suburban) và nông thôn (rural) khi mọi người đón nhận vẻ ngoài xinh đẹp (pretty), chỉn chu (embellished) của những ngôi nhà thú vị này.

Một trong những ngôi nhà theo phong cách Queen Anne sớm nhất ở Hoa Kỳ là ngôi nhà Watts-Sherman ở Newport, Rhode Island. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1874, do H. H. Richardson thiết kế. Các kiến trúc sư nổi tiếng ở Philadelphia, Boston, New York và San Francisco đã bắt đầu thiết kế các phong cách Queen Anne của riêng họ.
Phong cách Queen Anne có thể được sử dụng cho các ngôi nhà ở bất kỳ kích thước nào, điều này làm cho nó trở thành một phong cách linh hoạt và nhanh chóng trở nên phổ biến. Phong cách có thể được tùy chỉnh (customizable), thích ứng (adaptable) và có thể được xây dựng bằng những loại vật liệu khác nhau như gạch, đá hoặc gỗ.

Ngày nay các thiết kế công trình kiểu Queen Anne vẫn có thể được tìm thấy trong các khu phố lịch sử và khu vực trung tâm thành phố.

Kết thúc một triều đại

Với sự kết thúc của Kỷ nguyên Victoria cũng là lúc sự phổ biến của kiến trúc Queen Anne kết thúc. Phong trào Art & Craft bắt đầu phổ biến và chẳng bao lâu, những ngôi nhà Queen Anne không còn là kiểu dáng hợp thời nữa. Phong cách này vẫn là một kiểu nhà khác biệt trong thời Victoria thể hiện ở một số thiết kế tốt nhất được ra đời trong giai đoạn lịch sử này. Phong cách Queen Anne là một trong những thiết kế đặc biệt nhất của kiến trúc Thời đại Victoria.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

499

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy